Tổng thống Putin: Nga là nước đầu tiên có vaccine ngừa Covid-19

Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo trong một cuộc họp chính phủ ngày 11/8 rằng Nga là nước đầu tiên trên thế giới có vaccine ngừa Covid-19.
Tổng thống Nga Vladimir Putin. - Ảnh: AP
Tổng thống Nga Vladimir Putin. - Ảnh: AP

Tổng thống Putin đã yêu cầu Bộ trưởng Y tế Mikhail Murashko tiếp tục thông tin cho ông về loại vaccine này, đồng thời cho biết đây là loại vaccine "hoạt động khá hiệu quả" và "hình thành hệ miễn dịch ổn định".

"Tôi hy vọng chúng tôi sẽ có thể bắt đầu sản xuất hàng loạt loại vaccine này trong tương lai gần, vốn có vai trò rất quan trọng", Tổng thống Putin cho hay.

Nhà lãnh đạo Nga cũng cảm ơn những người đã nỗ lực tạo nên loại vaccine đầu tiên chống Covid-19 và gọi đây là "một bước tiến vô cùng quan trọng với thế giới".

"Tôi hy vọng những người bạn của chúng tôi trên thế giới cũng có những bước tiến và sẽ có nhiều sản phẩm được sử dụng trong thị trường dược phẩm và vaccine trên thế giới", ông Putin cho hay.

Tổng thống Putin tiết lộ rằng, một trong những người con gái của ông đã được tiêm vaccine ngừa Covid-19.

"Con gái tôi đã tham gia vào cuộc thử nghiệm này. Sau đợt tiêm vaccine đầu tiên, con bé có thân nhiệt là 38 độ C nhưng vài ngày sau nhiệt độ giảm xuống chỉ hơn 37 độ C. Sau lần tiêm thứ 2, thân nhiệt của con bé tăng một chút nhưng sau đó, mọi triệu chứng đều chấm dứt, con bé đã cảm thấy tốt hơn và lượng kháng thể cũng ở mức cao", ông Putin cho biết.

Trong khi đó, Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko thông báo đợt vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên của Nga sẽ bắt đầu được sản xuất tại 2 địa điểm là Viện Nghiên cứu Gamaleya và công ty Binnopharm.

Ông Murashko còn cho biết một số quốc gia đã bày tỏ sự quan tâm đến loại vaccine này và Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga (RDIF) đang đầu tư vào việc sản xuất cũng như quảng cáo loại vaccine này trên thế giới.

Loại vaccine do Viện Nghiên cứu Gamaleya phát triển có 2 thành phần kết hợp với nhau có thể xây dựng hệ miễn dịch trong dài hạn nhằm chống lại virus SARS-CoV-2. Đợt thử nghiệm lâm sàng vaccine bắt đầu hôm 18/6 với 38 tình nguyện viên tham gia. Tất cả những người tham gia đều phát triển hệ miễn dịch với nhóm thứ nhất được xuất viện hôm 15/7 và nhóm thứ 2 xuất viện hôm 20/7.

Theo VOV
TIN LIÊN QUAN
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.