Malaysia công bố biện pháp mạnh chưa từng có để chống dịch

(Ngày Nay) - Nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19, chính phủ Malaysia quyết định cấm tất cả công dân ra nước ngoài, cũng như người nước ngoài nhập cảnh vào nước trong 2 tuần kể từ ngày 18-31/3.
Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin.
Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin.

"Chính phủ sẽ cấm công dân ra nước ngoài và người nước ngoài nhập cảnh vào nước trong hai tuần kể từ thứ Tư (18/3)", Thủ tướng Muhyiddin Yassin phát biểu trực tiếp trên truyền hình.

Các quy tắc cứng rắn này là một phần của "lệnh hạn chế di chuyển" được thiết lập bởi chính phủ Malaysia nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19, ông Muhyiddin nói.

Theo lệnh cấm, tất cả công dân Malaysia đều bị cấm rời khỏi đất nước. Những người trở về từ nước ngoài sẽ được kiểm tra sức khỏe và tự kiểm dịch trong 14 ngày.

Các cuộc tụ họp và phong trào công cộng trong cả nước, bao gồm các sự kiện tôn giáo, các cuộc họp thể thao, các hoạt động văn hóa xã hội sẽ bị cấm, ông nói.

"Để thực thi điều này, tất cả các nơi thờ cúng và cơ sở kinh doanh phải bị đóng cửa, ngoại trừ các siêu thị, cửa hàng tạp hóa và cửa hàng tiện lợi bán các nhu yếu phẩm hàng ngày. Tất cả các trường học và các tổ chức học tập cao hơn cũng sẽ bị đóng cửa" Thủ tướng Muhyiddin  nói.

Thủ tướng Muhyiddin cũng tuyên bố rằng tất cả các công ty cũng sẽ bị đóng cửa ngoại trừ những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thiết yếu như nước, điện, năng lượng, viễn thông, vận tải, xăng dầu, an ninhvà quốc phòng.

"Tôi nhận ra rằng người dân có thể thấy tất cả những điều này bất tiện và gây cản trở thói quen hàng ngày của mình. Tuy nhiên, chính phủ phải có hành động như vậy để hạn chế sự lây lan của Covid-19, dịch bệnh có thể lấy đi mạng sống của người dân chúng ta.

Chúng ta đã chứng kiến sự gia tăng đột ngột của các trường hợp nhiễm bệnh trong một thời gian ngắn ở các quốc gia khác. Tôi chắc chắn người dân không muốn điều tương tự xảy ra ở đất nước chúng ta. Chúng ta không thể đợi cho đến khi tình hình trở nên tồi tệ hơn.

Chúng ta có thể hạn chế sự lây lan của virus này bằng cách hạn chế việc đi lại của người dân. Tôi hy vọng người dân sẽ kiên nhẫn. Đừng hoảng sợ, đừng lo lắng và giữ bình tĩnh. Tôi tin rằng những động thái này sẽ giúp ngăn chặn sự lây lan của virus", ông Muhyiddin tuyên bố.

Thủ tướng Malaysia cũng đảm bảo rằng thực phẩm và vật tư y tế như khẩu trang sẽ được cung cấp đầy đủ.

"Tôi cầu xin tất cả các bạn vui lòng tuân theo lệnh hạn chế đi lại. Đây là trách nhiệm của người dân và chúng ta phải thực hiện trách nhiệm này với tư cách là những công dân quan tâm chăm sóc gia đình, cộng đồng và đất nước của chúng ta", ông nói thêm.

Malaysia, quốc gia chịu thiệt hại nặng nề nhất bởi dịch Covid-19 ở Đông Nam Á cho đến nay, đã ghi nhận 125 ca nhiễm mới trong ngày 16/3, nâng tổng số trường hợp mắc bệnh lên 553.

Hơn 300 trường hợp đã được liên kết với một cuộc họp mặt được tổ chức tại một nhà thờ Hồi giáo giữa ngày 28/2 và ngày 1/3 tại Sri Petaling, Kuala Lumpur.

Sự kiện này, với sự tham gia của 16.000 người, cũng đã dẫn đến các ca lây nhiễm ở Brunei, Singapore và Indonesia.

Bộ trưởng Bộ Tôn giáo Zulkifli Mohamad Al-Bakri cho biết hôm thứ Hai rằng tất cả các hoạt động tôn giáo và cầu nguyện thứ Sáu tại nhà thờ Hồi giáo trên toàn quốc sẽ bị đình chỉ trong 10 ngày từ 17-26/3.

Theo CNA
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.