Trung Quốc yêu cầu Ấn Độ rút quân khỏi khu vực tranh chấp

(Ngày Nay) - Một ngày sau khi "thực hiện các động thái quân sự khiêu khích" gần hồ Pangong Tso vào tối ngày 29/8, Trung Quốc đã đe dọa Ấn Độ phải rút quân khỏi khu vực này.
(Ảnh minh hoạ: The Print)
(Ảnh minh hoạ: The Print)

“Trung Quốc phản đối mạnh mẽ các hành động can thiệp quân sự và kêu gọi Ấn Độ rút ngay các binh sĩ đã vượt qua Đường Kiểm soát Thực tế (LAC) một cách bất hợp pháp”, Bộ Tư lệnh phía Tây của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) cho biết.

Trước đó, binh sĩ Ấn Độ đã ngăn chặn thành công những nỗ lực thay đổi hiện trạng của Trung Quốc tại hồ Pangong Tso.

“Trung Quốc đã cố gắng xâm nhập vào bờ Nam của hồ Pangong Tso. Điều này có ý nghĩa rất quan trọng vì đây là một khu vực mới. Các sĩ quan cấp Tư lệnh Lữ đoàn đã có cuộc hội đàm tại Chushul để xoa dịu những căng thẳng ”, thông cáo của chính phủ Ấn Độ cho biết.

Trung Quốc yêu cầu Ấn Độ rút quân khỏi khu vực tranh chấp ảnh 1

Một góc của hồ Pangong Tso, nơi Trung Quốc triển khai các hoạt động quân sự ngày 29/8. (Ảnh: Reuters)

Thông cáo nói thêm rằng, một số lượng lớn binh sĩ Ấn Độ vẫn đang đóng quân tại vùng tranh chấp, sẵn sàng ứng phó với mọi xung đột. Bên cạnh đó, Trung Quốc cho biết quân đội nước này “đang thực hiện các biện pháp đối phó cần thiết”.

“Quân đội Trung Quốc đang thực hiện các biện pháp cần thiết để đối phó với các hành động khiêu khích của Ấn Độ. Chúng tôi sẽ theo sát tình hình, kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia, hòa bình và ổn định ở khu vực biên giới”, Bộ Tư lệnh phía Tây của PLA khẳng định.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc phủ nhận việc xâm phạm lãnh thổ Ấn Độ.

“Bộ đội biên phòng Trung Quốc luôn tuân thủ nghiêm ngặt những quy ước về Đường kiểm soát thực tế. Họ không bao giờ vượt qua ranh giới giữa 2 nước. Quân đội hai bên đã có những trao đổi rất chặt chẽ về các vấn đề trên thực địa,” người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian cho biết.

Về việc tổ chức một cuộc hội đàm để giải quyết vấn đề, ông Zhao Lijian cho biết, “về những cuộc gặp gỡ, đàm phán cụ thể, chúng tôi sẽ công bố trong thời gian sớm nhất”.

"Đó chắc chắn không phải là một sự trùng hợp ngẫu nhiên"

Những hoạt động quân sự mới nhất của Trung Quốc xảy ra vào thời điểm hội nghị chuyên đề trung ương kéo dài hai ngày về Tây Tạng - sự kiện hoạch định chính sách quan trọng nhất của Đảng Cộng sản cho Khu tự trị Tây Tạng (TAR), vừa kết thúc.

Tây Tạng là một trong những khu vực trọng yếu trong chính sách của Trung Quốc. Các cuộc đụng độ tại biên giới Ấn Độ - Tây Tạng có ý nghĩa rất quan trọng trong bối cảnh hiện tại.

Chuyên gia về các vấn đề chiến lược Brahma Chellaney cho biết trên Twitter: “Tại sao thời điểm của các cuộc giao tranh mới nhất do PLA khởi phát lại quan trọng? Vì nó diễn ra ngay sau khi ông Tập kết thúc cuộc họp 2 ngày về Tây Tạng. Cuộc họp đã định hướng chính sách mới về sự ổn định và an ninh của Tây Tạng, cũng như xây dựng chiến thuật phòng thủ tại biên giới Ấn - Trung. Đó chắc chắn không phải là một sự trùng hợp ngẫu nhiên.”

Trung Quốc yêu cầu Ấn Độ rút quân khỏi khu vực tranh chấp ảnh 2

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: XinhuaNet)

Phát biểu tại cuộc họp hôm 29/8, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kêu gọi “truyền bá Phật giáo Tây Tạng”. Ngoài ra, ông Tập  còn động viên đào sâu các sáng kiến về “giáo dục lòng yêu nước” của chính phủ nhằm chống lại chủ nghĩa ly khai.

Phát biểu của Chủ tịch Tập Cận Bình tại Bắc Kinh cũng nhấn mạnh đến sự cần thiết của việc “củng cố phòng thủ biên giới”. Tuy vậy, ông không đề cập cụ thể đến những căng thẳng đang diễn ra dọc theo LAC.

“Ông Tập đã nâng cao khả năng bùng phát chiến tranh ở Himalaya bằng cách tập trung lực lượng dọc theo toàn bộ biên giới với Ấn Độ,” ông Brahma Chellaney nhận định.

Theo India Today
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.
Viện Tim TP Hồ Chí Minh
Trang web của Viện Tim TP Hồ Chí Minh bị tấn công lấy số khám bệnh
(Ngày Nay) - Thông tin từ Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh chiều 27/3, cho biết, trang web lấy số khám bệnh Viện Tim Thành phố Hồ Chí Minh đã bị hacker tấn công gây nên tình trạng gia tăng đột biến số lượt đăng ký khám bệnh. Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã vào cuộc và chưa ghi nhận rò rỉ thông tin người bệnh ra bên ngoài.