Những vũ khí giúp New Zealand đẩy lùi COVID-19

(Ngày Nay) - Với 1.472 trường hợp nhiễm nCoV và 19 người tử vong, trong đó 1.214 ca đã bình phục, New Zealand là một trong những quốc gia phòng chống COVID-19 hiệu quả nhất thời điểm hiện tại.
Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern phát biểu trong cuộc họp báo về tình hình Covid-19 tại thủ đô Wellington ngày 27/4. (Ảnh: AFP)
Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern phát biểu trong cuộc họp báo về tình hình Covid-19 tại thủ đô Wellington ngày 27/4. (Ảnh: AFP)

Hôm nay, quốc đảo này đã nới lỏng lệnh cách ly xã hội xuống mức độ 3. Điều này đồng nghĩa với việc 75% nền kinh tế sẽ hoạt động trở lại và hơn 400.000 lao động có thể quay lại làm việc. Bên cạnh đó, người dân cũng được phép ra ngoài mua đồ dùng và tổ chức các đám tang nhỏ.

Theo các chuyên gia, sự phản ứng nhanh, tiến hành xét nghiệm trên diện rộng, nền khoa học phát triển kết hợp cùng khả năng lãnh đạo của chính phủ được coi là những vũ khí lợi hại giúp New Zealand đạt được thành công bước đầu trong cuộc chiến với COVID-19.

Sự phản ứng nhanh của chính phủ

Như hầu hết các nước khác, COVID-19 dự đoán sẽ tàn phá nghiêm trọng New Zealand nếu như quốc đảo này chủ quan với dịch bệnh. Tuy nhiên, chính phủ đã phản ứng tương đối nhanh ngay từ khi những ca nhiễm đầu tiên xuất hiện.

Ngày 14/3, khi New Zealand mới chỉ có 6 ca nhiễm nCoV, Thủ tướng Jacinda Ardern đã tuyên bố bất cứ ai vừa nhập cảnh đều phải tự cách ly trong 2 tuần.

Ngày 19/3, New Zealand tạm dừng nhập cảnh đối với người nước ngoài khi có 28 trường hợp được xác định dương tính.

Không lâu sau đó, hôm 23/3, khi số người nhiễm nCoV đạt con số 102, bà Ardern ngay lập tức đưa ra lệnh cách ly toàn xã hội trong ít nhất 4 tuần. Thời điểm này vẫn chưa có trường hợp nào tử vong.

Những vũ khí giúp New Zealand đẩy lùi COVID-19 ảnh 1

New Zealand những ngày thực hiện cách ly toàn xã hội. (Ảnh: AA)

 “Hành động nhanh chóng và quyết đoán sẽ giúp chúng ta ngăn chặn virus lây lan một cách hiệu quả,” Thủ tướng Jacinda Ardern khẳng định.

Tiến hành xét nghiệm trên diện rộng

Tính đến nay, New Zealand đã tiến hành xét nghiệm với 126.066 người trên tổng số 4,9 triệu dân, một con số đáng kể nếu so với Anh – quốc gia có dân số gấp 13 lần New Zealand nhưng số người được xét nghiệm chỉ nhiều hơn khoảng 5,7 lần (719.910 xét nghiệm).

Những vũ khí giúp New Zealand đẩy lùi COVID-19 ảnh 2

Nhân viên y tế tiến hành xét nghiệm người mua hàng tại thành phố Christchurch, New Zealand ngày 17/4. (Ảnh: AP)

 Không chỉ vậy, tỉ lệ các xét nghiệm dương tính trên tổng số hơn 126.000 xét nghiệm của New Zealand chỉ là 1%. Trong khi đó, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), con số khả quan của tỉ lệ này vào khoảng 9%.

Nền khoa học phát triển kết hợp cùng khả năng lãnh đạo của chính phủ

Theo Giáo sư Michael Baker, giảng dạy tại Khoa Y tế Công cộng của Đại học Otago, vũ khí lợi hại nhất của New Zealand trong cuộc chiến với COVID-19 là sự kết hợp của một nền khoa học tiên tiến cùng với sự lãnh đạo sáng suốt của chính phủ.

Cụ thể hơn, sự phối hợp ăn ý giữa Thủ tướng Ardern và ông Ashley Bloomfield – chuyên gia hàng đầu về Y tế Công cộng của New Zealand đã giúp quốc đảo này ngăn chặn dịch bệnh lây lan một cách hiệu quả. Trong thời gian toàn dân đang thực hiện cách ly xã hội, ông Bloomfield thường xuyên xuất hiện cùng bà Ardern tại các cuộc họp báo để trả lời những câu hỏi về dịch bệnh từ giới truyền thông.

Những vũ khí giúp New Zealand đẩy lùi COVID-19 ảnh 3

Thủ tướng Jacinda Ardern cùng ông Ashley Bloomfield tại một cuộc họp báo về COVID-19. (Ảnh: Getty Images)

 “Đang có một sự phối hợp tuyệt vời giữa khoa học tiên tiến và khả năng lãnh đạo tuyệt vời của chính phủ ngay lúc này tại New Zealand. Tôi khá thất vọng khi chứng kiến các quốc gia có nền khoa học phát triển hàng đầu như Mỹ, Anh và các nước Châu Âu lại đang phải vật lộn với dịch bệnh,” ông Baker cho biết.

Theo CNN
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.