Việt Nam phản ứng việc Trung Quốc tập trận chiếm đảo ở Biển Đông

(Ngày Nay) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định tất cả các nước cần hành động có trách nhiệm, xây dựng, và phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có công ước Luật biển 1982.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng.

Trong cuộc họp báo chiều nay, trả lời câu hỏi về phản ứng của Việt Nam trước thông tin Trung Quốc tiến hành tập trận bắn đạn thật chiếm đảo ở Biển Đông, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ:

"Duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng không, hàng hải ở Biển Đông là lợi ích và trách nhiệm chung của các nước trong khu vực. Theo đó, tất cả các nước cần hành động có trách nhiệm, xây dựng, và phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS)".

Người phát ngôn nhắc lại lập trường nhất quán của Việt Nam về vấn đề Biển Đông đó là mọi tranh chấp được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Việt Nam phản ứng việc Trung Quốc tập trận chiếm đảo ở Biển Đông ảnh 1Hình ảnh 2 tàu đổ bộ Trung Quốc Tỉnh Cương Sơn và Côn Lôn Sơn tập trận ở Biển Đông. 

Giữa tuần trước, truyền thông Trung Quốc trong đó có Global Times, People's Daily và Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV đồng loạt đưa tin Bắc Kinh vừa tiến hành một cuộc tập trận bắn đạn thật với nội dung chính là đổ bộ chiếm đảo trên Biển Đông trong thời gian gần đây.

2 chiến hạm đổ bộ Tỉnh Cương Sơn và Côn Lôn Sơn đã chở theo nhiều trực thăng và tàu đổ bộ đệm khí ra Biển Đông tập trận bắn đạn thật xuyên ngày đêm liên tục trong vài ngày để kiểm tra khả năng tác chiến thực tế của Hạm đội Nam Hải.

Cuộc tập trận này tập trung vào tấn công lẫn phòng thủ 3 chiều, đổ bộ chiếm đảo bằng tàu đệm khí, cất hạ cánh đồng loạt trực thăng vũ trang, đổ bộ đường không và tất cả nội dung đều sử dụng đạn thật, tên lửa thật.

Cũng trong buổi họp báo, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết Việt Nam đang tiếp tục xác minh thông tin tổng thống Philippines ra lệnh cho quân đội củng cố các thực thể mà nước này chiếm đóng trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Liên quan tới cuộc đàm phán về xây dựng khung Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông COC diễn ra vào tháng 5 giữa các nước ASEAN và Trung Quốc, bà Hằng cho hay là một thành viên chủ động, tích cực, có trách nhiệm trong ASEAN, Việt Nam đang nỗ lực cùng Trung Quốc thúc đẩy việc xây dựng bộ quy tắc quan trọng này.

Theo Zing
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.