Nga làm trung gian hòa giải cho Armenia và Azerbaijan

(Ngày Nay) - Phía Nga thông báo đại diện của Armenia và Azerbaijan đã nhất trí đàm phán về việc chấm dứt giao tranh ở Nagorno-Karabakh.
Nga làm trung gian hòa giải cho Armenia và Azerbaijan

Bộ Ngoại giao Nga xác nhận rằng các nhà ngoại giao cấp cao của hai nước vùng Kavkaz đang tham gia các cuộc đàm phán tại thủ đô Moscow sau lời kêu gọi giảm leo thang căng thẳng của Tổng thống Vladimir Putin.

"Baku và Yerevan đã xác nhận sự tham gia của họ", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Maria Zakharova thông báo với các phóng viên.

Các quan chức quốc phòng Armenia và Azerbaijan cho biết các cuộc đụng độ ác liệt tiếp tục diễn ra từ đêm thứ Năm đến thứ Sáu và báo cáo thêm nhiều trường hợp dân thường thiệt mạng sau khi Tổng thống Putin tuyên bố cuộc họp ở Moscow và kêu gọi ngừng bắn vì lý do nhân đạo.

Giao tranh đã nổ ra giữa quân ly khai Armenia và quân đội Azerbaijan vào cuối tháng trước tại khu vực tranh chấp Nagorno-Karabakh nằm sâu trong lãnh thổ Azerbaijan.

Cả hai bên đều bác bỏ những lời kêu gọi chấm dứt cuộc giao tranh đã cướp đi sinh mạng của khoảng 400 người, trong đó có hàng chục thường dân, phía Azerbaijan tuyên bố sẽ giành lại quyền kiểm soát Nagorno-Karabakh, vùng đất vốn có đông người Armenia sinh sống.

Điện Kremlin cho biết sau một loạt cuộc gọi với Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan và Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev, ông Putin đã kêu gọi chấm dứt các hành động thù địch ở Nagorno-Karabakh "để trao đổi thi thể và tù nhân".

Điện Kremlin cho biết, Ngoại trưởng hai nước đã được mời tới thủ đô của Nga để chấm dứt tình trạng thù địch trong các cuộc đàm phán do Bộ Ngoại giao Nga làm trung gian.

Các nỗ lực ngoại giao nhằm tìm ra giải pháp lâu dài cho tình trạng bế tắc kéo dài hàng thập kỷ giữa hai nước vùng Kavkaz đã thất bại kể từ khi một lệnh ngừng bắn bấp bênh được chấp thuận vào năm 1994.

Theo AFP
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.