Tổng thống Mỹ nhận định về đàm phán thương mại với Trung Quốc

Thỏa thuận thương mại giai đoạn 2 Mỹ-Trung hướng tới giải quyết những vấn đề khó khăn hơn cùng với chính sách chuyển giao công nghệ của Trung Quốc, trợ cấp chính phủ cho các doanh nghiệp quốc doanh.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. - Ảnh: AFP/TTXVN
Tổng thống Mỹ Donald Trump. - Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 14/7 cho biết ông không quan tâm tới việc đàm phán với Trung Quốc về thỏa thuận thương mại giai đoạn hai.

Trả lời phỏng vấn trên kênh CBS News khi được hỏi liệu thỏa thuận Giai đoạn 2 có phải đã “có dấu chấm hết,” Tổng thống Trump nói: "Tôi không quan tâm tới việc thảo luận với Trung Quốc vào lúc này."

Ngoài ra, ông Trump cũng nhắc tới việc Mỹ và Trung Quốc đã ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 hồi tháng 1/2020 song hiện còn quá sớm để nói rằng thỏa thuận này đã được hoàn tất.

Trong thời gian qua, ông Trump đã “phàn nàn” về cách ứng phó dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 của Trung Quốc. Dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đối với kinh tế Mỹ, từ đó có thể tác động bất lợi tới nỗ lực tái đắc cử của ông Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11/2020.

Trung Quốc đã cam kết mua nông sản, hàng hóa chế tạo, năng lượng và dịch vụ có tổng giá trị lên tới 200 tỷ USD của Mỹ trong hai năm như một phần thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, song ông Trump cho rằng dịch COVID-19 đã làm thay đổi quan điểm của ông về thỏa thuận trên.

Trước khi dịch COVID-19 bùng phát, một số chuyên gia thương mại ở Mỹ cho rằng các cuộc đàm phán về thỏa thuận thương mại giai đoạn 2 giữa Mỹ-Trung Quốc sẽ thu được kết quả trước khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11/2020.

Thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 tập trung chủ yếu vào hoạt động nhập khẩu hàng hóa Mỹ của Trung Quốc, cải thiện sự tiếp cận của Mỹ đối với thị trường dịch vụ tài chính của Trung Quốc và một số vấn đề liên quan tới tài sản trí tuệ.

Trong khi đó, thỏa thuận thương mại giai đoạn 2 Mỹ-Trung hướng tới giải quyết những vấn đề khó khăn hơn cùng với chính sách chuyển giao công nghệ của Trung Quốc, trợ cấp chính phủ cho các doanh nghiệp quốc doanh.

Theo Vietnamplus
TIN LIÊN QUAN
Nguy cơ thiếu bác sỹ cơ sở tại Kon Tum
Nguy cơ thiếu bác sỹ cơ sở tại Kon Tum
(Ngày Nay) - Theo thống kê của Sở Y tế tỉnh Kon Tum, hiện toàn tỉnh có 539 bác sỹ trong tổng số hơn 2.700 công chức, viên chức và người lao động công tác trong ngành Y.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.