Nếu thua ông Biden, ông Trump sẽ tái tranh cử vào năm 2024?

0:00 / 0:00
0:00
 Nếu Tổng thống Trump không giành chiến thắng trước đối thủ Joe Biden trong cuộc bầu cử năm 2020, đây có thể không phải là dấu chấm hết cho sự nghiệp cầm quyền của ông.

Theo Hiến pháp Mỹ, Tổng thống về mặt kỹ thuật có thể tiếp tục chạy đua vào Nhà Trắng lần nữa vào năm 2024. Vì thế, các trợ lý của Tổng thống Trump đã đề xuất về khả năng tái tranh cử của nhà lãnh đạo Mỹ vào năm 2024.

Nếu thua ông Biden, ông Trump sẽ tái tranh cử vào năm 2024? ảnh 1

Tổng thống Trump phát biểu tại Nhà Trắng tối 5/11. Ảnh: Reuters

Trong chương trình Today, Bryan Lanza, cựu cố vấn của ông Trump cho biết, ông tin rằng Tổng thống sẽ có “vị thế tốt” nếu tái tranh cử sau 4 năm nữa.

“Mọi người đều nghĩ rằng đây sẽ là một cuộc bầu cử thất bại. Chúng tôi đã nói về cách biệt hai con số, về việc thắng lớn phiếu đại cử tri và giờ chúng quá xa vời”, ông Lanza nói.

“Nếu tôi đang là cố vấn cho Tổng thống, tôi sẽ nói với ông ấy rằng, Thưa ngài, hiện tại ngài đang ở một vị thế tốt để tái tranh cử sau 4 năm nữa”, ông Lanza nói thêm.

Tuy nhiên, theo cựu cố vấn Lanza, nếu ông Trump muốn tiếp tục tái tranh cử, điều quan trọng là Tổng thống cần thận trọng trong quá trình rời khỏi Nhà Trắng để đảm bảo không “làm hỏng một cuộc đua tiềm năng 4 năm kể từ bây giờ”.

Lanza không phải là cựu cố vấn đầu tiên của ông Trump đề xuất ông chủ Nhà Trắng có thể tái tranh cử vào năm 2024. Trước Ngày Bầu cử, cựu chiến lược gia Steve Bannon cũng đưa ra nhận xét tương tự vào hồi tháng 10.

“Tôi sẽ đưa ra dự đoán ngay bây giờ. Nếu vì bất kỳ lý do gì như có gian lận bầu cử hoặc ông Joe Biden trở thành người chiến thắng, Tổng thống Trump sẽ sẽ tái tranh cử vào năm 2024. Bạn sẽ không nhìn thấy sự kết thúc ở ông Trump”, ông Bannon nói.

Theo Hiến pháp Mỹ, Tổng thống Trump hoàn toàn có thể tái tranh cử vào năm 2024 nếu ông thua ứng viên đảng Dân chủ Biden trong cuộc bầu cử năm nay.

Theo Tu chính án thứ 22, không ai có thể được bầu làm Tổng thống hơn 2 lần. Tuy nhiên, quy định đó không đưa ra khoảng thời gian giữa hai nhiệm kỳ. 

Do đó, nếu ông Trump thất bại trong cuộc bầu cử năm nay, ông có thể đắc cử nhiệm kỳ thứ hai nếu giành chiến thắng vào năm 2024.

Nếu ông Trump trở lại cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024, ông sẽ không phải là Tổng thống Mỹ đầu tiên làm như vậy. Trước đó, cựu Tổng thống Grover Cleveland đã đắc cử nhiệm kỳ thứ hai vào năm 1892 sau khi thất bại trong cuộc tái tranh cử năm 1888.

Ông Cleveland trở thành Tổng thống thứ 22 của Mỹ vào năm 1884, nhưng lại thua trước đối thủ đảng Cộng hòa Benjamin Harrison trong cuộc bầu cử năm 1888.

Tuy nhiên, vào năm 1892, ông Cleveland đã đánh bại ông Harrison và giành lại chức Tổng thống.

Theo VOV
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.