Những câu đối đáp nổi bật trong tranh luận đầu tiên của Tổng thống Trump và ông Biden

 Tổng thống Donald Trump và đối thủ Joe Biden đã trải qua cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên vào tối 29/9 (giờ địa phương). Hãng thông tấn Reuters (Anh) đã liệt kê lại những câu đối đáp đáng chú ý nhất trong sự kiện này.

Tòa án Tối cao

Những câu đối đáp nổi bật trong tranh luận đầu tiên của Tổng thống Trump và ông Biden ảnh 1

Tổng thống Trump và ông Biden trong cuộc tranh luận đầu tiên. Ảnh: AFP

Khi nhận câu hỏi liệu có bổ nhiệm thẩm phán Amy Coney Barrett vào Tòa án Tối cao kế nhiệm chiếc ghế trống của cố thẩm phán Ruth Bader Ginsburg trước khi cuộc bầu cử diễn ra hay không, Tổng thống Trump nói: “Chúng tôi đã chiến thắng bầu cử. Những cuộc bầu cử đều có kết quả. Chúng ta có Thượng viện, Nhà Trắng và một nhân vật được đề cử nhận được tôn trọng của mọi người. Tôi cho rằng bà Barrett sẽ vượt trội. Bà ấy có năng lực tương đương những người làm việc tại Tòa án Tối cao. Chúng ta giành chiến thắng bầu cử do vậy có quyền để chọn bà ấy”.

Ông Biden liền đáp lại: “Chúng ta nên chờ đợi và xem kết quả của cuộc bầu cử như thế nào”.

Đề cập đến Đạo luật chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền, cựu Phó Tổng thống Biden nói: “Tôi không phản đối công lý. Bà Barrett dường như là một người tốt nhưng bà ấy từng viết rằng Đạo luật chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền là vi hiến. Tổng thống Trump trong khi đó lại thể hiện rõ muốn bãi bỏ đạo luật này. Nhà lãnh đạo Mỹ đang đi theo chiều hướng đó”.

Tổng thống Trump liền nhắc nhở: “Chính người Mỹ đã thể hiện quan điểm này… Tôi không phải được bầu cử chỉ để giữ nhiệm kỳ 3,5 năm”.

Ứng viên đảng Dân chủ Biden nói: “Ông Trump được coi là tổng thống đắc cử cho đến cuộc bầu cử tiếp theo… Và cuộc bầu cử mới đã bắt đầu”.

Chăm sóc sức khỏe

Ông Biden nêu ý kiến: “Mọi người ở đây đều biết ngài Trump là một kẻ dối trá. Các bạn đã chọn sai người vào sai thời điểm... Ông ấy không quan tâm đến bất cứ ai cần chăm sóc sức khỏe”.

Sau khi Tổng thống Trump giải thích về đề xuất liên quan tới chăm sóc sức khỏe của người dân, ông Biden phản hồi: “Ông ấy không hề có kế hoạch cho chăm sóc sức khỏe… Thực tế là ông ấy không hề biết mình đang nói về cái gì”.

Những câu đối đáp nổi bật trong tranh luận đầu tiên của Tổng thống Trump và ông Biden ảnh 2

 
Cuộc tranh luận đầu tiên đã diễn ra trong 90 phút. Ảnh: AP

Dịch COVID-19

Ứng viên đảng Dân chủ Biden nói với Tổng thống Trump: “Ông nên bước ra khỏi boongke cá nhân, ra khỏi hố cát, sân golf để đến Phòng Bầu dục kết nối đảng Dân chủ, đảng Cộng hòa và cấp tiền cho những hành động cần thiết để cứu mạng sống con người”.

Nhà lãnh đạo Mỹ liền phản hồi: “Ông cho rằng chúng ta không nên đóng cửa với Trung Quốc. Nhưng chúng ta đã làm được những điều tuyệt vời. Để tôi nói với ông này, Joe, ông có thể sẽ không làm được như chúng tôi. Ông không có thứ đó trong máu của mình”.

Nhắc đến đề xuất của đối thủ Biden về phát triển vaccine phòng COVID-19, Tổng thống Trump nói: “Những người như vậy thường khiến vaccine mang tính chính trị hơn là cứu mạng sống con người”.

Ông Biden đáp: “Nhiều người đã chết và nhiều người khác sẽ tử vong trừ khi ngài Trump thông minh hơn và nhanh nhạy hơn”.

Nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh: “Ông thì chẳng thông minh gì cả, Joe”.

Vấn đề sắc tộc

Cựu Phó Tổng thống Biden nhắc đến ông chủ Nhà Trắng Trump: “Đây là một tổng thống đã dùng mọi thứ để cố tạo sự thù hằn sắc tộc, chia rẽ sắc tộc”.

Tổng thống Trump trong khi đó nói về việc ông Biden ủng hộ Đạo luật Chấp pháp và Kiểm soát Tội phạm Bạo lực năm 1994: “Ông đối xử với cộng đồng người da màu tồi tệ”.

Ông Biden nêu rõ: “Đúng vậy, có sự bất công hệ thống tại đất nước này liên quan đến giáo dục và việc làm, hành pháp và phương thức thi hành”.

Bên cạnh đó, ông Biden cho rằng Tổng thống Trump đã chẳng hành động gì để hạ nhiệt các cuộc biểu tình mà "ông ấy chỉ đổ dầu vào lửa".

Theo TTXVN
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.