Lượng trẻ sơ sinh tiếp tục giảm tại Nhật Bản

(Ngày Nay) - Lượng trẻ sơ sinh tại Nhật Bản đã giảm xuống ngưỡng 865.234 vào năm 2019, số liệu thấp nhất trong lịch sử Nhật Bản, chính phủ quốc gia này tuyên bố.
Một người phụ nữ đang bế đứa trẻ mới chào đời của mình tại một bệnh viện thuộc thành phố Izumi, tỉnh Osaka. Ảnh: AFP
Một người phụ nữ đang bế đứa trẻ mới chào đời của mình tại một bệnh viện thuộc thành phố Izumi, tỉnh Osaka. Ảnh: AFP

Tổng tỷ suất sinh - đại diện cho số lần sinh nở mà một người phụ nữ thực hiện trong đời - đã giảm 0.06 điểm, rơi xuống mức 1.36 điểm tại Nhật Bản, theo số liệu của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi.

Trong khi đó, số người chết đã lên tới 1.381.098 cũng vào năm 2019, đây được cho là số liệu cao nhất kể từ Chiến tranh thế giới lần thứ hai.

Kết quả là, số người chết là vượt qua số trẻ sơ sinh ở mức 515.864, đánh dấu mức chênh lệch lớn nhất kể từ khi các dữ liệu bắt được thu thập từ năm 1899.

Vào tháng Năm vừa qua, Nội các của Thủ tướng Shinzo Abe đã tuyên thệ sẽ cải thiện tỷ lệ sinh tại Nhật Bản, nỗ lực đưa số trẻ em được sinh ra tại mỗi gia đình lên mức 1.8.

Một quan chức thuộc Bộ Y tế đã chỉ ra rằng sẽ mất căn bằng của nền kinh tế đã khiến cho nhiều người trẻ gặp khó khăn trong việc cân bằng giữa công việc và hoạt động nuôi dạy trẻ. Điều này chính là nguyên nhân khiến cho tỷ lệ sinh bị suy giảm.

Khi được hỏi về những tác động của dịch COVID-19, vị quan chức này đã phát biểu vắn tắt rằng đại dịch “có thể sẽ tiếp tục làm giảm những số liệu ban đầu”.

Số lượng cặp kết hôn tại Nhật Bản vừa tăng lần đầu tiên sau 7 năm sụt giảm lên ngưỡng 598.965, thêm 12.484 cặp so với năm 2019. Nguyên nhân được cho là do nhiều cặp đôi muốn tiến tới hôn nhân vào năm đầu tiên Nhật Hoàng Lệnh Hòa lên ngôi kể từ ngày 1 tháng 5 năm 2019.

Độ tuổi trung bình mà nam giới kết hôn lần đầu hiện đang là 31.2, tăng 0.1 so với năm ngoài. Đối với nữ giới, độ tuổi kết hôn trung bình là 29.6, tăng ở mức 0.2 sau 6 năm sụt giảm. Song, tỷ lệ ly hôn cũng có xu hướng tăng lên mức 208.489 cặp, tăng ở mức 156 so với năm ngoái.

Ung thư vẫn là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới cái chết kể từ năm 1981. Tổng cộng 27.3% cái chết được cho là gây ra bởi ung thư, tiếp theo đó là các bệnh về tim mạch ở mức 15%, trong khi đó 8.8% là các bệnh do tuổi già.

Số người chết do tự tử đã giảm xuống 19.415 người, thấp hơn 616 người so với năm ngoái, đồng thời chiếm 1.4% tổng số người chết tại Nhật Bản.

Theo Kyodo
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.