Vì sao Nga muốn hóa giải mâu thuẫn Trung-Ấn?

(Ngày Nay) - Hiện nước Nga đang làm hết sức để ngăn chặn một cuộc đối đầu giữa hai cường quốc hạt nhân châu Á là Ấn Độ và Trung Quốc, việc đóng vai người hòa giải cũng mang tới nhiều lợi ích chiến lược cho phía Moscow.
Vì sao Nga muốn hóa giải mâu thuẫn Trung-Ấn?

Bắc Kinh và New Delhi đã tổ chức hai cuộc họp cấp cao trong tháng này, cả hai đều diễn ra tại Moscow bên lề cuộc họp của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), với mục đích chính là xoa dịu căng thẳng giữa quân đội hai bên tại khu vực tranh chấp biên giới trên dãy Himalaya..

Vào thứ Năm, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và người đồng cấp Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar đã đồng ý nâng cao lòng tin lẫn nhau để đảm bảo hòa bình cũng như tránh bất kỳ hành động nào có thể làm leo thang tình hình.

Hội nghị giữa hai vị Ngoại trưởng được tiến hành sau khi các Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc và Ấn Độ, Wei Fenghe và Rajnath Singh, không thể phá vỡ thế bế tắc ở Moscow vào tuần trước.

Theo các nhà quan sát, dù Nga luôn giữ thái độ trung lập trong cuộc tranh chấp biên giới giữa Trung Quốc và Ấn Độ, tuy nhiên việc cả Moscow và New Dehli chịu ngồi xuống tại Moscow đã củng cố vị trí của chính phủ Nga.

Ông Artyom Lukin - phó giáo sư tại Đại học Liên bang Viễn Đông của Nga, lưu ý rằng Moscow đã thúc đẩy nhóm ba bên Nga-Ấn-Trung (RIC) kể từ cuối những năm 90 của thế kỷ trước, một ý tưởng lần đầu tiên được đưa ra bởi Ngoại trưởng Yevgeny Primakov như một đối trọng với Liên minh do Mỹ đứng đầu.

“Moscow cũng hy vọng sẽ đóng vai trò là nhà môi giới ngoại giao chính trong khối RIC, từ đó đưa sức ảnh hưởng của đất nước vượt khỏi khả năng kinh tế của Nga", ông Lukin chỉ ra.

Nhưng những nỗ lực đó có thể bị cản trở nếu rạn nứt ngày càng sâu sắc giữa hai "gã khổng lồ" châu Á và tình hình an ninh Á-Âu cũng có thể bị ảnh hưởng, theo ông Aleksei Zakharov, một nhà nghiên cứu tại Học viện Khoa học Nga, cho biết.

Ông Zakharov cho rằng cuộc đối đầu Trung-Ấn thậm chí có thể kết thúc làm tê liệt các nhóm đa phương như SCO và BRICS (5 nền kinh tế mới nổi lớn gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi).

Nga hiện là chủ tịch của cả SCO và BRICS năm nay, khoảng thời gian mà Điện Kremlin đặc biệt coi trọng, nhất là trong bối cảnh uy tín của Nga xuống thấp kể từ khi sáp nhập bán đảo Crimea vào năm 2014.

Vụ việc nhà đối lập Alexei Navalny bất ngờ bị đầu độc đã làm gia tăng thêm áp lực đó. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố có “khả năng” các quan chức Nga đứng sau vụ đầu độc, trong khi Đức, chủ tịch hiện tại của Liên minh châu Âu, cho biết các biện pháp trừng phạt nhắm Nga sẽ được thảo luận.

Ông Zakharov nói rằng sự bất hòa ở biên giới với Trung Quốc có thể đẩy Ấn Độ đến gần Mỹ hơn, một viễn cảnh mà Moscow không muốn thấy.

“Sự rạn nứt trong quan hệ Trung-Ấn có thể dẫn đến sự thay đổi trong chính sách của New Delhi, đặc biệt là sự can dự chặt chẽ hơn với Mỹ tại khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương", ông Zakharov nói. "Đây chắc chắn là điều Moscow không muốn bởi họ cũng muốn gây sức ảnh hưởng trong khu vực".

Theo SCMP
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.
Giáo sư Nguyễn Quý Đạo chia sẻ về cuốn tự truyện của mình.
"Bốn mùa - Một cuộc đời" - Lời tự sự của nhà khoa học Việt Nam trên đất Pháp
(Ngày Nay) - “Bốn mùa - Một cuộc đời” vừa ra mắt công chúng tại Pháp là cuốn tự truyện của Giáo sư Nguyễn Quý Đạo, tác giả và đồng tác giả của hơn 300 công trình nghiên cứu khoa học, đồng thời là nhà hóa học người Việt Nam có tầm ảnh hưởng trong giới tri thức Pháp cũng như cộng đồng kiều bào Việt Nam tại Pháp.
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
(Ngày Nay) - Các công tố viên New York khẳng định cựu Tổng thống Donald Trump đã phạm luật và gây ảnh hưởng xấu tới cuộc bầu cử năm 2016 bằng cách cố gắng che đậy hành vi mua dâm với một diễn viên khiêu dâm, trong khi luật sư bào chữa tuyên bố ông Trump vô tội.