Triều Tiên từ chối đối thoại trực tiếp với Hàn Quốc về núi Kumgang

Triều Tiên cho rằng "không cần thiết" phải tổ chức một cuộc gặp trực tiếp và nhất quyết bàn bạc việc dỡ bỏ các cơ sở do Hàn Quốc xây dựng tại ngọn núi trên bờ biển phía Đông Triều Tiên bằng văn bản.
Khu du lịch núi Kumgang ở bờ biển phía Đông Triều Tiên. (Nguồn: Yonhap/TTXVN)
Khu du lịch núi Kumgang ở bờ biển phía Đông Triều Tiên. (Nguồn: Yonhap/TTXVN)

Triều Tiên đã từ chối lời đề nghị của Hàn Quốc tiến hành các cuộc đàm phán cấp chuyên viên về số phận tour du lịch chung tới núi Kumgang của Triều Tiên bị đình chỉ từ lâu, nhấn mạnh việc thảo luận vấn đề này bằng văn bản.

Theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 29/10, Triều Tiên cho rằng "không cần thiết" phải tổ chức một cuộc gặp trực tiếp như vậy và nhất quyết bàn bạc việc dỡ bỏ các cơ sở do Hàn Quốc xây dựng tại ngọn núi trên bờ biển phía Đông Triều Tiên bằng văn bản như đề xuất trước đây.

Trước đó, cùng ngày, Yonhap dẫn lời một quan chức Hàn Quốc cho biết nước này sẵn sàng thảo luận các biện pháp để đảm bảo an toàn cho các du khách tới núi Kumgang của Triều Tiên, trong một bước hướng tới việc cho phép triển khai các chuyến du lịch cá nhân tới núi này, nếu Bình Nhưỡng nhất trí tổ chức hội đàm về chương trình du lịch chung tại núi này vốn bị trì hoãn từ lâu. Quan chức trên nêu rõ: "Chúng tôi nghĩ những chuyến du lịch cá nhân (tới núi Kumgang) có thể khả thi thông qua các cuộc thảo luận với miền Bắc về vấn đề an toàn. Chắc chắn chuyến du lịch an toàn của người dân chúng tôi là vấn đề lớn nhất của chính phủ."

Ngày 28/10, Hàn Quốc đã đề nghị tổ chức các cuộc đàm phán cấp chuyên viên với Triều Tiên vào thời điểm "thuận tiện," 3 ngày sau khi Bình Nhưỡng yêu cầu Seoul dỡ bỏ các cơ sở mà Hàn Quốc xây dựng trên núi này trong khi Triều Tiên tìm cách xây dựng một khu du lịch quốc tế của riêng mình ở đây./.

Theo Vietnamplus
Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.