Thách thức lớn đối với ông Biden khi 'khai tử' hàng loạt chính sách của ông Trump

0:00 / 0:00
0:00
 Tổng thống đắc cử Joe Biden đang có kế hoạch phác thảo một loạt sắc lệnh hành pháp nhằm đảo ngược những chính sách gây tranh cãi của chính quyền Tổng thống Trump sau khi ông tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1/2021.

Điều này dự báo tình hình chính trị của nước Mỹ sẽ có nhiều thay đổi và nhiệm kỳ Tổng thống của ông Biden sẽ tập trung vào những ưu tiên hoàn toàn khác biệt so với thời ông Trump.

Thách thức lớn đối với ông Biden khi 'khai tử' hàng loạt chính sách của ông Trump ảnh 1

Ông Biden và bà Kamala Harris trên bục phát biểu tại Delaware ngày 7/11. Ảnh: CNN.

Đảo ngược các chính sách của ông Trump

Theo Washington Post, ông Biden có kế hoạch hành động ngay lập tức trong các chính sách liên quan đến biến đổi khí hậu, nhập cư và y tế. Trong bối cảnh nước Mỹ đang phải gồng mình đối phó với số ca mắc Covid-19 theo ngày gia tăng mức độ kỷ lục, ông Biden dự kiến đảo ngược quyết định rút Mỹ ra khỏi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) của ông Trump. Sắc lệnh của chính quyền mới sẽ cho phép Mỹ tăng cường hợp tác với các đối tác quốc tế trong khi tăng cường kiểm tra, giám sát ảnh hưởng của Trung Quốc đối với WHO.

Chiến đấu với dịch bệnh sẽ là ưu tiên hàng đầu của Tổng thống đắc cử. Ông Biden đang thành lập một lực lượng đặc nhiệm chống Covid-29, do cựu bác sỹ phẫu thuật Vivek Murthy, cựu ủy viên Cơ quan quản lý Thực pẩm và Dược phẩm Mỹ David Kessler và bác sỹ Marcella Nunez-Smith – giáo sư dịch tễ học và y học tại Đại học Yale, dẫn đầu. Nhóm này sẽ bắt đầu nhóm họp vào hôm nay (9/11).

Ông Biden có kế hoạch ngay lập tức tham gia lại Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu, tìm cách thúc đẩy các quốc gia khác cắt giảm phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính. Đây cũng là điều ông từng cam kết trong chiến dịch tranh cử. Thị trưởng thành phố Paris, Pháp, ông Anne Hidalgo đã hoan nghênh cam kết này của ông Biden. Trong thống báo trên trang Twitter cá nhân, ông viết: “Hoan nghênh nước Mỹ đã quay trở lại!”.

Về vấn đề nhập cư, ông Biden sẽ thu hồi lệnh cấm nhập cảnh vào Mỹ đối với người dân của nhiều quốc gia Hồi giáo, khôi phục chính sách nhập cư “Dreamer”, cho phép con cái của những gia đình nhập cư không có giấy tờ ở lại nước Mỹ

Tổng thống đắc cử Joe Biden cũng có kế hoạch khôi phục hàng chục quy định liên quan đến kinh doanh và môi trường mà chính quyền Tổng thống Trump xóa bỏ. Ông Biden sẽ điều hành nước Mỹ với phương châm “trở lại như bình thường”. “Bình thường” ở đây đồng nghĩa với việc xóa bỏ chương trình nghị sự của ông Trump, song song với xây dựng niềm tin vào các thể chế của Mỹ.

Nhiều sắc lệnh hành pháp sớm của ông Biden được cho là sẽ hiện thực hóa những cam kết ông đưa ra trong chiến dịch tranh cử. Ông Biden từng cam kết bãi bỏ lệnh cấm quân nhân chuyển giới trong quân đội vào ngày đầu tiên trong nhiệm kỳ Tổng thống. Các nhà hoạt động vì quyền LGBT hy vọng ông Biden sẽ thực hiện lời hứa hủy bỏ tất cả các chính sách chống chuyển giới mà chính quyền ông Trump đã đưa ra trong 4 năm qua.

