Pakistan đưa ra 'tối hậu thư' với TikTok

(Ngày Nay) - Sau khi ban hành lệnh cấm nền tảng phát trực tuyến Bigo, chính phủ Pakistan đã đưa ra cảnh báo cho TikTok về "nội dung thô tục".
Pakistan đưa ra 'tối hậu thư' với TikTok

Cơ quan quản lý viễn thông của Pakistan đã cấm ứng dụng Bigo cũng như đưa ra thông báo cuối cùng cho một ứng dụng nổi tiếng khác là TikTok về "nội dung vô đạo đức, tục tĩu và thô tục" được đăng tải trên nền tảng này.

Đầu tuần này, Cơ quan Viễn thông Pakistan (PTA) cho biết đã đưa ra những lời cảnh báo đối với cả hai công ty nhưng đã nhận được phản hồi "không thỏa đáng".

"Do đó, PTA đã quyết định chặn Bigo và đưa ra cảnh báo cuối cùng cho TikTok nhằm đưa ra một cơ chế toàn diện để kiểm soát các nội dung thô tục và vô đạo đức thông qua ứng dụng của mình", theo tuyên bố của chính phủ Pakistan.

Năm 2016, quốc hội Pakistan đã thông qua Đạo luật tội phạm điện tử Pakistan (PECA) để điều chỉnh các nội dung trên internet, cho phép PTA ngăn chặn nội dung được coi là chống lại "vinh quang của đạo Hồi hoặc sự liêm chính, an ninh hoặc quốc phòng của Pakistan hoặc trật tự công cộng, đạo đức."

Cho tới nay, PTA đã chặn hơn 800.000 trang web và ứng dụng trên toàn quốc, chủ yếu là những website có nội dung khiêu dâm.

Vào năm 2012, PTA đã chặn YouTube do đăng tải một đoạn phim có nội dung báng bổ nhà tiên tri Muhammad. Lệnh cấm đó vẫn tồn tại trong 4 năm.

Đe dọa ''an ninh quốc gia''

Bigo, công ty có trụ sở tại Singapore, cung cấp dịch vụ phát trực tiếp và tạo nội dung video cho người dùng trên nền tảng của mình. Likee - ứng dụng của Bigo phổ biến tại Pakistan, có hơn 100 triệu người dùng hàng tháng trên toàn cầu, theo dữ liệu của công ty.

Trước đó, quốc gia láng giềng Pakistan là Ấn Độ đã ban hành lệnh cấm TikTok cùng với 58 ứng dụng khác có nguồn gốc Trung Quốc do lo ngại sẽ ảnh hưởng tới "an ninh quốc gia và chủ quyền", cũng như cáo buộc TikTok gửi dữ liệu người dùng về Trung Quốc.

Hôm thứ Hai, chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bắt đầu chạy quảng cáo kêu gọi những người ủng hộ ký đơn thỉnh cầu lệnh cấm đối với TikTok.

Đầu năm nay, các nhà lập pháp Australia cũng kêu gọi TikTok minh bạch hơn trong cách công ty này dữ liệu người dùng.

Được phát triển bởi nhà phát triển Trung Quốc ByteDance, TikTok đã sở hữu hơn 2 tỷ lượt tải xuống trên toàn thế giới.

Ấn Độ là thị trường lớn nhất của TikTok, với hơn 611 triệu lượt tải xuống, tiếp theo là Mỹ với 165 triệu lượt tải xuống, theo dữ liệu của Sensor Tower.

Trong một tuyên bố, TikTok cho biết họ coi việc "duy trì môi trường trong ứng dụng an toàn và tích cực là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi" và đã xóa hơn 3,7 triệu video khỏi Pakistan trong nửa cuối năm 2019 vì vi phạm các nguyên tắc nội dung.

"Chúng tôi cam kết tăng cường hơn nữa các biện pháp bảo vệ để đảm bảo an toàn cho người dùng, đồng thời tăng cường đối thoại với chính quyền để giải thích các chính sách của chúng tôi và thể hiện sự cống hiến của chúng tôi đối với bảo mật người dùng", công ty cho biết.

Romaisa Khan (20 tuổi) là một ngôi sao TikTok ở Pakistan, với 2,8 triệu người theo dõi và video thường xuyên có hơn 500.000 lượt xem.

Cô cho biết nền tảng này cần kiểm duyệt nội dung chặt chẽ hơn, đặc biệt là đối với người dùng là trẻ vị thành niên, nhưng chính phủ không nên ban lệnh cấm hoàn toàn.

Pakistan đưa ra 'tối hậu thư' với TikTok ảnh 1

Từ một hiện tượng trên mạng xã hội TikTok, Romaisa Khan đã trở thành ngôi sao mới trong ngành giải trí Pakistan.

"Tôi không nghĩ lệnh cấm là một giải pháp, bởi vì có rất nhiều người đang kiếm sống nhờ TikTok hoặc kiếm việc thông qua nó, vì vậy đây cũng là một điều tốt," Romaisa Khan nói.

Sự nổi tiếng trên TikTok của Khan đã giúp cô có được các cơ hội lấn sân vào ngành công nghiệp giải trí. Năm nay, TikTok đã giúp cô có được vai diễn đầu tiên trong một vở kịch truyền hình lớn.

"Ngành công nghiệp giải trí tại Pakistan rất khó khăn và sẽ rất khó để chen chân vào đây nếu không có chỗ dựa vững chắc" cô nói. TikTok đã cho tôi một cơ hội đổi đời", Romaisa Khan chia sẻ.

Theo Al Jazeera
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.