Ổ dịch Bắc Kinh 'dội gáo nước lạnh' vào Trung Quốc

Khi Trung Quốc rục rịch trở lại thời kỳ hậu Covid-19, ổ dịch mới bất ngờ bùng phát ở Bắc Kinh, đặt ra thách thức về kinh tế và chính trị.

"Dữ liệu cho thấy các hoạt động kinh doanh trong nước đang phục hồi, nhưng nguy cơ về làn sóng lây nhiễm nCoV thứ hai một lần nữa đe dọa tới tâm lý người tiêu dùng", Bruce Leng, lãnh đạo ban nghiên cứu vĩ mô tại ngân hàng đầu tư Hoa Hưng của Trung Quốc, hôm 15/6 nói.

Ổ dịch Bắc Kinh 'dội gáo nước lạnh' vào Trung Quốc ảnh 1

Lực lượng an ninh đứng gác trước cửa chợ Tân Phát Địa tại Bắc Kinh. - Ảnh: AFP.

Sau hơn 50 ngày không có ca lây nhiễm nCoV nào ở Bắc Kinh, thủ đô của Trung Quốc hôm 11/6 báo cáo ca nhiễm đầu tiên liên quan đến chợ đầu mối nông sản Tân Phát Địa ở ngoại ô thành phố, cách Quảng trường Thiên An Môn ở trung tâm Bắc Kinh khoảng 14 km về phía tây nam. 

Đến nay, số ca nhiễm liên quan cụm dịch này đã lên gần 160. Chợ Tân Phát Địa bị đóng cửa, trong khi nhiều khu vực ở thủ đô Bắc Kinh bị đặt vào "tình trạng thời chiến", với các biện pháp kiểm soát dịch nghiêm ngặt được tái áp đặt.

"Vì Tân Phát Địa là chợ nông sản lớn nhất ở phía bắc Trung Quốc, việc nó bị đóng cửa sẽ khiến giá cả thực phẩm leo thang và giáng đòn vào ngành kinh doanh nhà hàng", Dan Wang, nhà phân tích tại Economist Intelligence Unit (EIU), đánh giá. "Chính phủ thiếu chính sách rõ ràng về cách các thành phố và người dân nên phản ứng thế nào khi dịch tái bùng phát".

"Cơn khủng hoảng vì dịch bệnh (ở Bắc Kinh) sẽ làm chậm tốc độ mở cửa trở lại ở những thành phố khác, làm suy yếu lòng tin của người tiêu dùng và khiến thất nghiệp trở nên trầm trọng hơn", Wang nói.

EIU tuần trước đưa ra một báo cáo dự đoán tỷ lệ thất nghiệp ở thành thị Trung Quốc năm nay là 10% và doanh số bán lẻ sẽ sụt giảm 8%.

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã chứng kiến bước sụt giảm 6,8% trong quý một năm nay vì Covid-19. Dịch bệnh bùng phát từ cuối năm ngoái tại thành phố Vũ Hán, sau đó xuất hiện gần như khắp toàn cầu, khiến hơn 8,4 triệu người nhiễm, hơn 450.000 người tử vong.

Dịch bệnh bắt đầu được kiểm soát ở Trung Quốc từ giữa tháng ba và chính quyền nước này tới cuối tháng 5 quyết định rằng tình hình đã đủ an toàn để tiến hành kỳ họp quốc hội thường niên ở Bắc Kinh.

Việc hàng nghìn đại biểu tập trung về thủ đô họp quốc hội truyền đi thông điệp rằng cuộc sống đã sẵn sàng trở lại bình thường, học sinh có thể quay trở lại trường học và các hoạt động xã hội như văn hóa nghệ thuật, thể thao, có thể được tổ chức với quy mô tăng dần.

Ổ dịch Bắc Kinh 'dội gáo nước lạnh' vào Trung Quốc ảnh 2

Vũ cảnh Trung Quốc canh gác trước chợ Tân Phát Địa ở Bắc Kinh. - Ảnh: Reuters.

Nhưng ổ dịch bất ngờ xuất hiện tại Bắc Kinh đã trì hoãn tất cả các kế hoạch được đề ra. Số liệu kinh tế quốc gia Trung Quốc tháng 5 cho thấy doanh số bán lẻ đã giảm 2,8% so với cùng kỳ năm ngoái, kết quả sản xuất của các nhà máy cũng rất đáng thất vọng.

Cuối tuần trước, ban lãnh đạo Bắc Kinh tuyên bố thành phố đã bước vào một "giai đoạn đặc biệt" và bắt đầu tiến hành xét nghiệm nCoV cho hàng nghìn người sống lân cận khu chợ Tân Phát Địa cùng những người tiếp xúc gần với họ.

