Ngoại trưởng Trung Quốc: 'Nước Mỹ đã đi quá xa'

(Ngày Nay) - Theo Ngoại trưởng Vương Nghị, thay vì can thiệp vào nội bộ nước khác, chính phủ Mỹ nên quản lý tốt các vấn đề của mình.
Ngoại trưởng Trung Quốc: 'Nước Mỹ đã đi quá xa'

"Bây giờ là lúc Trung Quốc yêu cầu Hoa Kỳ không can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc", Ngoại trưởng Vương Nghị phát biểu trong cuộc gặp mặt với người đồng cấp Nga Sergey Lavrov.

“Quốc hội Trung Quốc chưa bao giờ thảo luận về việc xây dựng các dự luật nhắm vào các vấn đề nội bộ của Mỹ, nhưng Quốc hội Mỹ lại thường xuyên đưa ra các dự luật khác nhau về các vấn đề nội bộ của Trung Quốc,” ông Vương tuyên bố. "Mỹ đã đi quá xa. Chúng tôi đề nghị một số người ở Mỹ làm tốt công việc mình, tuân thủ các nguyên tắc quốc tế và ngừng can thiệp vào nội bộ nước khác".

Tuyên bố của Ngoại trưởng Vương Nghị được đưa ra sau khi công ty Microsoft cho biết trong những tuần gần đây họ đã phát hiện các cuộc tấn công mạng từ Trung Quốc, Nga và Iran nhằm can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11.

Microsoft cho biết tin tặc Trung Quốc đã tấn công những người có liên quan đến chiến dịch tranh cử của ứng cử viên Joe Biden, đồng thời cho biết thêm rằng nhóm hacker Zirconium của Trung Quốc đã thực hiện hàng nghìn cuộc tấn công từ tháng 3 đến tháng 9.

Quan hệ Mỹ - Trung đang ở mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ, với việc hai nước vướng vào một loạt tranh chấp gay gắt về mọi lĩnh vực, từ thương mại và công nghệ, đến việc thu hồi thị thực của các nhà báo và đóng cửa các lãnh sự quán.

Ngược lại, quan hệ đối tác chiến lược giữa Trung Quốc và Nga có "khả năng phục hồi mạnh mẽ" và là "lực lượng ổn định quan trọng" trước sự biến động toàn cầu do đại dịch COVID-19 tạo ra, ông Vương tuyên bố và cho biết rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói chuyện 4 lần qua điện thoại trong năm nay và đã trao đổi nhiều thư từ khác.

"Khi đại dịch dần được kiểm soát, 90% các dự án hợp tác giữa Trung Quốc và Nga đã được khởi động lại, và hai bên đang thảo luận về các biện pháp giúp vận chuyển người và hàng hóa xuyên biên giới.", theo Ngoại trưởng Trung Quốc

Bắc Kinh cũng muốn tăng cường hợp tác với Moscow trong khuôn khổ Sáng kiến Vành đai và Con đường và Đối tác Á-Âu Mở rộng.

Tiếp tục nhắc tới Mỹ, ông Vương cho biết: “Chúng tôi phản đối hành động vô trách nhiệm của việc phớt lờ dịch bệnh trong khi lây lan một loại virus chính trị còn nham hiểm hơn cả đại dịch. Trung Quốc và Nga đều giữ vững lập trường khách quan và công bằng để xây dựng một pháo đài mà không lời dối trá nào có thể phá vỡ”.

Theo SCMP
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.