Kiểm dịch tại Bắc Kinh quá tải vì COVID-19

(Ngày Nay) - Hệ thống kiểm dịch tại Bắc Kinh đang trở nên quá tải khi mà hàng trăm nghìn ca xét nghiệm được thực hiện mỗi ngày sau khi dịch COVID-19 tái xuất hiện bên trong thành phố.
Kiểm dịch tại Bắc Kinh quá tải vì COVID-19

Vụ bùng phát dịch COVID-19 mới nhất tại Bắc Kinh đang làm ảnh hưởng tới khả năng xét nghiệm của thành phố, đi kèm với việc các nhà trức trách đang lùng sục mọi ngả đường của thủ đô để tìm ra những cá nhân có khả năng đã dương tính với virus. 

Chính quyền Bắc Kinh cho biết họ đang tổ chức kiểm dịch tại các khu vực được cho là có nguy cơ cao  trung bình bên trong thành phố. Thậm chí nguồn dữ liệu của chính phủ cũng đã được sử dụng nhằm lần ra dấu vết của 355.000 cá nhân đã từng ghé thăm chợ thực phẩm Tân Phát Địa, nơi được cho là nguồn khởi phát của dịch bệnh. Các nhà chức trách đã mở rộng quy mô kiểm dịch kể từ sau khi 46 người có liên quan tới Tân Phát Địa được xác nhận dương tính với virus SARS-CoV-2 vào thứ Bảy tuần trước.

Theo ước tính của Bắc Kinh, kể từ thứ Tư tuần này, mỗi ngày thành phố sẽ thu thập 400.000 mẫu bệnh phẩm. Mặc dù vậy, các cơ sở y tế của nhà nước chỉ có thể xử lý 90.000 lượt xét nghiệm mỗi ngày. Khoảng cách giữa số lượng mẫu bệnh phẩm và khả năng kiểm dịch đang tạo ra sự trì trệ trong việc xác địch các ca dương tính.

Một cơ sở y tế thuộc Bắc Kinh đã thừa nhận rằng hệ thống xét nghiệm giờ đây tốn tới 3 ngày để cho ra kết quả.

Ở thời điểm hiện tại, Bắc Kinh có tổng cộng 98 cơ sở y tế có khả năng xét nghiệm, bao gồm cả cơ sở công lẫn tư nhân. Mặc dù vậy, số lượng khổng lồ các mẫu bệnh phẩm đang vượt quá khả năng kiểm soát của các hệ thống này.

Tại các trang mạng xã hội Trung Quốc, nhiều hình ảnh đã cho thấy nhiều nhân viên y tế đang phải làm việc dưới cái nóng mùa hè hàng giờ liên tục để có thể duy trì hoạt động kiểm dịch.

BGI Group, một tập đoàn khổng lồ trong lĩnh vực giải trình gen, cho biết họ đang vận chuyển một khối lượng lớn các thiết bị xét nghiệm từ Vũ Hán tới Bắc Kinh từ thứ Ba tuần này. Trong thời điểm hiện tại, BGI có khả năng xử lý 10.000 mẫu xét nghiệm mỗi ngày, lớn hơn gấp 10 lần so với con số 1000 mẫu trước đó.

Để có thể ngăn chặn đại dịch, vào hôm thứ Ba vừa rồi, chính quyền Bắc Kinh đã tuyên bố rằng bất kỳ công dân nào được xác định dương tính với virus SARS-CoV-2 sẽ không được phép rời khỏi thành phố. Mặt khác, các hoạt động xét nghiệm ở thời điểm hiện tại vẫn chỉ được thực hiện với những đối tượng được ưu tiên liên quan tới chợ Tân Phát Địa. Điều này đồng nghĩa với việc chưa thể bao quát được hết các đối tượng có khả năng lây nhiễm.

Chen Yongpeng, một doanh nhân tại Bắc Kinh, cho biết việc đặt lịch xét nghiệm COVID-19 giờ đây đã trở nên rất khó khăn.

"Tôi gần như không thể liên lạc được với các cơ sở y tế," ông Chen cho hay.

Người doanh nhân này đã liên hệ tổng cộng 10 lần với một bệnh viện công tại quận Đại Hưng nơi ông đang sinh sống. Tuy nhiên, sau cùng ông lại được chuyển tới một cơ sở tư nhân và được xét nghiệm với giá 260 tệ (37 USD). Đi kèm với đó, mẫu bệnh phẩm của ông được phân loại vào khu vực Triều Dương, cách nơi Chen sống 30 km.

"Không còn cách nào khác," người doanh nhân trả lời phỏng viên.

Hiện ông Chen cũng như rất nhiều người khác đang trầy trật sau khi các chuyến bay rời khỏi Bắc Kinh của họ bị hủy từ thứ Ba tuần này.

Theo Sixth Tone
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.