Thủ tướng liên tục nhập viện, chính trường Nhật Bản chia làm 2 lối

(Ngày Nay) - Những lần nhập viện gần đây của Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo đã làm dấy lên lo ngại về việc liệu ông có đủ sức khỏe để tiếp tục lãnh đạo đất nước cho đến khi kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 9 năm 2021 hay không.
Thủ tướng liên tục nhập viện, chính trường Nhật Bản chia làm 2 lối

Trong tuần này, ông Abe dự kiến sẽ tổ chức một cuộc họp báo để công bố tình trạng sức khỏe của mình và kế hoạch cải tổ nội các cùng các chức vụ hàng đầu của đảng cầm quyền vào tháng tới.

Vậy nếu Thủ tướng Abe Shinzo không đủ sức cầm quyền cho tới hết nhiệm kỳ vào năm sau, nhiều khả năng chính trường Nhật Bản sẽ rẽ theo 2 hướng khác nhau.

Sự xuất hiện của một người thế vai

Điều 9 trong luật nội các của Nhật Bản quy định rằng nếu một thủ tướng không thể hoàn thành chức năng của mình hoặc chức vụ bị bỏ trống, một bộ trưởng trong nội các  sẽ tạm thời đảm nhận vai trò lãnh đạo.

Nếu kịch bản này xảy ra, Phó Thủ tướng Taro Aso - người kiêm chức Bộ trưởng Tài chính, sẽ kế nhiệm ông Abe, một ứng viên khác là Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga.

Động thái này có thể chỉ mang tính tạm thời, chẳng hạn nếu Thủ tướng Abe phải nhập viện nhưng vẫn đủ khả năng lãnh đạo sau khi xuất viện.

Luật không giới hạn thời gian quyền thủ tướng có thể tại vị. Vào tháng 4 năm 2000, sau khi Thủ tướng Keizo Obuchi bị đột quỵ và hôn mê, ông Mikio Aoki - người lúc đó là Chánh văn phòng Nội các, đã lên cầm quyền trước khi một lãnh đạo đảng và thủ tướng mới được bổ nhiệm.

Quyền thủ tướng không thể tổ chức một cuộc bầu cử nhanh nhưng có quyền giám sát việc lập ngân sách, ký kết các hiệp ước và ra lệnh huy động quân đội.

Tiến hành bầu cử sớm

Nếu ông Abe tuyên bố ý định từ chức, điều này sẽ kích hoạt một cuộc bầu cử trong nội bộ Đảng Dân chủ Tự do (LDP) để tìm ra vị chủ tịch đảng mới, sau đó là một cuộc bỏ phiếu tại quốc hội để bầu ra một thủ tướng mới.

Thủ tướng Abe và nội các của ông sẽ tiếp tục điều hành chính phủ cho đến khi một nhà lãnh đạo mới được bầu ra.

Người chiến thắng trong cuộc bầu cử đảng sau đó sẽ giữ chức vụ cho đến khi kết thúc nhiệm kỳ của ông Abe vào tháng 9 năm 2021.

Chủ tịch mới của LDP hầu như được đảm bảo vị trí thủ tướng vì đảng này chiếm đa số trong Hạ viện Nhật Bản.

Thông thường, các đảng phải thông báo cuộc bầu cử lãnh đạo của mình trước một tháng, sau đó các nghị sĩ và thành viên của đảng sẽ tham gia bỏ phiếu.

Tuy nhiên, trong trường hợp thủ tướng từ chức đột ngột, một cuộc bỏ phiếu bất thường sẽ được tổ chức "trong thời gian sớm nhất"  và chỉ cho phép các nghị sĩ và một số quan chức đảng tại các địa phương tham gia bỏ phiếu.

Ví dụ, vào năm 2007, LDP đã tổ chức một cuộc bầu cử lãnh đạo trong vòng 11 ngày kể từ khi ông Abe đột ngột từ chức cũng bởi lý do sức khỏe kém.

Theo Reuters
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.
Giáo sư Nguyễn Quý Đạo chia sẻ về cuốn tự truyện của mình.
"Bốn mùa - Một cuộc đời" - Lời tự sự của nhà khoa học Việt Nam trên đất Pháp
(Ngày Nay) - “Bốn mùa - Một cuộc đời” vừa ra mắt công chúng tại Pháp là cuốn tự truyện của Giáo sư Nguyễn Quý Đạo, tác giả và đồng tác giả của hơn 300 công trình nghiên cứu khoa học, đồng thời là nhà hóa học người Việt Nam có tầm ảnh hưởng trong giới tri thức Pháp cũng như cộng đồng kiều bào Việt Nam tại Pháp.
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
(Ngày Nay) - Các công tố viên New York khẳng định cựu Tổng thống Donald Trump đã phạm luật và gây ảnh hưởng xấu tới cuộc bầu cử năm 2016 bằng cách cố gắng che đậy hành vi mua dâm với một diễn viên khiêu dâm, trong khi luật sư bào chữa tuyên bố ông Trump vô tội.