Người dân Lebanon: 'Beirut cũ đã không còn nữa'

(Ngày Nay) - Khi khói đen bốc lên bầu trời, Shiva Karout bước ra khỏi phòng tập thể dục cùng mọi người để theo dõi vụ hỏa hoạn. Phòng tập thể dục của anh nằm ngay bên kia đường cao tốc ven biển, họ chỉ đơn giản không biết điều gì sắp xảy ra.
Nhiều tòa nhà tại Beirut bị hư hỏng hoàn toàn sau vụ nổ. Ảnh: AP
Nhiều tòa nhà tại Beirut bị hư hỏng hoàn toàn sau vụ nổ. Ảnh: AP

Sau đó, một một tiếng nổ làm rung chuyển đường phố, sự tò mò chuyển sang sợ hãi khi nhận ra mình đang ngay sát tâm chấn.

"Chúng tôi đã có một chút sợ hãi, rồi tất cả đều chạy thúc mạng vào trong nhà sau khi nghe thấy tiếng nổ", Karout kể lại. "Sau vài phút căng thẳng trôi qua, một người quá hoảng loạn rồi chạy ra ngoài, tôi vội vã đuổi theo anh ta",

Và đúng lúc đó, Karout nghe thấy một tiếng một âm thanh khủng khiếp, kế sau đó là một đám mây hình nấm khổng lồ bốc lên cao chót vót, trước khi nó giải phóng một lượng khói bụi và sóng xung kích khổng lồ khắp thủ đô Beirut.

Người dân Lebanon: 'Beirut cũ đã không còn nữa' ảnh 1

Một căn hộ nhìn ra bến cảng Beirut đã bị sức ép của vụ nổ thổi bay các cửa kính. Ảnh: AP

Sức ép của vụ nổ thổi bay Karout khỏi mặt đất, trên người anh đầy vết cắt và bầm tím. Thế nhưng cảnh tượng trước mắt Karout mới thực sự kinh hoàng.

Phòng tập nơi anh làm việc gần như sụp đổ hoàn toàn, các bức tường loang lổ lỗ gạch và vết máu. Người mà Karout đuổi theo bị thương nặng ở đầu và hôn mê, trong khi nhiều người khác bên trong bị thương nặng.  

Trong nhiều video được đăng tải trên mạng xã hội, dù là ở góc máy nào thì nội dung vẫn chỉ có một: cột khói đen bốc cao từ phía cảng ven biển, sau đó là một tiếng nổ lớn cùng đám mây bụi hình nấm bốc cao lên trời trước khi giải phóng sức ép ra bốn phía xung quanh, khiến ai cũng mất thăng bằng và bị văng ra xa. 

Người dân Lebanon: 'Beirut cũ đã không còn nữa' ảnh 2

Lực lượng cứu hộ vẫn đang tìm kiếm những người còn mất tích. Ảnh: AP

Khi làn khói đen bốc lên vào chiều thứ Ba, một nhóm gồm 10 lính cứu hỏa đã chạy đến Cảng Beirut để dập tắt hỏa hoạn ở Kho số 12.

"Ban đầu các đồng nghiệp của tôi cho rằng hỏa hoạn là do pháo hoa được lưu trữ trong nhà kho đó", một người lính cứu hỏa tên Freddy thuật lại sự việc.

Nhóm cứu hỏa này tới tâm chấn vụ nổ khi vào khoảng 6:05 tối, thời điểm mà vụ nổ xảy ra. Khoảng 20 phút sau, Freddy cùng một nhóm thứ hai được cử tới hiện trường. Trong 24 giờ sau, họ tìm thấy xung quanh đó rất nhiều thi thể, riêng Freddy đã phát hiện được 10 người, nhưng chỉ duy nhất một người là lính cứu hỏa.
 
"Chúng tôi tìm kiếm những đồng nghiệp của mình, nhưng xung quanh có rất nhiều người chết khác", Freddy lấy tay quệt nước mắt trên khuôn mặt còn dính đầy bụi và bồ hóng. "Không còn gì ở bên trong đó".

Người dân Lebanon: 'Beirut cũ đã không còn nữa' ảnh 3

Tâm chấn của vụ nổ tại cảng Beirut. Ảnh: AP

Vụ nổ đã thổi bay một phần bến cảng Beirut, để lại một hố sâu cùng các tòa nhà hỏng hóc. Các nhà chức trách đang điều tra xem liệu có phải hỏa hoạn từ pháo hoa đã bắt tới 2.750 tấn ammonium nitrate - hóa chất dùng làm phân bón và thuốc nổ, vốn được lưu trữ trong cảng từ năm 2013.

"Người Lebanon chúng tôi vốn đã quen với sự chết chóc và phá hủy, nhưng chưa từng có vụ việc nào tương tự như vậy", Freddy nói.

Ít nhất 130 người đã thiệt mạng và hơn 5.000 người bị thương, các tòa nhà, trung tâm thương mại xung quanh tâm chấn vụ nổ gần như bị phá hủy hoàn toàn.

Vào thứ Tư, người dân Beirut bắt đầu tìm kiếm những người thân mất tích và dọn dẹp nhà cửa, họ lật từng viên gạch để nhặt nhạnh tài sản dù chẳng còn nơi nào để đi. 

Tiếng còi xe cứu thương và tiếng kính vỡ vụn vang lên khắp mọi nơi. Đồ đạc từ các nhà bị bắn ra ngoài và nằm ngổn ngang trên các con phố. 

Các nữ tu Beirut đi thăm các nhà thờ dọc các đường phố, cầu nguyện và giúp đỡ cho người dân. Một người chủ hàng tạp hóa đang cố vớt vát chút đồ ăn còn dùng được rồi nhét cả vào một túi nilon to.

Người dân Lebanon: 'Beirut cũ đã không còn nữa' ảnh 4

Người dân Beirut dọn dẹp đống đổ nát. Ảnh: AP

Người dân Lebanon: 'Beirut cũ đã không còn nữa' ảnh 5

"Tôi không có nơi nào để đi cả", một người phụ nữ gào khóc qua điện thoại, cô đang đứng trước đống đổ nát từng là nhà mình. "Tôi phải làm gì bây giờ?".

Suốt đêm, phát thanh viên đọc tên của những người mất tích hoặc bị thương qua loa đài. Một tài khoản Instagram có tên "Xác định các nhạn nhân Beirut" đã được lập ra để đăng tải ảnh những người mất tích. Một tài khoản khác giúp kết nối người dân với những trường học và khách sạn còn chỗ trú ẩn.

Shiva Karout, chủ sở hữu phòng tập thể dục, hiện đang hoàn toàn tuyệt vọng sau khi cơ sở kinh doanh của mình bỗng chốc bị phá hủy.

"Ai sẽ đền bù cho điều này? Làm sao có thể hàn gắn được tất cả mớ lộn xộn này? Beirut cũ đã không còn nữa", người đàn ông chua chát nói.

Theo AP
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.