Tăng kỷ lục ca nhiễm mới, Thụy Điển siết chiến lược chống dịch khác biệt

Thụy Điển cho biết họ có thể sẽ áp dụng cách tiếp cận cứng rắn hơn với các biện pháp chống dịch Covid-19 trong bối cảnh nước này ghi nhận số ca nhiễm mới tăng kỷ lục hôm qua.
Tăng kỷ lục ca nhiễm mới, Thụy Điển siết chiến lược chống dịch khác biệt

Thụy Điển ngày 24/4 ghi nhận 812 ca nhiễm mới virus corona mới (SARS-CoV-2), mức tăng cao kỷ lục trong 24 giờ kể từ khi dịch bùng phát tại quốc gia Bắc Âu. Tổng cộng, nước này hiện có 17.567 ca Covid-19.

Số người tử vong trong tăng 131, nâng số người thiệt mạng vì dịch lên 2.152, theo dữ liệu của cơ quan y tế Thụy Điển.

Trong bối cảnh dịch bệnh đang có dấu hiệu diễn biến phức tạp hơn, Thụy Điển hôm qua tuyên bố họ có thể sẽ có cách tiếp cận cứng rắn hơn nữa với các chỉ thị giãn cách xã hội sau khi nhiều người dân ra công viên, quán bar và nhà hàng khi thời tiết trở nên ấm hơn.

Cho đến thời điểm này, Thụy Điển được xem là có cách tiếp cận khác biệt với số đông trong việc chống dịch. Họ không phong tỏa, hạn chế đi lại hay ban hành những điều luật, mệnh lệnh hạn chế cứng rắn như nhiều nước châu Âu lân cận khác mà chính phủ chủ yếu dựa vào cách hành xử có trách nhiệm của người dân.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nội vụ Thụy Điển Mikael Damberg ngày 24/4 đã kêu gọi người dân không nên mất cảnh giác.

Ông Damberg cho biết hầu hết mọi người dân ở Stockholm vẫn đang có những hành động trách nhiệm với việc chống dịch thì “ở một số nơi và trong một số trường hợp, các khuyến nghị không được làm theo. Đây là tình huống nghiêm trọng và đã tới lúc tuân thủ các chỉ dẫn và hành xử đúng”.

Chính sách chống dịch của Thụy Điển đã thu hút sự quan tâm của dư luận thế giới khi họ vẫn để mở cửa trường học, phòng gym, quán café, quán bar, cửa hàng trong suốt thời kỳ dịch bệnh. Tuần trước, người được xem là “kiến trúc sư” đứng sau cách tiếp cận của Thụy Điển - nhà dịch tễ học Anders Tegnell - đánh giá chiến lược của nước này dường như đã hiệu quả khi tỉ lệ nhiễm có xu hướng giảm.

Chính phủ Thụy Điển hôm qua đã yêu cầu chính quyền địa phương báo cáo tình hình các nhà hàng và quán café liên quan tới việc tuân thủ các chỉ dẫn của cơ quan y tế công cộng. “Các chỉ dẫn phải được tuân thủ nếu không những nơi trên sẽ bị đóng cửa”, ông Damberg cảnh báo.

Trong khi đó, Thị trưởng Stockholm Anna Konig Jerlemyr báo động về tình trạng nhiều người dân đã bắt đầu tỏ ra thư giãn và tận hưởng thời tiết ấm hơn bất chấp các khuyến nghị an toàn trong lúc dịch bệnh từ chính phủ.

Theo Dân Trí
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.