Vẫn còn hơn 60 người mất tích trong vụ nổ kinh hoàng ở Liban

 Vụ nổ lớn xảy ra ngày 4/8 tại một nhà kho của cảng Beirut khi các tia lửa hàn châm ngòi cho những quả pháo được cất giữ gần nhà kho, kéo theo 2.750 tấn amoni nitrat cùng phát nổ tại kho hàng.
Nhân viên cứu hộ đến từ Nga tìm kiếm nạn nhân dưới đống đổ nát sau vụ nổ ở Beirut, Liban, ngày 7/8/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Nhân viên cứu hộ đến từ Nga tìm kiếm nạn nhân dưới đống đổ nát sau vụ nổ ở Beirut, Liban, ngày 7/8/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Bốn ngày sau vụ nổ kinh hoàng khiến hơn 150 người thiệt mạng và hàng nghìn người bị thương, ngày 8/8, một quan chức Bộ Y tế Liban cho biết vẫn còn hơn 60 người mất tích ở thủ đô Beirut.

Hãng tin AFP của Pháp dẫn lời quan chức trên xác nhận số người thiệt mạng là 154, trong đó có 25 người vẫn chưa xác định được danh tính... Ngoài ra, vẫn còn hơn 60 người đang mất tích.

Trước đó, hôm 7/8, quan chức này cho biết trong số 5.000 người bị thương có ít nhất 120 người đang trong tình trạng nguy kịch.

Vụ nổ lớn xảy ra ngày 4/8 tại một nhà kho của cảng Beirut khi các tia lửa hàn châm ngòi cho những quả pháo được cất giữ gần nhà kho, kéo theo 2.750 tấn amoni nitrat cùng phát nổ tại kho hàng. Số hóa chất này lưu kho cảng Beirut để chờ được xử lý từ năm 2014.

Theo các nhà địa chấn học, vụ nổ tương đương một trận động đất có độ lớn 4,5. Các kết quả điều tra sơ bộ cho thấy tình trạng lơ là quản lý và vận hành kho chứa vật liệu có nguy cơ cháy nổ cao ở cảng Beirut trong nhiều năm qua là nguyên nhân dẫn đến vụ nổ trên.

Ngoài những nạn nhân thiệt mạng và bị thương, vụ nổ còn khiến khoảng 300.000 người mất nhà cửa, thiệt hại ước tính khoảng 3 tỷ USD.

Nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế đã cam kết hỗ trợ và huy động nguồn lực hỗ trợ Liban khắc phục hậu quả và tái thiết sau thảm họa này.

Ngày 9/8, Liên hợp quốc và Pháp sẽ đồng chủ trì một hội nghị trực tuyến các nhà tài trợ cho Liban. Hội nghị là diễn đàn để kêu gọi các quốc gia cam kết hỗ trợ, quyết định cách thức phân bổ nguồn hỗ trợ để mang lại những lợi ích trực tiếp cho người dân. Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng sẽ tham dự hội nghị này.

Trong khi đó, ngày 8/8, Chủ tịch Liên đoàn Arab Ahmed Aboul Gheit cũng cho biết sẽ kêu gọi các nước Arab hỗ trợ Liban.

Phát biểu sau cuộc họp với Tổng thống Liban Michel Aoun, ông Aboul Gheit khẳng định AL đã sẵn sàng hỗ trợ điều tra về nguyên nhân vụ nổ và giúp đỡ Liban với mọi phương tiện sẵn có.

Ông cũng sẽ tham dự hội nghị trực tuyến các nhà tài trợ do Liên hợp quốc và Pháp đồng chủ trì.

Theo Vietnamplus
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.