Người Belarus đổ ra đường xem duyệt binh bất chấp dịch bệnh

(Ngày Nay) - Hàng nghìn binh sĩ đã tham gia cuộc duyệt binh tại Minsk (Belarus) hôm 9/5 để kỷ niệm 75 năm Ngày chiến thắng Đức Quốc xã, bất chấp nguy cơ dịch bệnh có thể lan rộng khi các đám đông tụ tập.
Người Belarus đổ ra đường xem duyệt binh bất chấp dịch bệnh

Trong khi các quốc gia láng giềng đang ráo riết thực hiện các lệnh phong tỏa toàn quốc để ngăn chặn dịch bệnh, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko từ chối kêu gọi các biện pháp tương tự.

Ông Lukashenko, người trị vì đất nước từ năm 1994, đã gọi nỗi sợ hãi đối với dịch COVID-19 là bệnh tâm thần và gợi ý người đân uống vodka, tới phòng tắm hơi hoặc chơi khúc côn cầu trên băng để đánh bại căn bệnh này.

Mặc đồng phục quân đội và được bao quanh bởi các tướng lĩnh, ông Lukashenko nói rằng không thể chấp nhận được việc Belarus thậm chí nghĩ đến việc hủy bỏ cuộc duyệt binh.

Người Belarus đổ ra đường xem duyệt binh bất chấp dịch bệnh ảnh 1

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. Ảnh: AP

"Có những người sẽ lên án chúng tôi", ông Lukashenko nhắc tới những người chỉ trích mình. "Những người không vội vàng đưa ra kết luận, chứ đừng nói đến việc lên án chúng tôi, những người thừa kế của Chiến thắng, người Belarus ... Đơn giản là chúng tôi không thể khác được, chúng tôi không có lựa chọn nào khác", ông Lukashenko tuyên bố.

Trong buổi lễ duyệt binh năm bay, có rất đông người dân và cựu binh tụ tập để cổ vũ đoàn duyệt binh, thế nhưng chỉ có một vài người trong số họ đeo khẩu trang.

Người Belarus đổ ra đường xem duyệt binh bất chấp dịch bệnh ảnh 2

Có rất ít người dân Belarus đeo khẩu trang khi tham dự sự kiện. Ảnh: AP

Belarus đã không áp đặt các biện pháp phong tỏa hoặc các quy tắc giãn cách xã hội, cũng như không đómg cửa biên giới như các nước khác trong khu vực.

Theo một số nhà quan sát, việc chính phủ Belarus quyết định tổ chức lễ duyệt binh nhằm chứng minh rằng mọi thứ vẫn đang trong tầm kiểm soát bất chấp tình hình dịch bệnh trong nước và quốc tế.

Người Belarus đổ ra đường xem duyệt binh bất chấp dịch bệnh ảnh 3

Một lý do khác để tổ chức cuộc duyệt binh có thể là một hành động đi ngược lại Nga - quốc gia chỉ chọn duyệt binh trên không thay vì cả trên bộ như thường niên do dịch bệnh. Mối quan hệ giữa hai đồng minh truyền thống đang trở nên căng thẳng, đặc biệt là sau quyết định của phía Moscow về việc thu hẹp các khoản trợ cấp và các khoản vay ủng hộ chính quyền Lukashenko.


Nhà phân tích chính trị Alexander Klaskovsky cho biết, ngay khi biết Tổng thống Nga Putin hạn chế hoạt động duyệt binh, ông Lukashenko nắm cơ hội thu hút sự chú ý về mình.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã kêu gọi Belarus đưa ra các biện pháp cứng rắn hơn để chống lại dịch bệnh và người đứng đầu văn phòng của WHO tại Minsk đã bày tỏ lo ngại về việc tổ chức cuộc diễu hành.

Có tổng cộng 21.107 trường hợp mắc COVID-19 được xác nhận tại Belarus, với 121 trường hợp tử vong.

Theo Reuters
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.