Nhật Bản đẩy mạnh bình đẳng giới

(Ngày Nay) - Vào hôm thứ Tư vừa qua (1/7), Nhật Bản đã thông qua một bộ chính sách liên quan tới vấn đề phụ nữ, trong đó tập trung thúc đẩy quyền được tham gia vào các lĩnh vực quan trọng như kinh doanh và chính trị, đồng thời hỗ trợ việc nuôi con của các bà mẹ đơn thân sau ly dị.

Ở Nhật Bản hiện nay, tình trạng các ông chồng trốn tránh các khoản tiền nuôi con sau ly dị cũng đang khiến cho những bà mẹ đơn thân phải đau đầu. Đối với vấn đề này, chính phủ Nhật Bản sẽ tham khảo hệ thống an sinh xã hội của các quốc gia khác, từ đó xem xét thay đổi luật pháp để có thể hỗ trợ các bà mẹ hiện đang rơi vào tình cảnh kể trên.

Thủ tướng Shinzo Abe phát biểu rằng chính quyền của ông sẽ "bắt đầu nghiên cứu những sửa đổi pháp lý để hỗ trợ người phụ nữ trong hoàn cảnh khó khăn".

Một cuộc khảo sát tài chính năm 2016 của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi cho thấy chỉ có 24.3% hộ gia đình có bà mẹ đơn thân tại Nhật Bản nhận được hỗ trợ nuôi con từ người chồng sau ly dị. Trong khi đó, phụ nữ tại Nhật Bản ít có cơ hội kiếm tiền hơn nam giới, thậm chí phần lớn trong số họ chỉ có thể tìm được các công việc thời vụ.

Nhật Bản đẩy mạnh bình đẳng giới ảnh 1

Một người phụ nữ đang bế đứa con 3 tuổi của mình Tokyo, Nhật Bản vào tháng 6/2020. Ảnh: Kyodo

Theo một thống kê vào năm 2018, trung bình trong năm một người đàn ông tại Nhật Bản kiếm được 5.45 triệu yên (51.000 USD), gấp đôi so với nữ giới, vốn chỉ được khoảng 2.93 triệu yên mỗi năm.

Bộ chính sách mới của chính phủ cũng bao gồm nhiều điều khoản nhằm bảo vệ phụ nữ trước các hình thức bạo lực.

Trong thời điểm cách ly xã hội lâu dài, người dân phải ở trong nhà nhiều hơn, dẫn tới sự gia tăng của các vụ bạo lực gia đình. Trước tình hình đó, chính phủ cũng sẽ thiết lập một đường dây nóng hoạt động 24 giờ nhằm tư vấn về các vấn đề kể trên.

Năm ngoái, Nhật Bản đứng thứ 121 trong tổng cộng 153 quốc gia về chất lượng bình đẳng giới trong một bảng xếp hạng của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF), vị trí thấp nhất so với các quốc gia phát triển khác trên thế giới.

Chính phủ Nhật Bản cũng chỉ ra rằng việc tạo ra khuôn khổ cho phụ nữ có thể tham gia vào thương trường và chính trường đang là một "vấn đề cấp bách", khi mà sự hiện diện của họ tại những lĩnh vực này hiện vẫn còn rất thấp.

Phụ nữ chỉ nắm giữ 15% các vị trí lãnh đạo cấp cao và lãnh đạo trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời chỉ có 10% số đại biểu trong hạ viện và 23% số đại biểu trong thượng viện là nữ.

Trước tình trạng trên, chính phủ Nhật Bản đã kêu gọi các doanh nghiệp cần phải thúc đẩy sự tham gia đóng góp của nữ giới, đồng thời tìm hiểu các nguyên nhân dẫn tới tình trạng bất bình đẳng giới trong môi trường công sở.

Về vấn đề chính trị, chính phủ cũng sẽ tiến hành một cuộc khảo sát nhằm điều tra nguyên nhân liên quan tới các hành vi quấy rối nhắm vào các nữ chính trị gia.

Theo Kyodo News
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.