Trung Quốc tuyên bố Ngoại trưởng Mỹ cáo buộc vô cắn cứ

(Ngày Nay) - Hôm thứ Tư, Trung Quốc tiếp tục đáp trả Ngoại trưởng Mike Pompeo về tuyên bố ngồn gốc dịch COVID-19, rằng vị quan chức Mỹ "không có bất kỳ bằng chứng nào".
Trung Quốc tuyên bố Ngoại trưởng Mỹ cáo buộc vô cắn cứ

Những ngày qua, cả Washington và Bắc Kinh đã bị cuốn vào một cuộc tranh luận không hồi kết về nguyên nhân gây ra đại dịch COVID-19.

Hồi đầu năm, có một thuyết âm mưu cho rằng virus SARS-CoV-2 xuất phát từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, và gần đây giả thuyết này đã được nhiều quan chức Mỹ nhắc tới, trong đó có cả Tổng thống Trump và Ngoại trưởng Pompeo.

Ông Pompeo cho biết hôm Chủ nhật rằng có "bằng chứng khổng lồ" cho thấy COVID-19 có nguồn gốc từ một phòng thí nghiệm Trung Quốc.

"Tôi nghĩ vấn đề này nên được trao cho các nhà khoa học và các chuyên gia y tế, chứ không phải các chính trị gia nói dối vì mục đích chính trị trong nước của họ", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết. "Ông Pompeo liên tục lên tiếng nhưng ông không thể đưa ra bất kỳ bằng chứng nào. Làm thế nào ông ta có thể? Bởi vì ông ta không có bất kỳ bằng chứng nào".

Hôm thứ Tư, Ngoại trưởng Pompeo lặp lại tuyên bố của mình, nhưng với thái độ cẩn trọng hơn.

"Chúng tôi không có sự chắc chắn và có bằng chứng quan trọng rằng virus này bắt nguồn từ phòng thí nghiệm, những tuyên bố đó có thể là sự thật", ông Pompeo trả lời báo giới.

Trung Quốc tuyên bố Ngoại trưởng Mỹ cáo buộc vô cắn cứ ảnh 1

Viện Virus học Vũ Hán đã bị các quan chức hàng đầu của Mỹ cáo buộc làm rò rỉ virus SARS-CoV-2. Ảnh: AFP

Hầu hết các nhà khoa học tin rằng virus SARS-CoV-2 có nguồn gốc từ một loài động vật hoang dã sau đó lây lan sang người từ một khu chợ buôn bán động vật ở Vũ Hán.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày càng chỉ trích sự thiếu minh bạch của Trung Quốc về dịch bệnh, cho biết ông nắm giữ bằng chứng về nguồn gốc của virus và đe dọa về một cuộc chiến thuế quan mới.

Trong khi đó, phía Bắc Kinh đã cáo buộc Mỹ cố gắng chuyển hướng sự chú ý khỏi việc xử lý dịch bệnh trong nước.

"Chúng tôi kêu gọi Mỹ ngừng chuyển trọng tâm sang Trung Quốc", bà Hoa nói. "Trước tiên, họ nên xử lý các vấn đề trong nước một cách đúng đắn. Điều quan trọng nhất bây giờ là kiểm soát đại dịch và nghĩ cách cứu người".

 Cuộc đấu khẩu giữa các quốc gia 

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết tuyên bố của Mỹ về nguồn gốc của virus là "suy đoán".

Nhà dịch tễ học hàng đầu của Mỹ - ông Anthony Fauci, đã lặp lại tuyên bố của WHO, nói với kênh truyền hình National Geographic rằng tất cả các bằng chứng cho đến nay đều chỉ ra rằng virus SARS-CoV-2 có nguồn gốc tự nhiên.

Nhưng các quốc gia phương Tây bao gồm Mỹ và Úc đã kêu gọi một cuộc điều tra về nguyên nhân gây ra đại dịch COVID-19.

WHO cũng cho biết họ đang chờ đợi lời mời từ Trung Quốc để tiến hành cuộc điều tra nguồn gốc lây lan dịch bệnh từ động vật sang người.

Nhưng đại sứ Liên Hợp Quốc của Trung Quốc tại Geneva - Chen Xu, cho biết hôm thứ Tư rằng Trung Quốc sẽ không mời các chuyên gia quốc tế điều tra nguồn COVID-19 cho đến khi đảm bảo "chiến thắng cuối cùng" trước đại dịch.

Trung Quốc và Mỹ gần đây đã "làm hòa" về mặt kinh tế, với việc ký kết thỏa thuận thương mại "giai đoạn một" vào tháng 1, tạm chấm dứt cuộc chiến thuế quan.

Nhưng kể từ khi dịch bệnh bùng phát, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã trao đổi những lời chỉ trích và buộc tội nhắm về phía đối phương.

Chính quyền Trump đã khiến Bắc Kinh tức giận khi liên tục nhắc đến "virus Trung Quốc" khi thảo luận về dịch COVID-19.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc sau đó cáo buộc rằng có thể chính quân đội Mỹ đã phát tán virus tại nước này khi tham dự một sự kiện thể thao tại Vũ Hán. 

Hua cho biết hôm thứ Tư rằng đã có "nhiều báo cáo" cho thấy rằng có những trường hợp coronavirus được phát hiện ở Mỹ hoặc Pháp vào năm ngoái và nói rằng điều này cho thấy "nguồn (của virus) rất đa dạng".

Theo AFP
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.