Tốc độ lây lan Covid-19 'chưa từng có' gây lo ngại ở Hàn Quốc

0:00 / 0:00
0:00
 Hàn Quốc ngày thứ ba liên tiếp báo cáo hơn 500 ca nhiễm mới, tốc độ lây lan chưa từng có từ khi dịch Covid-19 bùng phát tại nước này.
Quân nhân Hàn Quốc hôm nay khử trùng tại một địa điểm thi tuyển sinh đại học ở Sokcho, cách Seoul 213 km về phía đông. Ảnh: Yonhap.
Quân nhân Hàn Quốc hôm nay khử trùng tại một địa điểm thi tuyển sinh đại học ở Sokcho, cách Seoul 213 km về phía đông. Ảnh: Yonhap.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc hôm nay cho biết nước này ghi nhận 504 ca nhiễm nCoV mới, đưa tổng số ca nhiễm cả nước lên 33.375, trong đó 522 người đã chết. Số ca nhiễm mới tại Hàn Quốc hôm 26/11 lên tới 583, cao nhất kể từ ngày 6/3, thời điểm đất nước quay cuồng vì Covid-19 và là một trong những vùng dịch lớn nhất thế giới.

Khoảng 330 ca nhiễm mới đến từ khu vực đô thị Seoul đông dân cư, nơi sinh sống của khoảng một nửa trong số 51 triệu dân của Hàn Quốc. Nhân viên y tế tại đây đang phải vật lộn để ngăn chặn các ca lây nhiễm liên quan đến bệnh viện, trường học, phòng tắm hơi, phòng tập thể hình và các đơn vị quân đội.

Các ca nhiễm cũng được báo cáo tại các thành phố lớn khác, gồm Daegu, trung tâm đợt bùng phát lớn tại Hàn Quốc hồi cuối tháng 2 và tháng 3.

"Tình hình vô cùng nghiêm trọng và cấp bách. Toàn bộ 17 thành phố lớn và các tỉnh, đặc biệt là tất cả 25 quận ở thủ đô Seoul đều đang ghi nhận ca nhiễm mới", Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun phát biểu trong cuộc họp báo về Covid-19 hôm qua.

Sự gia tăng đột biến ca nhiễm xảy ra sau khi chính phủ nới lỏng các hạn chế về giãn cách xã hội xuống mức thấp nhất hồi tháng 10 để hồi phục nền kinh tế yếu kém, cho phép các địa điểm có nguy cơ cao như hộp đêm, quán karaoke mở cửa trở lại và khán giả được đến sân xem thi đấu các môn thể thao.

Giới chức cho biết làn sóng lây nhiễm mới khó truy vết và ngăn chặn hơn so với những đợt bùng phát ban đầu, vốn chỉ tập trung ở một khu vực cụ thể hoặc trong cộng đồng tôn giáo nhất định. Thủ tướng Chung cảnh báo nếu tình trạng virus lây lan không được kiểm soát, số ca nhiễm mới hàng ngày có thể lên đến 1.000, dẫn đến nguy cơ thiếu giường bệnh.

Chính phủ Hàn Quốc tuần này đã tái áp đặt các quy tắc giãn cách xã hội nghiêm ngặt tại Seoul và những khu vực lân cận, hạn chế việc dùng bữa tại nhà hàng và quán cà phê, các hoạt động tôn giáo và dịch vụ giải trí buổi tối. Giới chức có thể buộc phải dừng thêm các hoạt động kinh tế nếu tốc độ lây lan không chậm lại.

Giới chuyên gia nhận định tâm lý mệt mỏi vì đại dịch là một yếu tố quan trọng dẫn đến sự xuất hiện của làn sóng Covid-19 thứ ba tại một số quốc gia châu Á. Thứ trưởng Y tế Hàn Quốc Kang Do-tae còn nêu ba nguyên nhân khác khiến nCoV lây lan mạnh hơn, bao gồm các ca nhiễm không triệu chứng, sự lây truyền trong cộng đồng người trẻ tuổi và thời tiết lạnh hơn, khiến virus phát triển mạnh vì người dân tăng cường hoạt động trong nhà.

Theo Vnexpress
TIN LIÊN QUAN
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.