Tượng Thủ tướng Abe quỳ gối gây phẫn nộ tại Nhật Bản

(Ngày Nay) - Chính phủ Nhật Bản đã bày tỏ sự giận dữ trước một bức tượng của Thủ tướng Abe Shinzo đang quỳ gối trước một nô lệ tình dục người Triều Tiên.
Tượng Thủ tướng Abe quỳ gối gây phẫn nộ tại Nhật Bản

Cặp tượng đồng này được dựng lên tại huyện Pyeongchang (tỉnh Gangwon, Hàn Quốc), mô tả cảnh Thủ tướng Abe Shinzo quỳ gối nhằm bày tỏ sự hối lỗi trước một người phụ nữ Triều Tiên - đại diện cho hàng nghìn nô lệ tình dục bị bắt vào các nhà chứa để phục vụ cho binh lính Nhật Bản trong Thế chiến II.

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cảnh báo rằng nếu thực sự bức tượng người quỳ gối là Thủ tướng Abe, thì việc này sẽ là "hành vi không thể tha thứ, vi phạm giao thức quốc tế, và có thể có tác động quyết định đối với mối quan hệ Nhật- Hàn".

Trong khi đó, ông Kim In-chul, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, thừa nhận rằng các quốc gia nên thể hiện sự "tôn trọng" đối với các nguyên thủ nước ngoài, nhưng cho rằng các cá nhân có thể không cần tuân thủ điều này.

Ông Kim Chang-ryeol, người sở hữu khu vườn nơi đặt 2 bức tượng, cho rằng bức tượng người đàn ông quỳ gối chưa chắc là Thủ tướng Nhật Bản.

"Người đàn ông có thể là Abe và cũng không thể là Abe", ông Kim nói. "Người đàn ông đại diện cho bất cứ ai có trách nhiệm xin lỗi các nô lệ tình dục, dù là bây giờ hoặc trong tương lai. Nó có thể người cha quỳ gối trước con gái mình. Đó là lý do tác phẩm này có tên là Sự chuộc lỗi vĩnh cửu".

Kim cho biết ông đã quyết định hủy bỏ một buổi lễ ra mắt chính thức vào ngày 10/8 do tranh cãi, nhưng nói thêm rằng không có kế hoạch loại bỏ tác phẩm.

Cuộc tranh cãi về vấn nạn nô lệ tình dục trong thời chiến đã trở thành ngòi nổ gây căng thẳng ngoại giao cho Nhật Bản và Hàn Quốc, kể từ khi nạn nhân đầu tiên công khai câu chuyện của mình vào đầu những năm 1990.

Nhật Bản khẳng định rằng "vấn đề đã được giải quyết một cách triệt để" sau một thỏa thuận vào năm 2015 giữa Thủ tướng Abe và cựu Tổng thống Park Geun-hye.

Ông Abe đã công khai xin lỗi và đồng ý cung cấp 1 tỷ yên [9 triệu USD] cho một quỹ nhân đạo được thành lập để giúp đỡ các nạn nhân, trong khi bà Park đồng ý rằng Hàn Quốc sẽ không nêu ra vấn đề này trên các diễn đàn quốc tế.

Nhưng các quỹ này đã bị giải thể vào năm 2018 sau khi Tổng thống Moon Jae-in nói rằng nó không tính đến cảm xúc của các nạn nhân và công chúng Hàn Quốc.

Theo The Guardian
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.