Sau khi Hoa Kỳ cắt tài trợ, bài toán nào cho WHO?

(Ngày Nay) - Động thái TT Trump tạm ngừng tài trợ cho WHO cuối cùng có thể lại đánh động cơ quan thuộc LHQ này - tờ Wall Street Journal nhận định trong bài phản biện gây chú ý. 
Sau khi Hoa Kỳ cắt tài trợ, bài toán nào cho WHO?

Quyết định tạm rút tiền tài trợ cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) của ông Trump hôm thứ Ba 15/4 vừa qua có lẽ sẽ phá vỡ sự vờ vịt của lãnh đạo cơ quan này – một tổ chức đã mặc định nguồn tài trợ của Hoa Kỳ là một lẽ đương nhiên mà không biết trân trọng. Trong khi Hoa Kỳ điều tra về sự thất bại trong chiến lược phòng chống dịch Covid-19 với năng lực xuống cấp của WHO, Nhà Trắng có thể vạch ra một con đường để Tổ chức Y tế Thế giới lấy lại sự tín nhiệm của Mỹ.

“WHO đã thất bại ngay trong chính nhiệm vụ cơ bản của mình và họ phải chịu trách nhiệm về điều đó”, ông Trump khẳng định như vậy khi quyết định tạm ngừng tài trợ của Mỹ cho WHO trong vòng 60-90 ngày tới. Ông nói thêm rằng nếu cơ quan này hoàn thành nhiệm vụ của mình thì đã có thể cứu được hàng ngàn sinh mạng và tránh thiệt hại kinh tế trên toàn thế giới. Tổng thống không hề cường điệu.

Từ khi bắt đầu cuộc khủng hoảng, lãnh đạo WHO đã để những quyết định khuyến cáo về sức khỏe cộng đồng của mình, vốn lẽ ra không được thiên vị, lại nhuốm màu của những toan tính chính trị. Các quyết định phản đối những lệnh phong tỏa đường bay quốc tế từ sớm, hoặc trì hoãn việc tuyên bố “tình trạng khẩn cấp toàn cầu về sức khỏe cộng đồng” là đặc biệt nguy hiểm chết người. Thay vì đòi hỏi sự minh bạch hơn từ Bắc Kinh (nơi đã cung cấp các dữ liệu đáng ngờ và trừng phạt những người dân Trung Quốc dám nói sự thật), các quan chức của WHO chỉ biết lặp lại những gì Trung Quốc công bố.

Thế giới cần một tổ chức quốc tế có năng lực đưa ra các khuyến nghị minh bạch về sức khỏe cộng đồng và phối hợp ứng phó với những dịch bệnh bùng phát trên quy mô toàn cầu. Thế nhưng WHO đã trở nên ngày càng ít tập trung hơn vào nhiệm vụ trọng tâm nhất của mình trong những thập kỷ gần đây, thay vào đó lại lãng phí nguồn ngân quỹ vào những chiến dịch quảng bá chương trình chăm sóc sức khỏe do các chính phủ điều hành và tấn công các công ty thuốc lá.

Đại dịch coronavirus đã phơi bày quá trình tuyên bố các trường hợp khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới là rất dễ bị chính trị hóa, đồng thời vai trò của họ trong sứ mệnh toàn cầu cũng bị suy giảm vì đã phớt lờ những khuyến cáo sớm của các quốc gia đầy trách nhiệm như Đài Loan. Tổng giám đốc Tedros Ghebreyesus của WHO đã cho thấy một vai trò hàng đầu thế giới lại có thể bị lạm dụng dễ dàng như thế nào, và chính quyền TT Trump nên yêu cầu vai trò của Tổ chức này càng phải được giới hạn lại đối với các chức năng đòi hỏi năng lực kỹ trị cao hơn.

Đảng Dân chủ và nhiều báo chí đang cáo buộc ông Trump cố gắng đánh lạc hướng những sai lầm của chính quyền của mình trong việc ứng phó trước đại dịch bằng cách tấn công WHO. Nhà Trắng có những sai sót được báo chí đưa tin rầm rộ, nhưng điều đó cũng không giúp miễn trừ trách nhiệm cho tổ chức thuộc LHQ này. Có thể phê phán Tổng thống mà không nhằm bảo vệ cho WHO cũng như việc cơ quan này bảo vệ cho Đảng CS Trung Quốc.

Một chất vấn hợp lý hơn là liệu rút tiền tài trợ trong bối cảnh đại dịch có lợi bất cập hại hay không. Theo một số ước tính thì chỉ có khoảng 15% ngân sách của WHO được dành cho việc ứng phó với đại dịch. Sau khi TS. Tedros phủ nhận sự chỉ trích của ông Trump hồi tuần trước, thì việc rút tiền tài trợ của Mỹ có thể còn giúp cho dàn lãnh đạo chóp bu của tổ chức này tập trung tâm trí hơn vào sự nghiệp chống dịch, chứ không phải gây khó khăn cho công tác mà họ đang thực hiện.

Còn đối với câu hỏi về thẩm quyền quyết định rút tài trợ, thì Tổng thống cũng không thể kết thúc vĩnh viễn việc tài trợ cho WHO nếu không có sự ủng hộ của Quốc hội. Chính quyền TT Trump sẽ cần làm việc với Quốc hội nhằm ràng buộc những chế tài quan trọng cho các khoản giải ngân của Hoa Kỳ trong tương lai. Tuy nhiên Nhà Trắng tin rằng họ có thể chuyển hướng hợp pháp số tiền được phân bổ trước đó cho WHO sang các mục đích liên quan khác.

Sau khi Hoa Kỳ cắt tài trợ, bài toán nào cho WHO? ảnh 1

Tổng thống Trump không thể kết thúc vĩnh viễn việc tài trợ cho WHO nếu không có sự ủng hộ của Quốc hội

Một băn khoăn khác nữa là liệu Trung Quốc sẽ tăng cường sự thống trị tại WHO nếu Hoa Kỳ giảm các cam kết hỗ trợ tài chính hay không. Nhưng hiện nay các tuyên bố của WHO cũng đã thường xuyên xuôi dòng theo Bắc Kinh rồi, và đó cũng là lý do vì sao các cơ quan tuyên truyền của Trung Quốc thường xuyên ngợi ca Tổ chức này. Với việc vị Tổng giám đốc được Trung Quốc yêu thích này chỉ trích Washington và ca ngợi Bắc Kinh như là “hình mẫu” chống dịch, thì Hoa Kỳ có ảnh hưởng gì mà phải mất?

Mới gần đây ngay trước khi bị cắt tài trợ, TS. Tedros cũng tự tin cho rằng ông Trump sẽ không thực hiện lời đe dọa cắt hỗ trợ tài chính. Sự chắc mẩm của ông đã đặt sai chỗ rồi, cũng như nó đã bắt đầu bị đặt sai chỗ từ khi dịch bệnh khởi phát. Vì thế, một điều kiện nữa để Hoa Kỳ tiếp tục hỗ trợ trở lại cho WHO là tổng giám đốc cơ quan này phải từ chức.

Theo The Wall Street Journal
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.