Nhà chức trách cũng tái áp đặt một số biện pháp hạn chế trên khắp thành phố, chỉ vài tuần sau khi chúng được gỡ bỏ. Nhiều phòng gym lại đóng cửa. Các khu chung cư lại ráo riết kiểm tra nhiệt độ người ra vào.

Ít nhất 29 địa phương ở những khu vực khác của Trung Quốc thông báo sẽ cách ly người đến từ Bắc Kinh, đặc biệt là tại các quận nguy cơ cao, theo truyền thông nhà nước.

Ổ dịch Bắc Kinh tái bùng phát tiếp tục giáng đòn vào chi tiêu tiêu dùng, vốn là một nguồn lực tăng trưởng chính của Trung Quốc.

Công ty tư vấn Oliver Wyman dự đoán thị trường may mặc Trung Quốc, với giá trị 370 tỷ USD, lớn nhất thế giới, sẽ thiệt hại 60 tỷ USD trong năm nay do ảnh hưởng từ Covid-19. Nghiên cứu cho thấy người tiêu dùng bị giảm thu nhập sẽ chọn mua đồ rẻ hơn và ít hơn.

Trung Quốc đã công bố hàng loạt biện pháp nhằm thúc đẩy chi tiêu, vốn được coi là biểu hiện trực tiếp của nhu cầu về một cuộc sống tốt hơn và là động lực mạnh mẽ cho sự phát triển chất lượng cao của nền kinh tế. Bắc Kinh hồi đầu tháng thông báo sẽ phát hàng tỷ phiếu mua hàng trị giá 1,74 tỷ USD trên trang thương mại điện tử JD.com, song chưa rõ tác động của nó tới chi tiêu xã hội như thế nào.

Doanh số bán lẻ của Bắc Kinh đã giảm 21,5% trong ba tháng đầu năm 2020, cao hơn mức giảm trung bình 19% trên toàn quốc.

Dữ liệu quốc gia ngày 15/6 cho thấy bước sụt giảm doanh số bán lẻ trong tháng 5 nhưng doanh số trực tuyến đối với hàng tiêu dùng lại tăng 15,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Yu Song, chuyên gia kinh tế tại Goldman Sachs, cho rằng giới chức Bắc Kinh đã có những hành động nhanh chóng để kiểm soát tình hình. "Nhưng những hành động này đi liền với cái giá phải trả về kinh tế, và điều quan trọng hơn là cảm xúc của người dân cũng bị ảnh hưởng", Yu nói.

Người dùng mạng xã hội Trung Quốc nhanh chóng chỉ ra một thực tế rằng dù số ca nhiễm mới tăng ở mức hai con số trong nhiều ngày liên tiếp, Bắc Kinh vẫn không bị phong tỏa toàn thành phố. Cụm từ "phong tỏa Bắc Kinh" được chia sẻ rộng rãi trên Weibo hôm 16/6.

"Phong tỏa Vũ Hán thì OK, phong tỏa Thư Lan cũng OK, sao Bắc Kinh không thể bị phong tỏa? Có đặc quyền nào ở đây ư", tài khoản Liwupu viết trên Weibo. Tài khoản Gundongdeqiu thì cho rằng đây đơn giản là "sự bất công mang màu sắc Trung Quốc".

Tuy nhiên, Zhou Xun, chuyên gia về lịch sử hiện đại tại Đại học Essex, cho rằng giới chức Trung Quốc có thể dễ dàng phong tỏa các thành phố khác, nhưng việc phong tỏa Bắc Kinh, nơi có các cơ quan đầu não quốc gia, là "không thể" bởi vị thế mang tính biểu tượng chính trị của nó.

"Bắc Kinh rất khác", giáo sư Zhou nói. "Bắc Kinh là trung tâm chính trị của Trung Quốc. Bất cứ bước sẩy chân nào ở Bắc Kinh cũng sẽ hủy hoại hình ảnh toàn cầu của Trung Quốc".

Giáo sư này cho rằng đợt bùng phát dịch ở Bắc Kinh vốn dĩ đã thách thức tuyên bố "dập dịch thành công" của Trung Quốc và đặt ra thử thách chính trị thực sự với các lãnh đạo Trung Quốc, bên cạnh những khó khăn về kinh tế mà nó tạo ra.

"Dù kinh tế Trung Quốc khó có thể bất ngờ đình trệ vì ổ dịch Bắc Kinh, triển vọng tăng trưởng chắc chắn sẽ ảm đạm hơn do đợt bùng phát này", Zhou Hao, chuyên gia kinh tế tại Commerzbank, nhận định. "Bởi vậy, sự phục hồi hình chữ V của Trung Quốc chắc chắn là còn rất xa vời".

Theo Vnexpress
TIN LIÊN QUAN
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.