Lễ tưởng niệm George Floyd được tổ chức tại Minneapolis

(Ngày Nay) - Nhiều người nổi tiếng, nhạc sĩ và các chính trị gia đã tập trung trước quan tài của George Floyd hôm thứ Năm tại Minneapolis, cái chết của người đàn ông da màu này đã thổi bùng lên làn sóng biểu tình trên khắp nước Mỹ vào tuần qua.


Quan tài của George Floyd được đặt trên sân khấu buổi lễ tưởng niệm. Ảnh: AP
Quan tài của George Floyd được đặt trên sân khấu buổi lễ tưởng niệm. Ảnh: AP

Đây là buổi lễ tưởng niệm đầu tiên trong một chuỗi các sự kiện tương tự được tổ chức tại 3 thành phố trong vòng 6 ngày.

“Câu chuyện của George George Floyd cũng là câu chuyện về những người da đen. Bởi vì kể từ hơn 400 năm trước, lý do chúng ta không bao giờ có thể là người mà mình mong muốn và mơ là bởi luôn có thứ gì đó ghì lên cổ chúng ta”, chính trị gia Al Sharpton đọc điếu văn. “Đã tới lúc chúng ta đứng lên nhân danh George và tuyên bố: ‘Hãy bỏ đầu gối ra khỏi cổ của chúng tôi’’’.

George Floyd, 46 tuổi, đã qua đời vào ngày 25/5 sau khi một cảnh sát da trắng - Derek Chauvin, ghì gối lên cổ trong vài phút khi người này bị còng tay trên vỉa hè.

Lễ tưởng niệm George Floyd được tổ chức tại Minneapolis ảnh 1

Chính trị gia Al Sharpton phát biểu tại lễ tưởng niệm George Floyd. Ảnh: AP

Đám đông tham dự lễ tưởng niệm ở thành phố Minneapolis đã giữ im lặng trong 8 phút 46 giây, tương đương với khoảng thời gian George Floyd bị cảnh sát đè xuống đất cho tới khi tắt thở.

Buổi lễ đã diễn ra hết sức bình lặng, trái ngược với bầu không khí sục sôi và nhuốm màu bạo loạn của các cuộc biểu tình trong tuần vừa qua trên khắp nước Mỹ. Khi người dân thúc đẩy sự phẫn nộ sau cái chết của Floyd trở thành một phong trào đòi cải cách hệ thống tư pháp hình sự của đất nước.

Lễ tưởng niệm George Floyd được tổ chức tại Minneapolis ảnh 2

Diễn viên hài Kevin Hart cùng nhiều người nổi tiếng đã tới tham dự buổi lễ. Ảnh: AP

Tại thủ đô Washington, có tới hàng nghìn người đã tụ tập tại Đài tưởng niệm Lincoln nghe diễn thuyết và hô vang tên George Floyd. Một nhóm khác đã tụ tập xung quanh Nhà Trắng, nơi các công nhân xây dựng đang thiết lập các hàng rào bê tông xung quanh dinh thự của Tổng thống.

Ngày tưởng niệm đánh dấu hơn một tuần lễ nước Mỹ chìm trong các cuộc biểu tình, khiến hàng chục thành phố áp đặt lệnh giới nghiêm qua đêm và huy động Lực lượng Vệ binh Quốc gia để hạn chế tình trạng bạo loạn.

Quy mô và phạm vi của các vụ đập phá đã giảm xuống sau khi các công tố viên ở Minneapolis hôm thứ Tư đã tăng mức án đối với 4 viên cảnh sát liên quan tới vụ bắt giữ George Floyd.

George Floyd, người từng làm bảo vệ cho các hộp đêm ở Minneapolis, đã bị bắt giữ trong tình trạng không có vũ khí do bị tố cáo sử dụng hóa đơn giả khi mua thuốc lá.

Lễ tưởng niệm George Floyd được tổ chức tại Minneapolis ảnh 3

Người dân Brooklyn biểu tình nhằm kêu gội công lý cho George Floyd. Ảnh: AP

Anh trai của George, Terrence Floyd, đã tham gia một buổi tưởng niệm ngoài trời hôm thứ Năm tại một công viên ở Brooklyn (New York), nơi đám đông hô vang: “Không có công lý, không có hòa bình”.

Terrence Floyd kêu gọi đám đông tiếp tục tìm kiếm công lý nhưng tránh để xảy ra bạo lực. “Đó không phải là điều em trai tôi mong muốn”, người này khẳng định.

Theo AP
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.