Mỹ trừng phạt quan chức Trung Quốc liên quan đến vấn đề Tây Tạng

  Hôm 7/7, Mỹ tuyên bố hạn chế thị thực đối với các quan chức Trung Quốc có liên quan Tây Tạng, gây sức ép để Bắc Kinh cho người Mỹ có thể tiếp cận khu vực này.

Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết hành động chống lại các quan chức Trung Quốc được xác định là "có liên quan đáng kể" trong việc loại trừ người nước ngoài khỏi các khu vực Tây Tạng, đồng thời gây sức ép để Trung Quốc phải cho người Mỹ đến thăm Tây Tạng.

"Bắc Kinh tiếp tục cản trở một cách có hệ thống các nhà ngoại giao Mỹ và các quan chức, nhà báo và khách du lịch khác đi đến Khu tự trị Tây Tạng, trong khi các quan chức Trung Quốc và các công dân nước này được tiếp cận nhiều hơn với Mỹ", Ngoại trưởng Mike Pompeo nêu rõ.

Mỹ trừng phạt quan chức Trung Quốc liên quan đến vấn đề Tây Tạng ảnh 1

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. (Ảnh: Reuters)

Ông Pompeo tuyên bố giới hạn thị thực đối với một số quan chức Trung Quốc được xác định đã tham gia vào việc soạn thảo hoặc thực hiện các chính sách liên quan tới việc cho phép người nước ngoài được tiếp cận các khu vực ở Tây Tạng. 

Ngoại trưởng Mỹ không nêu tên các quan chức Trung Quốc và Bộ Ngoại giao Mỹ không bình luận việc có bao nhiêu người sẽ bị ảnh hưởng.

Quyết định định này được đưa ra sau khi Quốc hội Mỹ thông qua Đạo luật tiếp cận tương hỗ Tây Tạng vào năm 2018, nhằm gây sức ép với Trung Quốc về những hạn chế chặt chẽ trong khu vực Tây Tạng. Ngược lại, luật lưu ý rằng công dân Trung Quốc không gặp phải hạn chế nào khi đến thăm bất kỳ phần nào của Mỹ.

Từ năm 2008, Bắc Kinh cấm các nhà báo nước ngoài đến thăm Tây Tạng.

Mỹ ngày càng ban hành các biện pháp trừng phạt thị thực nghiêm khắc với quan chức Trung Quốc. Hôm 26/7, Mỹ tuyên bố sẽ hạn chế cấp visa tới Mỹ cho một số quan chức đương nhiệm và đã nghỉ của Trung Quốc vì có liên quan đến việc thúc đẩy luật an ninh quốc gia mới tại Hong Kong.

Tổng thống Donald Trump ngày 17/6 cũng chính thức ký thông qua Đạo luật Chính sách Nhân quyền của người Duy Ngô Nhĩ, cho phép Washington có phản ứng cứng rắn hơn trước hành động của Bắc Kinh với người Hồi giáo thiểu số ở Khu tự trị Tân Cương, phía Tây Bắc Trung Quốc.

Theo VTC News
TIN LIÊN QUAN
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.