Người dân Beirut tuyệt vọng trước khung cảnh đổ nát

(Ngày Nay) - Một người phụ nữ đứng la hét trước cổng khu vực bến cảng Beirut, khi lực lượng bảo vệ không cho cô tiếp cận vào bên trong: "Tôi có anh trai làm trong cảng, anh ấy tên là Jad, mắt anh ấy màu xanh lá".
Người dân Beirut tuyệt vọng trước khung cảnh đổ nát

Vào khoảng 6 giờ tối thứ Ba, người dân thủ đô Beirut của Lebanon bỗng chốc cảm thấy mặt đất rung chuyển kèm những tiếng nổ lớn, sau đó là tiếng nổ lớn cùng một cột mây hình nấm bỗng chốc xuất hiện, họ lầm tưởng đây là một vụ nổ hạt nhân.

Thực chất đây chỉ là một chuỗi hỏa hoạn dẫn đến hai vụ nổ lớn tại khu vực cảng của thành phố, khiến ít nhất 78 người thiệt mạng và hơn 3.000 người bị thương.

Quy mô thiệt hại là rất lớn, các tòa nhà cách không xa hiện trường giờ chỉ còn là đống đổ nát. Vụ nổ xảy ra vào thời điểm đen tối đối với Lebanon, quốc gia đang trên bờ vực sụp đổ do khủng hoảng tài chính và dịch COVID-19. 

Người dân Beirut tuyệt vọng trước khung cảnh đổ nát ảnh 1

Các tòa nhà trong trung tâm thành phố Beirut bỗng chốc hóa thành đống đổ nát. Ảnh: CNN

Tiếng còi hú vang trên khắp khu vực bến cảng, hàng đoàn xe cứu thương nối đuôi nhau cùng với xe cứu hỏa lao vào hiện trường suốt 3 giờ đồng hồ, theo ghi nhận của hãng tin AFP.

Bên trong cảng, các nhà kho, bến bãi giờ đã cháy thành than, trong khi trên bầu trời những chiếc trực thăng vẫn nỗ lực dội nước xuống các đám cháy còn sót lại sau vụ nổ.

Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ, vụ nổ tạo ra chấn động tương đương động đất 3,3 độ richter, lớn đến nỗi người dân ở đảo Síp cách đố 240 km cũng cảm nhận được rung động.

Nhân chứng ghi lại cảnh tượng vụ nổ tại Beirut từ ngoài khơi.

"Chúng tôi đã bị nguyền rủa"

Trên đường phố Beirut, đàn ông, phụ nữ và trẻ em đi lại với khuôn mặt thất thần, hoang mang, từ một nơi nào đó gần khu vực vụ nổ. Vài người vội vàng đi cứu giúp các nạn nhân. Nhiều người ngồi gục ngay trên vỉa hè, trước mắt là những đống đổ nát từng là nhà của họ.

"Chúng tôi đã bị nguyền rủa", một thanh niên lạc giọng nói, máu chảy ròng ròng trên cổ tay anh ta. "Dù có là một tai nạn, nhưng chúng tôi không còn đủ sức trụ vững được nữa".

Người dân Beirut tuyệt vọng trước khung cảnh đổ nát ảnh 2

Một nạn nhân được đưa ra khỏi đống đổ nát sau vụ nổ tại Beirut. Ảnh: AP

Lần cuối cùng một vụ nổ kinh hoàng làm rung chuyển Lebanon là vào tháng 2 năm 2005, khi cựu thủ tướng Rafik Hariri bị ám sát bởi một quả bom đặt trong ô tô đậu bên ngoài một khách sạn bên bờ sông.

Hơn 15 năm sau, phiên tòa xét xử kẻ thủ ác đứng sau vụ ám sát sẽ được Toà án Công lý Quốc tế tổ chức vào thứ Sáu tuần này. Nhiều người cho rằng vụ nổ tại Beirut là nhằm trả đũa phiên tòa.

"Không có gì xảy ra mà không có lý do", Sobhi Shattar - một người dân Beirut, vừa trả lời tờ The Guardian vừa quét các mảnh vụn xung quanh. "Đây có thể là một thông điệp của chúng".

Bật khóc trước thi thể đồng đội

Bên trong tâm chấn vụ nổ, những người lính cứu hỏa kiệt sức khi phải liên tục ra vào hiện trường, ngoài những người làm việc trong cảng, họ còn phải tìm kiếm các đồng nghiệp của mình được cử tới dập lửa vụ hỏa hoạn kho chứa pháo hoa - nguồn cơn gây ra vụ nổ.

Một số viên cảnh sát đã bật khóc khi thấy thi thể của một người đồng đội của mình được đặt lên cáng, trên tay họ là bức hình người quá cố chụp với vị hôn thê của mình.

Người dân Beirut tuyệt vọng trước khung cảnh đổ nát ảnh 3

Một nạn nhân được khiêng ra khỏi đống đổ nát. Ảnh: AP

Theo Bộ Y tế Lebanon, số người chết sau thảm họa đã lên tới 73, trong khi số người bị thương đã lên tới hơn 3.000 người. Các bệnh viện trong thành phố gần như tràn ngập các thi thể và nạn nhân.    

Ngồi trên một vỉa hè gần nơi xảy ra vụ nổ, ít nhất 10 thủy thủ của hai tàu chở hàng bị hư hại trong vụ nổ đang chờ đợi để được cấp cứu.

Người dân Beirut tuyệt vọng trước khung cảnh đổ nát ảnh 4

Xe cứu thương nối nhau tiến vào khu vực xảy ra vụ nổ. Ảnh: AP

"Con tàu đang chìm trong nước, vụ nổ gây ra một lỗ thủng trong đó, vẫn còn nhiều người bị thương chưa được đưa xuống mặt đất", một thủy thủ người Ai Cập cho biết.

"Chúng tôi nghe được tiếng pháo nổ và thấy khói bốc ra từ một nhà kho rồi sau vài phút vụ nổ xảy ra", một thủy thủ người Syria nói. "Chúng tôi đã ra khơi được 6 tháng, tôi chỉ mong được về nhà".

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.