Nhật Bản: Người dân tập trung tại sự kiện thắp sáng ngọn đuốc Olympic bất chấp dịch Covid-19

(Ngày Nay) - Sự kiện thắp sáng ngọn đuốc Olympic ở Nhật Bản đã thu hút hàng trăm khán giả vào ngày ngọn lửa đến quốc gia Mặt trời mọc, thứ Sáu, ngà 20 tháng 3. Chính phủ và các nhà tổ chức Tokyo 2020 cũng đã ra cảnh báo khuyến cáo người dân thận trọng để ngăn chặn coronavirus lan rộng hơn.

Trước đó, báo chí cũng đưa tin các sự kiện của hành trình rước đuốc khắp Nhật Bản bắt đầu khởi hành ở vùng bị thảm họa tại Fukushima từ ngày 26.3. Khán giả vẫn có thể theo dõi đoàn rước đuốc tại Nhật Bản từ lề đường nhưng được yêu cầu ở nhà nếu họ cảm thấy không khỏe.

Khoảng 500 người đã tụ tập trong một đám đông chen lấn để nhìn vào ngọn lửa và những danh hài tham gia một buổi lễ ở Ishinomaki, cách Tokyo 335 km về phía bắc.

Phần thắp sáng ngọn lửa tại Hy Lạp đã được thực hiện từ tuần trước, nhưng một ngày sau đó, phần còn lại đã bị hủy để tránh thu hút đám đông. Đây là lần đầu tiên Lễ thắp đuối Olympic ở Hy Lạp không mở cửa cho khán giả vào xem.

Nhật Bản: Người dân tập trung tại sự kiện thắp sáng ngọn đuốc Olympic bất chấp dịch Covid-19 ảnh 1

Trả lời báo giới, một cư dân của Ishinomaki và là giáo viên, ông Kiyotake Goto (44 tuổi) chia sẻ: “Việc đến đây không phải là một quyết định sáng suốt, nhưng tôi không chắc liệu mình có còn cơ hội nào khác để ngắm điều này hay không.”

Sáng cùng ngày 20 tháng 3, một chiếc máy bay mang theo ngọn đuốc từ Hy Lạp đã đến căn cứ không quân Nhật Bản Mats Matsushima, nơi bị tàn phá bởi trận động đất và sóng thần lịch sử vào năm 2011.

Nhật Bản: Người dân tập trung tại sự kiện thắp sáng ngọn đuốc Olympic bất chấp dịch Covid-19 ảnh 2

Các quan chức thắp sáng ngọn lửa Olympic giữa cơn gió mạnh tại Công viên tưởng niệm sau phục hồi Ishinomaki Minamihama, Miyagi vào thứ Sáu.

Không có khán giả nào được có mặt tại buổi lễ đến trong khu căn cứ, nơi các quan chức cam kết Thế vận hội Tokyo 2020 sẽ tiến hành mặc gặp dù áp lực phải tạm dừng sự kiện thể thao lớn nhất thế giới do đại dịch coronavirus.

Ông Yoshiro Mori, trưởng Ban tổ chức của Tokyo 2020 cho biết: “Ban đầu chúng tôi dự định có rất nhiều trẻ em ở đây cùng chào đón ngọn lửa. Nhưng, đặt ưu tiên cho sự an toàn của chúng lên hàng đầu, chúng tôi đã quyết định  thay đổi nội dung của buổi lễ. Chúng tôi sẽ làm hết sức mình để chuẩn bị cho một sự kiện an toàn.”

Ban tổ chức đã nhiều lần nói rằng Thế vận hội diễn ra từ ngày 24 tháng 7 đến ngày 9 tháng 8, sẽ tiếp tục diễn ra như dự kiến, nhưng sự lây lan nhanh chóng của virus khiến thế giới thể thao rơi vào bế tắc và lo sợ rằng Thế vận hội có thể bị hoãn hoặc hủy bỏ .

Ông Koichiro Maeda (nhân viên công ty 55 tuổi, Tokyo) bày tỏ: “Tôi nghĩ rằng không thể tổ chức Thế vận hội. Việc này sẽ trở thành một vấn đề toàn cầu nếu virus lan rộng hơn nữa.”

Virus corona (Covid-19) xuất hiện ở Trung Quốc vào cuối năm ngoái, đã giết chết hơn 10.000 người trên toàn thế giới. Nhật Bản đang vật lộn với áp lực để tránh khủng hoảng sức khỏe trong số 600.000 khán giả và vận động viên từ nước ngoài dự kiến có mặt tại một sự kiện với việc chứng kiến 3 tỷ đô la tài trợ và ít nhất 12 tỷ đô la chi cho việc chuẩn bị bốc hơi.

Chiếc máy bay với ngọn đuốc đã gần như không có  người sau khi ban tổ chức Tokyo 2020 quyết định không cử một phái đoàn cấp cao mà ban đầu bao gồm ông Mori và bộ trưởng Thế vận hội Seiko Hashimoto.

Cha Saori Yoshida, đô vật ba lần giành huy chương vàng, phát biểu tại buổi lễ chào mừng: “Đây là một quãng thời gian khó khăn. Tôi hy vọng cuộc rước đuốc sẽ mang lại cho mọi người sức sống và hy vọng.”

 Ngọn lửa sẽ đi vòng quanh khu vực Tohoku bị ảnh hưởng bởi trận sóng thần và động đất năm 2011, theo cách mà ban tổ chức gọi “ngọn lửa phục hồi” trước lễ khai mạc chính thức tại Fukushima vào ngày 26 tháng 3.

Ban tổ chức đã kêu gọi công chúng không nên tập trung tại tuyến đường rước đuốc, hủy bỏ nhiều sự kiện trên đường đi. Các vận động viên và nhân viên sẽ được theo dõi nhiệt độ và sức khỏe liên tục.

Một số vận động viên, bao gồm cả đương kim vô địch thế vận hội Olympic Katerina Stefanidi môn nhảy sào, cho biết quyết định của Ủy ban Olympic quốc tế về việc tiếp tục sự kiện đang đặt sức khỏe của họ vào tình thế nguy hiểm khi toàn bộ các quốc gia đã ngừng hoạt động để ngăn chặn virus.

Rước đuốc sẽ bắt đầu tại J-Village, một trung tâm đào tạo bóng đá ở Fukushima, từng là cơ sở hoạt động cho các công nhân đã chiến đấu với ba cuộc khủng hoảng tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi sau thảm họa sóng thần năm 2011.

Ngọn đuốc sẽ đi qua nhiều địa danh nổi tiếng nhất Nhật Bản trong chuyến hành trình dài 121 ngày đến sân vận động Olympic Tokyo Tokyo, bao gồm Núi Phú Sĩ, Công viên Tưởng niệm Hòa bình Hiroshima Nhật Bản và Lâu đài Kumamoto.

Theo Theo The Japan News
TIN LIÊN QUAN
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: