Thủ tướng Ấn Độ cảnh báo Trung Quốc về căng thẳng biên giới

(Ngày Nay) - Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã đưa ra cảnh báo mới nhất nhắm vào Trung Quốc liên quan tới căng thẳng biên cũng như khẳng định sẽ cải tổ quân đội.
Thủ tướng Ấn Độ cảnh báo Trung Quốc về căng thẳng biên giới

Trong bài phát biểu nhân dịp quốc khánh, Thủ tướng Modi khẳng định chủ quyền của Ấn Độ là "tối cao" và quan hệ với các nước láng giềng phụ thuộc vào an ninh và lòng tin.

Nhà lãnh đạo theo chủ nghĩa dân tộc Hindu đã đề cập đến các cuộc đối đầu với Pakistan và Trung Quốc trong các tranh chấp tại biên giới, nhưng không nêu cụ thể tên quốc gia nào.

“Bất cứ quốc gia nào để mắt đến chủ quyền của Ấn Độ, quân đội của chúng ta đều đáp trả thích đáng", ông Modi tuyên bố. "Sự chính trực của Ấn Độ là tối cao đối với chúng ta. Chúng ta có thể làm gì, binh lính của chúng ta có thể làm gì - mọi người đều thấy điều đó ở Ladakh".

Vào ngày 15/6, 20 binh sĩ Ấn Độ đã thiệt mạng trong cuộc đụng độ với quân đội Trung Quốc tại khu vực Ladakh trên dãy Himalaya.

Sau sự cố này, Ấn Độ đã sử dụng vũ khí kinh tế để chống lại Trung Quốc. Chính quyền New Dehli đã cấm ít nhất 59 ứng dụng Trung Quốc, bao gồm cả nền tảng chia sẻ video TikTok, cũng như đẩy mạnh làn sóng tẩy chay hàng hóa Trung Quốc.

Thủ tướng Modi nói rằng quan hệ với các nước láng giềng hiện nay được gắn với "an ninh, tiến bộ và lòng tin".

"Một người hàng xóm không chỉ là người gần gũi với chúng ta về mặt địa lý mà còn là những người gần gũi với chúng ta về tâm hồn. Nếu một mối quan hệ được tôn trọng, nó sẽ trở nên ấm áp hơn", nhà lãnh đạo khẳng định.

Cũng trong buổi phát biểu, Thủ tướng Ấn Độ tuyên bố sẽ xây dựng một quân đội mạnh mẽ hơn. “Ấn Độ cam kết đảm bảo an ninh và củng cố quân đội như những nỗ lực mà nước này đã thực hiện vì hòa bình và hòa hợp”, đồng thời nhấn mạnh nỗ lực để Ấn Độ “tự chủ” trong sản xuất quốc phòng.

Ông Modi cũng nói rằng ưu tiên của ông là đưa Ấn Độ thoát khỏi cuộc khủng hoảng do đại dịch COVID-19 gây ra.

Ấn Độ dự kiến sẽ vượt mốc 50.000 ca tử vong trong những ngày tới và 3 triệu ca mắc trong vòng 1 tuần. Hiện nước này chỉ xếp sau Mỹ và Brazil về tổng số ca mắc COVID-19.

Với nền kinh tế dự kiến sẽ thu hẹp trong năm nay, Thủ tướng Modi tái khẳng định lời hứa trong cuộc bầu cử sẽ chi 1,3 nghìn tỷ USD cho 7.000 dự án cơ sở hạ tầng "để đưa chúng ta thoát khỏi tình trạng đại dịch".

Theo AFP
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.
Viết về một định kiến
Viết về một định kiến
(Ngày Nay) -  Việc đặt “viên mãn” và hôn nhân tan vỡ thành một cặp phạm trù đối lập là một thói quen phổ biến trong giao tiếp của Việt Nam. Chính tôi cũng chưa bao giờ nghĩ đến điều đó, và cũng thấy cái nhị nguyên đó là bình thường. Cho đến một ngày, một đồng nghiệp của tôi tâm sự nhỏ nhẹ, làm thế nào để nhắc mọi người đừng giật tít thế nữa nhỉ. “Dàn sao phim X sau 20 năm: Người viên mãn, người ly hôn”. Ly hôn đối lập với viên mãn. Mọi người nói, và thẳm sâu nghĩ thế.