Ông Trump cân nhắc các nước cờ quân sự tại Trung Đông

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Trong giai đoạn cuối nhiệm kỳ, Tổng thống Mỹ Donald Trump đang suy tính cho những động thái quân sự tại khu vực Trung Đông, như rút quân khỏi Iraq, Afghanistan hay thậm chí là tấn công Iran.
Ông Trump cân nhắc các nước cờ quân sự tại Trung Đông

Theo nguồn tin từ Reuters, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tham vấn các phương án tấn công địa điểm hạt nhân chính của Iran vào tuần trước nhưng cuối cùng đã quyết định dừng lại.

Cụ thể, ông Trump đã đưa ra yêu cầu này trong cuộc gặp hôm thứ Năm tuần trước với các trợ lý an ninh hàng đầu, bao gồm Phó Tổng thống Mike Pence, Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Christopher Miller và  Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mark Milley.

Tờ The New York Times cũng đưa tin về cuộc họp, tường thuật rằng các cố vấn đã thuyết phục Tổng thống Trump không tiến hành một cuộc tấn công vì nguy cơ xảy ra xung đột rộng lớn hơn.

“Ông ấy yêu cầu các lựa chọn. Họ đưa cho ông ấy các kịch bản và cuối cùng ông ấy quyết định không tiếp tục ”, nguồn tin từ nội bộ cho biết.

Kể từ khi nhậm chức, Tổng thống Trump đã liên tục thực hiện chính sách gây hấn chống lại Iran, đặc biệt là tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với nhiều mục tiêu của Iran.

Vào tháng 1, chính quyền Trump đã ra lệnh ám sát tướng cấp cao Iran Qassem Soleimani tại sân bay Baghdad.

Tuy nhiên, nước Mỹ luôn tránh leo thang quân sự tại Trung Đông và tìm cách rút quân đội khỏi các điểm nóng toàn cầu nhằm chấm dứt “các cuộc chiến tranh bất tận”.

Rút quân khỏi Afghanistan và Iraq 

Tổng thống Donald Trump dự kiến sẽ cắt giảm một số lượng đáng kể quân đội Mỹ ở Afghanistan và một số lượng nhỏ hơn ở Iraq, hãng tin AP trích lời các quan chức quân đội.

Quyết định này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi ông Trump đưa một nhóm mới gồm những người trung thành vào các vị trí hàng đầu của Lầu Năm Góc, nhằm thực hiện kế hoạch rút quân.

Theo kế hoạch, Lầu Năm Góc sẽ chỉ rút 2.500 binh sĩ ở cả Iraq và Afghanistan và vẫn để lại một số lượng nhất định quân đội đồn trú ở hai nước này. Hiện Mỹ đang triển khai 4.500 - 5.000 quân ở Afghanistan và hơn 3.000 ở Iraq.

Nếu ông Joe Biden lên nắm quyền vào tháng 1 năm sau, nước Mỹ đã có tổng cộng 4 đời Tổng thống bị vướng phải cuộc chiến tại Trung Đông, kể từ vụ khủng bố 11/9 năm 2001.

Về phần mình, ông Biden không quá mặn mà với chuyện rút quân khỏi Trung Đông. Ông cho biết một số binh sĩ có thể ở lại Afghanistan để tập trung vào nhiệm vụ chống khủng bố.

Trả lời một câu hỏi trước cuộc bầu cử, Tổng thống đắc cử nói: “Người Mỹ đúng là mệt mỏi với cuộc chiến dài nhất của chúng ta, tôi cũng vậy. Nhưng chúng ta phải kết thúc chiến tranh một cách có trách nhiệm, theo cách đảm bảo rằng cả hai đều đề phòng các mối đe dọa đối với quê hương của mình và không bao giờ phải quay trở lại nơi đó”.

Khi có tin tức về kế hoạch này, các nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa trên Đồi Capitol đã đưa ra những cảnh báo nghiêm khắc về việc thực hiện bất kỳ hành động rút lui vội vàng nào khỏi Afghanistan có thể gây nguy hiểm cho tiến trình hòa bình và phá hoại các nỗ lực chống khủng bố.

Người đứng đầu Lầu Năm Góc mới của Trump, Christopher Miller, đã ám chỉ về việc rút quân vào cuối tuần qua trong một thông điệp gửi tới quân đội.

“Chúng tôi vẫn cam kết kết thúc cuộc chiến mà al-Qaeda gây ra vào năm 2001,” ông Miller nói. “Chúng ta phải tránh sai lầm chiến lược trong quá khứ của mình đó là không thể đưa cuộc chiến đi đến kết thúc.”

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.