Lễ Thanh minh đặc biệt của người Vũ Hán

(Ngày Nay) - Vào dịp Thanh minh hàng năm, cô Dai Jinfeng thường cùng mẹ lái xe tới một nghĩa trang ngoại ô Vũ Hán để làm lễ tảo mộ, nhưng năm nay mọi sự đã thay đổi do dịch bệnh.

Thanh minh vốn là một trong những ngày lễ quan trọng nhất theo truyền thống của Trung Quốc và hàng triệu gia đình sẽ tới các khu nghĩa trang để dọn dẹp phần mộ tổ tiên, sau đó dâng hoa và thắp hương.

Nhưng năm nay, chính phủ Trung Quốc đang ngăn cản hoặc hạn chế hoạt động tín ngưỡng này do lo ngại bùng phát dịch bệnh, cũng như yêu cầu các gia đình ủy thác việc thắp hương cho những người quản trang.

Chính quyền Vũ Hán đã cấm tất cả các hoạt động tảo mộ trong các nghĩa trang cho đến ít nhất là ngày 30/4. Họ cũng khuyến cáo người dân sử dụng các dịch vụ phát trực tuyến để theo dõi việc thắp hương của những nhân viên quản trang.

Lễ Thanh minh đặc biệt của người Vũ Hán ảnh 1

Những người quản trang nhận nhiệm vụ thắp hương, đặt hoa và vàng mã tại các ngôi mộ thay cho người dân. Ảnh: BBC

Những quy định mới nhất này là lý do tại sao Dai Jinfeng - nhân viên bất động sản 40 tuổi, không thể thực hiện chuyến đi thường niên cùng người mẹ 67 tuổi của mình.

"Mẹ tôi sống một mình, mấy ngày qua bà thường xuyên gọi điện hỏi tôi có thể qua đưa bà ấy đi không", Dai bật khóc. "Tôi không dám gọi cho mẹ nữa vì lễ Thanh minh sắp tới và nó đặc biệt quan trọng đối với người già".

Tiền mã và hoa

Tuy nhiên, một số người dân ở Vũ Hán đã tìm ra những cách khác để hoàn thành trọng trách trong dịp Thanh minh cũng như tìm kiếm sự an ủi bất chấp những hạn chế đi lại.

Nhiều người chọn cách đốt vàng mã trước cửa nhà hoặc các khu chung cư với hy vọng tổ tiên sẽ nhận được dưới suối vàng.

Lễ Thanh minh đặc biệt của người Vũ Hán ảnh 2

Một số người đã thả hoa cúc dọc theo bờ sông Dương Tử chảy qua thành phố Vũ Hán.

"Dù là thời kỳ dịch bệnh nhưng đây là truyền thống lâu đời, chúng tôi không thể gạt nó sang một bên", một người dân Vũ Hán vừa nói vừa đốt 4 tập tiền giấy.

Theo người này, ông dành riêng một tập tiền cho Xia Sisi - một bác sĩ 29 tuổi người đã qua đời vào tháng 2 do dịch bệnh. "Dù không quen biết những người này, nhưng tôi muốn làm gì đó cho họ", ông nói.

Chính phủ Trung Quốc thông báo sẽ không có nghi lễ hay đám tang nào được tổ chức cho các nạn nhân của dịch COVID-19 do tính chất rất dễ lây lan.

Lễ Thanh minh đặc biệt của người Vũ Hán ảnh 3

Người dân Trung Quốc làm lễ mặc niệm để tưởng nhớ những người qua đời do dịch COVID-19 trong dịp lễ Thanh minh. Ảnh: The Guardian 

Vào 10 giờ sáng nay, Trung Quốc gần như chìm trong im lặng, khi cả nước treo cờ rủ, người dân dành 3 phút mặc niệm để tưởng nhớ những người đã qua đời vì dịch bệnh.

Ông Yang Qijin, một cư dân 64 tuổi tại Vũ Hán, đã ra khỏi nhà để làm lễ mặc niệm sáng nay.

"Tôi làm điều này để tưởng niệm cho những đồng bào đã qua đời. Thời gian qua tôi hiếm khi bước chân ra khỏi nhà, nhưng ngày hôm nay thực sự đặc biệt", ông Yang nói.

Theo Reuters
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.