Joe Biden cận kề chiến thắng, Trump đâm đơn kiện

0:00 / 0:00
0:00
 Con đường dẫn tới chiến thắng của ông Donald Trump gần như khép lại trong hôm 5/11 sau khi đối thủ Joe Biden giành được các bang chiến trường Michigan, Wisconsin và Arizona và dần tới chiến thắng, trong khi ông Trump liên tục thách thức về mặt pháp lý.
Joe Biden cận kề chiến thắng, Trump đâm đơn kiện

Còn 6 phiếu là đến đích

Chiến dịch của ông Trump tuyên bố họ sẽ “lập tức” yêu cầu kiểm lại phiếu bầu ở Wisconsin, đâm đơn kiện ở Michigan, Georgia và Pennsylvania. Trong khi đó, với chiến thắng ở Arizona, Michigan và Wisconsin, ông Biden giờ chỉ cần nốt 6 phiếu đại cử tri ở Nevada là có thể đủ 270 phiếu đại cử tri để giành chiến thắng.

“Sau một đêm dài kiểm phiếu, rõ ràng là chúng tôi đang hướng tới chiến thắng ở đủ số bang để giành đủ 270 phiếu đại cử tri cần có” - ông Biden nói trong bài phát biểu ở Delaware - “Tôi không ở đây để tuyên bố mình chiến thắng. Tôi ở đây để nói về điều đó, khi việc đếm phiếu hoàn tất, tôi tin tôi sẽ là người thắng”.

Ông Biden đã giành được bang Wisconsin với tỷ lệ phiếu nhỉnh hơn ông Trump chỉ 1 điểm phần trăm, giành được bang quan trọng này cùng 10 phiếu đại cử tri. Ngay từ trước khi Hãng thông tấn AP tuyên bố người thắng ở bang này, chiến dịch của ông Trump đã tung đòn pháp lý.

Chiến dịch của ông Trump đã đâm đơn kiện lên tòa án Michigan để ngừng việc đếm phiếu, cho rằng các đại diện chiến dịch không được trao quyền tiếp cận để theo dõi việc mở hòm phiếu và quy trình đếm phiếu. Một đơn kiện tương tự cũng được gửi tới tòa án ở bang Pennsylvania.

Trong đêm hôm thứ Tư (giờ Mỹ), chiến dịch của ông Trump cũng kiện Hạt Chatham, bang Georgia, kêu gọi một vị thẩm phán đảm bảo rằng các hạt tuân thủ luật pháp bang về việc chia tách những lá phiếu bầu đến muộn.

Chiến dịch của ông Biden bước vào ngày mới với sự tự tin ngày càng tăng về kết quả bầu cử: Ngoài việc giành chiến thắng ở Arizona và quận thứ hai ở Nebraska, ông dường như cũng được ủng hộ mạnh mẽ ở các bang Trung Tây, cùng với Georgia và Nevada.

Giới chức chiến dịch của ông Biden nói họ kỳ vọng rằng số lượng lớn các lá phiếu bỏ qua đường bưu điện ở Philadelphia sẽ chấm dứt lợi thế của ông Trump. Mặc dù chiến dịch của ông Biden đưa ra bằng chứng cho thấy nó đang áp đảo, nhưng phía chiến dịch Trump đã bác bỏ.

Trong một cuộc gọi với các phóng viên, phía chiến dịch Trump đưa ra dự báo rằng ông Trump sẽ giành chiến thắng sít sao ở Nevada, Pennsylvania và Arizona. Họ nói rằng việc kiểm lại phiếu là cần thiết bởi kết quả quá sít sao. “Nếu chúng ta đếm tất cả các lá phiếu hợp lệ, Tổng thống sẽ chiến thắng”- một quan chức chiến dịch của ông Trump nói.

Kiện tụng, đấu đá pháp lý

Bất chấp đà tiến mạnh mẽ của ông Joe Biden ở những bang chiến trường quan trọng, phía chiến dịch của ông Trump đưa ra một tuyên bố bác bỏ thực tế rằng, ông sẽ đề nghị Tòa án Tối cao Mỹ can thiệp trước khi các lá phiếu được đếm hết ở những bang do dự còn lại.

Hiện chưa rõ ông Trump sẽ gây ra thách thức pháp lý trên như thế nào để có thể ngăn chặn việc đếm nốt số phiếu còn lại. Nhưng lời đe dọa này – cùng thời gian dài kiểm phiếu – chỉ ra bầu không khí bất chắc trong những ngày tới đây, khi cả hai ứng viên tiến rất gần tới ngưỡng 270 phiếu đại cử tri.

Đây là viễn cảnh mà đảng Dân chủ lo ngại từ lâu – việc ông Trump dẫn trước trong đêm bầu cử trước khi số phiếu bầu qua đường bưu điện được đếm. Và nó xảy ra là bởi kỳ bầu cử này có kết quả sít sao hơn rất nhiều người dự đoán. Ông Trump đã giành được Florida, Texas và Ohio – một bang do dự và hai bang ít cạnh tranh hơn.

Ở Philadelphia, luật sư riêng của ông Trump, Rudy Giuliani, còn tuyên bố mà không đưa bằng chứng rằng không có thành viên nào của đảng Cộng hòa được phép kiểm tra lá phiếu ở bất kỳ điểm bỏ phiếu nào. Ông chỉ việc bỏ phiếu qua đường bưu điện, mặc dù một số bang ở nước Mỹ đã áp dụng hình thức này suốt nhiều thập kỷ qua.

“Chúng có thể đến từ sao Hỏa cũng được” – ông Giuliani nói về các lá phiếu bỏ qua đường bưu điện – “Chúng có thể đến từ Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ. Joe Biden có thể đi bỏ phiếu 50 lần hay thậm chí 5.000 lần”.

Phía đảng Dân chủ sau đó nhanh chóng dập tắt những giả thuyết vô căn cứ trên. Ông Bob Bauer, cố vấn của ông Biden, nhắc lại rằng không có cơ sở pháp lý cho việc ông Trump thách thức quá trình kiểm phiếu. Ông Bauer nói nhiều đơn kiện khác cũng được gửi tòa án ở Nevada, Pennsylvania và các bang khác.

Ngay cả trước khi vụ đấu đá pháp lý diễn ra, kỳ bầu cử này đã cho thấy những kết quả đầy bối rối của phía ông Biden. Đảng Dân chủ tự tin rằng ông Biden cuối cùng sẽ thu đủ số phiếu đại cử tri để trở thành Tổng thống, thế nhưng không ít người thất vọng về màn thể hiện của họ trong cuộc đua ở Thượng viện. Họ lo rằng, dù cho ông Biden có vào Nhà Trắng, thì Thượng viện vẫn bị đảng Cộng hòa kiểm soát.    

Theo Đại đoàn kết
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.