Thành phố mở cửa, người dân New York 'nửa mừng, nửa lo'

(Ngày Nay) - New York đã bước vào giai đoạn mở cửa quan trọng khi các cửa hàng được phép mở cửa, người lao động quay lại công sở, tâm trạng vừa mừng vừa lo là hết sức phổ biến đối với gần 8,4 triệu người dân thành phố.


Thực khách ngồi ăn tại các bàn ngoài trời có vách nhựa ngăn cách. Ảnh: AP
Thực khách ngồi ăn tại các bàn ngoài trời có vách nhựa ngăn cách. Ảnh: AP

Nhà tài phiệt bất động sản 89 tuổi Larry Silverstein hết sức nóng lòng được quay trở lại cuộc sống bình thường.

Người đứng sau dự án tái thiết Tòa Tháp đôi ở New York rất háo hức quay trở lại văn phòng của mình tại công Silverstein Properties.

Đối với Silverstein, trở lại cuộc sống văn phòng và làm việc trực tiếp mang lại cho ông niềm vui, sự thỏa mãn.

“Tôi đã trải qua vụ khủng bố 11/9. Tôi nhớ mọi người nói với tôi rằng chúng ta sẽ không bao giờ có thể khiến mọi người quay trở lại khu hạ Manhattan”, theo ông Silverstein, người đã thâu tóm Tòa tháp đôi khoảng 6 tuần trước khi vụ khủng bố năm 2001 xảy ra. “Đừng bao giờ nghi ngờ New York, bởi vì New York luôn quay trở lại, lớn hơn và tốt hơn bao giờ hết.”

Thành phố mở cửa, người dân New York 'nửa mừng, nửa lo' ảnh 1

Cửa hàng bách hóa Macy đã bắt đầu mở cửa đón khách trở lại. Ảnh: AP

Tại cửa hàng bách hóa Macy ở Quảng trường Herald, Tammi Marilus đang xếp hàng khi cửa mở vào lúc 11 giờ sáng.

Người mua hàng phải đeo khẩu trang. Công nhân phải trải qua kiểm tra nhiệt độ. Các cửa hàng thẩm mỹ sẽ không bày các sản phẩm dùng thử ra bên ngoài như trước.

“Các cửa hàng mở cửa trở lại đem tới cảm giác như cuộc sống đã quay trở về như trước, mặc dù tất cả chúng ta đều biết dịch bệnh chưa chấm dứt”, Marilus chia sẻ. “Chúng ta phải sống tiếp, chúng ta phải chấp nhận rủi ro”.

Nhưng một số người dân New York e ngại vẫn còn quá sớm để thành phố mở cửa trở lại.

Alex Michaels đang tính tới chuyện mở cửa hàng trở lại. Anh cho rằng việc vực dậy nền kinh tế là điều đúng đắn, nhưng việc phải tiếp xúc với khách hàng đem tới nguy cơ lây nhiễm, kể cả khi đã áp dụng các biện pháp phòng tránh.

Thành phố mở cửa, người dân New York 'nửa mừng, nửa lo' ảnh 2

Nữ sinh viên Esmerelda Amador ăn mừng cùng gia đình sau lễ tốt nghiệp. Ảnh: AP

“Tôi hiểu rằng phải có gì đó thay đổi, nhưng đồng nghĩa với việc cái giá có thể rất cao”, Michaels, 30 tuổi, cho biết.

Eve Gonzalez, người chưa trở lại với công việc trong ngành công nghiệp thực phẩm của mình, cảm thấy sự vội vã của mọi người khi dỡ bỏ các lệnh phong tỏa.

“Tôi chán ngán cái cảnh phải ở trong nhà, nhưng sức khỏe của con người quan trọng hơn”, Gonzalez bày tỏ quan điểm.

Đại dịch COVID-19 đã khiến 22.000 người dân thành phố New York tử vong, tình hình dịch bệnh đã cải thiện đáng kể trong những ngày gần đây. Dù đã qua khỏi đỉnh dịch hồi tháng 4, nhưng hai tuần qua thành phố vẫn ghi nhận 250 ca mắc mới trong ngày.

Hôm 8/6, chính quyền New York đã cho phép các công trường xây dựng, các sạp bán lẻ lề đường, các cơ sở bán buôn và sản xuất quay trở lại hoạt động. Thành phố ước tính sẽ có thêm 150.000 đến 300.000 người lao động quay trở lại làm việc vào thứ Hai tuần này.

Thợ cắt tóc Victor Suarez đã trải qua một ngày làm việc vất vả bởi khách hàng ra vào liên tục, dù cửa hàng của anh đã giới hạn lượng khách nhằm đảm bảo an toàn.

Thành phố mở cửa, người dân New York 'nửa mừng, nửa lo' ảnh 3

Một tiệm cắt tóc tại New York áp dụng quy tắc "bình thường mới". Ảnh: AP

“Đã có rất nhiều thay đổi, rất nhiều quy tắc chúng tôi phải tuân theo. Tuy nhiên đây là trạng thái bình thường mới, chúng tôi vẫn hết sức hào hứng khi được làm việc trở lại”, Suarez chia sẻ.

Tuần này đánh dấu giai đoạn thứ hai trong bốn giai đoạn mở cửa trở lại của New York, nhưng Thị trưởng Bill de Blasio gọi đây là bước tiến lớn nhất, đặc biệt đối với các nhà hàng và quán cà phê.

Các bàn ngoài trời ở nhà hàng Melba trong khu Harlem đã nhanh chóng được lấp đầy bởi các thực khách ngay sau khi mở cửa trở lại.

“Điều này giống như giấc mơ trở thành sự thực”, Melba Wilson – chủ nhà hàng, cho biết. “Ba tháng trước chúng tôi chỉ có thể bán hàng để khách mang đi hoặc giao tới tận cửa nhà”.

Thành phố mở cửa, người dân New York 'nửa mừng, nửa lo' ảnh 4

Thị trưởng New York Bill de Blasio dùng bữa với vợ mình - Chirlane McCray tại nhà hàng Melba ở Harlem. Ảnh: AP

Trong khi đó, một số văn phòng ở Phố Wall đã mở cửa trở lại để các công ty nhanh chóng bắt kịp với trạng thái mới.

Tuy nhiên, một số doanh nghiệp lớn nhất thành phố hiện đang cho phép nhân viên tiếp tục làm việc tại nhà.

Chỉ có khoảng 5% trong số 13.300 nhân viên của ngân hàng Citibank dự kiến sẽ quay trở lại văn phòng ngân hàng vào ngày 1/7. Trong khi đó hãng dịch vụ tài chính JPMorgan Chase đã không hẹn ngày mở cửa văn phòng ở New York.

Khi thành phố mở cửa trở lại, nhân viên bán lẻ William Rodgers đang loay hoay để bắt nhịp trở lại.

“Ba tháng vừa qua không dễ dàng gì, nhưng rất nhiều người trong chúng ta đã có thời gian để suy ngẫm về cuộc sống của chính mình”, người đàn ông 29 tuổi nói.

Theo AP
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.