Khi Bắc Kinh đối phó Covid-19, Mỹ bán hàng triệu khẩu trang và đồ bảo hộ sang TQ

Các nhà sản xuất Mỹ đã bán hàng triệu khẩu trang và đồ bảo hộ cho Trung Quốc, ước tính trị giá lên tới 18 triệu USD, vào thời điểm dịch bệnh lên đến đỉnh điểm ở Trung Quốc.

Phân tích dữ liệu kinh tế và báo cáo của chính phủ, tờ Washington Post phát hiện Bộ Thương mại Mỹ đã thúc giục các nhà sản xuất vật tư y tế bán hàng triệu khẩu trang và đồ bảo hộ trị giá 18 triệu USD cho Trung Quốc.

Các đơn hàng được thực hiện vào tháng 1 và tháng 2, là thời điểm Trung Quốc chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì dịch Covid-19.

So với cùng thời điểm một năm trước, tỉ trọng xuất khẩu đồ bảo hộ và vật tư y tế của Mỹ sang Trung Quốc đã tăng 1.000%. Tỉ trọng xuất khẩu máy thở cũng tăng mạnh, theo Wasington Post.

Khi Bắc Kinh đối phó Covid-19, Mỹ bán hàng triệu khẩu trang và đồ bảo hộ sang TQ ảnh 1

 Nhân viên y tế Mỹ ở thành phố New York.

Khi số ca tử vong lên tới 2.770 vào ngày 26.2, chủ yếu tại Trung Quốc, Bộ Thương mại Mỹ công bố hướng dẫn các doanh nghiệp cách thức bán "các sản phẩm y tế thiết yếu" tới Trung Quốc và Hong Kong thông qua quy trình thương mại cấp tốc.

Khi được hỏi về vấn đề trên, quan chức Bộ Thương mại Mỹ nói đã nhận được thông tin và đang điều tra. Quan chức này khẳng định đã ngừng thúc đấy việc bán các sản phẩm y tế thiết yếu sang Trung Quốc vào ngày 4.3.

Dịch Covid-19 bắt đầu lây lan nhanh tại Mỹ từ cuối tháng 3. Trong những tuần đầu tiên, Mỹ rơi vào tình trạng thiếu vật tư y tế cục bộ, chủ yếu là khẩu trang và đồ bảo hộ.

Đến nay, ngành công nghiệp Mỹ phần nào giúp giảm bớt tình trạng thiếu vật tư y tế, khi các công ty nội địa cũng bắt tay vào sản xuất khẩu trang, máy thở. Tuy nhiên, các công ty Mỹ đang gặp khó khi các lô hàng khẩu trang và đồ bảo hộ sản xuất tại chi nhánh ở Trung Quốc gặp khó khăn trong việc xuất về Mỹ.

Khi Bắc Kinh đối phó Covid-19, Mỹ bán hàng triệu khẩu trang và đồ bảo hộ sang TQ ảnh 2

Khẩu trang và đồ bảo hộ Mỹ xuất sang Trung Quốc trong 2 tháng đầu năm tăng 1000% so với cùng kì năm ngoái.

Đơn hàng 1,4 triệu kit thử Covid-19 của công ty PerkinElmer có trụ sở ở bang Massachusetts đang mắc kẹt tại nhà kho của công ty ở Quý Châu, Trung Quốc.

Đơn hàng 2,4 triệu khẩu trang hiện cũng đang mắc kẹt ở Thượng Hải, chưa được Bắc Kinh cấp chứng nhận và do đó không thể được xuất về công ty Owens & Minor Inc ở bang Virginia, Mỹ.

Bình luận trên mạng xã hội Twitter, Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Lloyd Doggett, cáo buộc chính quyền chưa đặt nước Mỹ lên hàng đầu, khi vẫn xuất khẩu các vật tư y tế thiết yếu, dù Mỹ khi đó đã có những dấu hiệu lây nhiễm mạnh.

“Ở thời điểm chống dịch hệ trọng, thay vì chuẩn bị, chúng ta lại chỉ tập trung xuất khẩu kiếm lời”, ông Doggett nói trên Newsweek.

Theo Newsweek

Theo Dân Việt
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.