Trong bài phát biểu của ông Joe Biden vào tối 8/11, nhiều nhà hoạt động lưu ý rằng ông Biden đã đề cập cụ thể những người chuyển giới. Đây là lần đầu tiên một tổng thống đắc cử nhắc đến vấn đề này trong bài phát biểu chiến thắng

Các cố vấn hàng đầu của ông Joe Biden đã dành nhiều tháng âm thầm làm việc để tìm ra cách thức tốt nhất giúp ông thực hiện chương trình nghị sự đưa ra. Họ đã tập hợp thành một cuốn sách chứa đầy những cam kết tranh cử của ông để giúp định hướng những quyết sách ban đầu.

Thách thức lớn đối với Tổng thống đắc cử Joe Biden

Ông Joe Biden có thể định hướng lại hoạt động của các cơ quan liên bang và áp dụng chương trình nghị sự khác trên trường quốc tế. Tuy vậy, việc thúc đẩy Quốc hội thông qua các sắc lệnh có thể sẽ là thách thức lớn.

Mặc dù đảng Dân chủ đang dẫn trước đảng Cộng hòa về số phiếu bầu tại Hạ viện với biên độ hẹp nhưng tại Thượng viện, kết quả vẫn chưa rõ ràng.

Sắc lệnh hành pháp của ông Biden có thể trở thành trung tâm của sự chú ý nếu đảng Dân chủ không vượt qua được cuộc đua vào Thượng viện tại bang Georgia. Cuộc đua giành ghế vào Thượng viện ở Georgia đang hết sức căng thẳng, nhiều khả năng phải tiến tới bỏ phiếu vòng hai vào tháng 1/2021. Không chỉ là bang chiến địa đối với hai ứng viên tổng thống Mỹ, bang Georgia còn đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định Đảng Dân chủ hay Cộng hòa sẽ kiểm soát Thượng viện. Với việc đảng Cộng hòa nhiều khả năng giành chiến thắng trong cuộc đua vào Thượng viện tại các Alaska và Bắc Carolina, chiến thắng của Đảng Dân chủ ở Georgia sẽ mang lại cho mỗi đảng 50 ghế, và khi đó Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris sẽ là người bỏ phiếu quyết định.

Tuy nhiên, ngay cả khi đảng Dân chủ chiếm đa số ghế trong Thượng viện, chương trình nghị sự của họ có thể bị lãnh đạo phe thiểu số lúc đó là Thượng nghị sỹ Mitch McConnell cản trở.

Ông Mitch McConnel từng ngăn cản nhiều sáng kiến của chính quyền Tổng thống Obama. Nếu nhân vật này thực hiện các động thái tương tự, Tổng thống đắc cử Joe Biden nhiều khả năng sẽ nhận thấy ít tiến triển trong bất cứ chương trình lập pháp nào. Điều này có thể khiến những cam kết mà ông đưa ra trong chiến dịch tranh cử như bãi bỏ việc cắt giảm thuế của ông Trump năm 2017 hoặc bỏ phiếu thông qua cải cách Đạo luật Bình đẳng LGBT khó thực hiện. Khi còn làm Phó Tổng thống, ông Biden đã gặp nhiều khó khăn do sự bất hợp tác của đảng Cộng hòa, dù nỗ lực tìm kiếm những điểm chung với đảng này.

Trong trường hợp đảng Cộng hòa nắm giữ Thượng viện, thì kịch bản này sẽ ảnh hưởng đến việc lựa chọn các thành viên trong nội các của ông Biden do Thượng viện có quyền phê chuẩn hay bác bỏ đề cử các ứng viên của Tổng thống

Một biện pháp khác mà các thành viên trong đội ngũ củ ông Biden đang thảo luận để bổ nhiệm các vị trí trong nội các là áp dụng chiến thuật tương tự nhưng ông Trump. Tổng thống Trump đã bỏ qua quy trình xác nhận của Thượng viện đối với các quan chức chủ chốt trong chính quyền bằng cách chỉ định các nhân vật “tạm quyền” đứng đầu nhiều cơ quan. Những nhân vật này có thể nằm ngoài quy trình phê chuẩn của Thượng viện. Tuy nhiên, hành động của ông Trump đã vấp phải sự phản đối của nhiều thành viên trong đảng Cộng hòa.

Ông Biden có thể dùng đến cách tiếp cận cực điểm như ông Trump, chỉ định người “tạm quyền” đứng đầu các cơ quan, nếu các đề cử của ông bị Thượng viện bác bỏ. Dẫu vậy, một Quốc hội bị chia rẽ sâu sắc có thể cản trở các nỗ lực của Biden trong việc thực hiện nhiều thành động lập pháp.

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.