Nga bị cáo buộc đánh cắp các thử nghiệm vắc-xin ngừa COVID-19

(Ngày Nay) - Theo Anh, Mỹ và Canada, một nhóm hacker nghi được chính phủ Nga hậu thuẫn đang cố gắng tấn công vào các trung tâm nghiên cứu vắc-xin ngừa COVID-19 của những nước này.
Ảnh: Getty Images
Ảnh: Getty Images

Nhóm hacker người Nga có tên là APT29, còn được gọi là “Cozy Bear” hay “the Dukes.” Đây là một trong hai nhóm hacker được cho là đã can thiệp vào hệ thống nội bộ của Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ Mỹ trong cuộc bầu cử năm 2016.

Trung tâm An ninh mạng Quốc gia Anh (NCSC) đã tuyên bố rằng nhóm hacker APT29 “gần như chắc chắn hoạt động như một phần của Tình báo Nga”. Các tổ chức khác như Cơ quan An ninh Truyền thông Canada (CSE), Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS), Cơ quan An ninh mạng và Cơ sở hạ tầng Mỹ (CISA) và Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) cũng ủng hộ cáo buộc này.

“APT29 đang triển khai các cuộc tấn công mạng nguy hiểm, chủ yếu là nhằm vào các mục tiêu như chính phủ, quan hệ ngoại giao, các hệ thống chăm sóc sức khỏe và năng lượng để đánh cắp những tài sản trí tuệ có giá trị,” NCSC tuyên bố trong một thông cáo báo chí.

Về phía Nga, phát ngôn viên của Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với hãng tin TASS hôm 16/7 rằng Nga "không hề liên quan" tới các cuộc tấn công mạng nhằm vào các tổ chức nghiên cứu và phát triển vắc-xin ngừa COVID-19.

"Chúng tôi không có thông tin nào liên quan đến việc ai có thể đã xâm phạm thông tin nội bộ của các công ty dược phẩm và trung tâm nghiên cứu ở Anh. Chúng tôi không chấp nhận những lời buộc tội vô căn cứ như vậy,” ông Peskov khẳng định.

Theo Ngoại trưởng Anh Dominic Raab, Anh quốc cùng các nước đồng minh sẽ tiếp tục nghiên cứu và phát triển vắc-xin ngừa COVID-19, song song với việc chống lại những cuộc tấn công mạng từ các hacker.

Theo CNN
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.