Ông Suga toan tính gì từ chuyến công du tới Đông Nam Á?

(Ngày Nay) - Sau khi ổn định tình hình trong nước, tân Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide đã chọn Việt Nam và Indonesia là những điểm đến đầu tiên của mình sau khi lên nắm quyền thay người tiền nhiệm Abe Shinzo.
Ông Suga toan tính gì từ chuyến công du tới Đông Nam Á?

Thủ tướng Suga Yoshihide, người vốn có ít kinh nghiệm ngoại giao, sẽ tiếp bước người tiền nhiệm bằng cách biến hai quốc gia Đông Nam Á, Việt Nam và Indonesia, trở thành điểm đến cho chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông kể từ khi nhậm chức vào tháng 9.

Theo nhận định của các chuyên gia phân tích, nhà lãnh đạo mới của Nhật Bản sẽ đặt mục tiêu tăng cường quan hệ an ninh với khối ASEAN, nhất là trong bối cảnh Trung Quốc đang ngày càng tỏ ra cứng rắn trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ trên biển.

Tuy nhiên ông Suga nhiều khả năng sẽ tránh sa vào các luận điệu chống Bắc Kinh mà phía Washington liên tục sử dụng.

"Tôi nghĩ điều quan trọng là phải cho thế giới thấy chúng tôi chú trọng khu vực Đông Nam Á và chúng tôi quan tâm đến tình hình an ninh, đặc biệt là ở Biển Đông", theo nhà ngoại giao Kunihiko Miyake - cố vấn đặc biệt của ông Suga.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Katsunobu Kato cho biết Thủ tướng Suga sẽ tới thăm Việt Nam -quốc gia hiện là chủ tịch ASEAN, trong chuyến công du kéo dài 4 ngày bắt đầu từ Chủ nhật tuần này.

Nhật Bản sẽ phải cân bằng mối quan hệ kinh tế sâu sắc với Trung Quốc trước những lo ngại về an ninh, bao gồm cả việc Bắc Kinh thúc đẩy khẳng định các tuyên bố chủ quyền đối với các đảo tranh chấp trên Biển Hoa Đông.

Ông Scott Harold - phó giám đốc Trung tâm Chính sách Châu Á - Thái Bình Dương của viện nghiên cứu Rand Corporation, cho biết cách tiếp cận hiện tại của Nhật Bản là kiên quyết, bình tĩnh và thúc đẩy các lợi ích của mình mà không yêu cầu các nước khác có quan điểm chống Trung Quốc một cách rõ ràng.

"Tăng cường hợp tác quốc phòng sẽ là điểm mấu chốt trong chuyến đi của ông Suga tới Việt Nam sau chuyến thăm vào tuần trước của 3 tàu Nhật Bản tới quân cảng Cam Ranh", ông Ha Hoang Hop từ Viện ISEAS-Yusof Ishak có trụ sở tại Singapore, nhận định.

Nhật Bản có kế hoạch ký một thỏa thuận với Việt Nam để cho phép Tokyo xuất khẩu thiết bị và công nghệ quốc phòng sang quốc gia Đông Nam Á, tờ Nikkei đưa tin trong tuần này. Một quan chức Nhật Bản cho biết Nhật Bản đang thảo luận về việc tăng cường hợp tác quốc phòng với cả Hà Nội và Jakarta.

Chuyến đi của ông Suga diễn ra sau cuộc họp của "Bộ tứ", một nhóm không chính thức gồm Ấn Độ, Australia, Nhật Bản và Mỹ, mà chính phủ Mỹ coi như một bức tường thành chống Trung Quốc.

Phía Bắc Kinh đã lên án nhóm "Bộ tứ" này là một "NATO thu nhỏ" nhằm kiềm chế Trung Quốc.

Ngoài vấn đề hợp tác quân sự, chuyến thăm của Suga tới Việt Nam và Indonesia cũng đồng thời nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng và giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc bằng cách đưa chuỗi sản xuất về nước hoặc chuyển trụ sở sang Đông Nam Á.

Từ lâu, Việt Nam là một điểm đến hấp dẫn đối với các công ty Nhật Bản. Đã có 15 doanh nghiệp Nhật Bản tham gia kế hoạch trị giá 23,5 tỷ yên (223,28 triệu USD) của chính quyền Tokyo nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng ở Đông Nam Á chọn điểm đến đầu tư là Việt Nam, trong khi đó chỉ có 1 công ty chọn Indonesia.

Theo Reuters
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.