Thủ tướng Palestine chỉ trích Kế hoạch hòa bình Trung Đông của Mỹ

Thủ tướng Palestine Mohammad Shtayyeh cho rằng Kế hoạch hòa bình Trung Đông của Mỹ "không khác gì một biên bản ghi nhớ" giữa ông Trump và Thủ tướng Israel.
Người dân Palestine tuần hành phản đối kế hoạch hòa bình Trung Đông của Mỹ, tại thành phố Ramallah, Bờ Tây ngày 11/2/2020. (Ảnh: THX/TTXVN)
Người dân Palestine tuần hành phản đối kế hoạch hòa bình Trung Đông của Mỹ, tại thành phố Ramallah, Bờ Tây ngày 11/2/2020. (Ảnh: THX/TTXVN)

Thủ tướng Palestine Mohammad Shtayyeh ngày 16/2 đã chỉ trích kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm chấm dứt cuộc xung đột ở Trung Đông, cho rằng kế hoạch này “không khác gì một biên bản ghi nhớ" giữa ông Trump và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, đồng thời khẳng định kế hoạch này sẽ “nhanh chóng bị chôn vùi."

Thủ tướng Palestine đưa ra phát biểu trên tại Hội nghị An ninh Munich.

Ông Shtayyeh cho rằng kế hoạch do Tổng thống Mỹ đề xuất sẽ dẫn đến một nhà nước Palestine trong tương lai bị phân tách rời rạc và “không có chủ quyền," trong khi cho phép Israel sáp nhập những phần lãnh thổ rộng lớn của Bờ Tây.

Ông Shtayyeh hối thúc các nước khác bác bỏ đề xuất của Tổng thống Mỹ, đồng thời khẳng định Palestine “sẵn sàng tham gia các cuộc đàm phán nghiêm túc."

Cũng trong ngày 16/2, Tổng Thư ký Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) Saeb Erekat đã chỉ trích hoạt động của ủy ban hỗn hợp Mỹ-Israel phụ trách công tác vẽ bản đồ các khu vực thuộc Bờ Tây, cho rằng đây là bước đi giúp Israel sáp nhập các khu vực này theo kế hoạch hòa bình của Mỹ.

Ông Erekat nhấn mạnh "bước đi này sẽ phá hủy thực thể chính trị Palestine, vốn là nền tảng cho tiến trình hòa bình” và là động thái “rút khỏi các thỏa thuận đã được ký kết, cũng như tính hợp pháp quốc tế."

Bộ Ngoại giao Palestine cũng ra thông cáo bày tỏ "hết sức quan ngại" về bước đi mà bộ này cho là "hủy hoại ý chí của cộng đồng quốc tế và quyền lợi của người dân Palestine."

Thông cáo nêu rõ bước đi này “là một phần trong Thỏa thuận Thế kỷ và các biện pháp của Israel nhằm giải quyết các vấn đề về quy chế cuối cùng một cách đơn phương và bằng vũ lực."

Trong một phát biểu với báo giới, người phát ngôn của Tổng thống Palestine Mahmud Abbas - ông Nabil Abu Rudeineh cho biết hợp tác an ninh giữa Chính quyền Palestine (PA) và Israel hiện vẫn tiếp tục nhưng có thể sẽ “không trường tồn."

Sau khi Mỹ công bố kế hoạch hòa bình, Tổng thống Abbas đã cảnh báo cắt đứt quan hệ an ninh với cả Mỹ và Israel. Giới chức cấp cao Palestine cho biết mặc dù hợp tác an ninh chưa chấm dứt như cảnh báo báo của Tổng thống Abbas, song quan hệ giữa hai bên đang trở nên căng thẳng.

Ông Nabil nêu rõ: “Chúng tôi đang kiên nhẫn bởi chúng tôi không muốn khiến mọi việc trở nên tồi tệ hơn. Chúng tôi muốn cho người Israel thấy rằng chúng tôi đang nghiêm túc chống khủng bố”./.

Theo TTXVN
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.
Giáo sư Nguyễn Quý Đạo chia sẻ về cuốn tự truyện của mình.
"Bốn mùa - Một cuộc đời" - Lời tự sự của nhà khoa học Việt Nam trên đất Pháp
(Ngày Nay) - “Bốn mùa - Một cuộc đời” vừa ra mắt công chúng tại Pháp là cuốn tự truyện của Giáo sư Nguyễn Quý Đạo, tác giả và đồng tác giả của hơn 300 công trình nghiên cứu khoa học, đồng thời là nhà hóa học người Việt Nam có tầm ảnh hưởng trong giới tri thức Pháp cũng như cộng đồng kiều bào Việt Nam tại Pháp.
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
(Ngày Nay) - Các công tố viên New York khẳng định cựu Tổng thống Donald Trump đã phạm luật và gây ảnh hưởng xấu tới cuộc bầu cử năm 2016 bằng cách cố gắng che đậy hành vi mua dâm với một diễn viên khiêu dâm, trong khi luật sư bào chữa tuyên bố ông Trump vô tội.