WHO đánh giá tổng quan 100 ngày phòng, chống dịch bệnh COVID-19

Trong cuộc họp báo ngày 8/4 tại trụ sở của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đã có bài phát biểu đánh dấu 100 ngày kể từ khi WHO được thông báo về những trường hợp mắc bệnh COVID-19 đầu tiên ở Trung Quốc.
Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus phát biểu tại cuộc họp báo ở Geneva, Thụy Sĩ ngày 9/3/2020. Ảnh: THX/TTXVN
Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus phát biểu tại cuộc họp báo ở Geneva, Thụy Sĩ ngày 9/3/2020. Ảnh: THX/TTXVN

Trong bài phát biểu, Tổng giám đốc Tedros đã đánh giá tổng quan về những việc WHO đã làm trong 100 ngày qua và những gì sẽ làm trong thời gian tới để ứng phó với đại dịch COVID-19.

Cụ thể, ngày 1/1, chỉ vài giờ sau khi được thông báo về các trường hợp đầu tiên mắc COVID-19, WHO đã kích hoạt Nhóm hỗ trợ quản lý sự cố để điều phối phản ứng của WHO tại trụ sở và ở cấp độ khu vực cũng như quốc gia. Ngày 5/1, WHO đã chính thức thông báo cho tất cả các quốc gia thành viên về đợt bùng phát dịch bệnh mới này và công bố tin tức về dịch bệnh trên trang web của WHO.

Ngày 10/1, WHO đã ban hành hướng dẫn toàn diện cho các quốc gia về cách phát hiện, kiểm tra và quản lý các trường hợp tiềm ẩn và bảo vệ nhân viên y tế. Cùng ngày, WHO đã triệu tập nhóm cố vấn chiến lược và kỹ thuật của WHO về các nguy cơ truyền nhiễm để xem xét tình hình.

Ngày 22/1, WHO đã triệu tập họp Ủy ban khẩn cấp và một tuần sau đó, sau khi các trường hợp lây nhiễm từ người sang người đầu tiên được báo cáo bên ngoài Trung Quốc, WHO đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng là mối lo ngại quốc tế - mức báo động cao nhất của WHO.

Tháng 2, một nhóm chuyên gia quốc tế của WHO từ Canada, Trung Quốc, Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nigeria, LB Nga, Singapore và Mỹ đã đến thăm các tỉnh bị ảnh hưởng do COVID-19 ở Trung Quốc để tìm hiểu thêm về virus, dịch bệnh và cách ứng phó, đồng thời để rút ra bài học cho thế giới. Đầu tháng này, nhóm quản lý khủng hoảng của Liên hợp quốc (LHQ) đã được kích hoạt để phối hợp toàn bộ các cơ chế mà theo đó, LHQ có thể hỗ trợ các nước một cách hiệu quả nhất.

WHO đánh giá tổng quan 100 ngày phòng, chống dịch bệnh COVID-19 ảnh 1

Nhân viên y tế ngưng dùng ECMO (thiết bị thay thế chức năng tim và phổi) cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 nặng tại bệnh viện ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc ngày 5/4/2020. Ảnh: THX/TTXVN

Tổng Giám đốc WHO nhấn mạnh WHO cùng với LHQ đã nỗ lực làm việc với hàng nghìn đối tác gồm các chính phủ, viện nghiên cứu, khu vực tư nhân, tổ chức xã hội, tập trung vào 5 lĩnh vực chính gồm: Hỗ trợ các nước xây dựng năng lực chuẩn bị và ứng phó với dịch bệnh, cung cấp thông tin chính xác và tư vấn phòng chống bệnh dịch, nỗ lực đảm bảo cung cấp các thiết bị y tế thiết yếu cho nhân viên y tế tuyến đầu, nỗ lực đào tạo và huy động nhân viên y tế, thúc đẩy nghiên cứu và phát triển vaccine.

Về những biện pháp trong thời gian tới, ông Tedros cho biết ngoài việc tiếp tục tập trung vào 5 trụ cột trên, WHO sẽ đưa ra một chiến lược cập nhật và kế hoạch ứng phó và chuẩn bị chiến lược sửa đổi, trong đó có đưa ra con số ước tính về nhu cầu tài chính cho giai đoạn tiếp theo.

Tổng Giám đốc Tedro nêu rõ WHO đã và sẽ tập trung hợp tác với các quốc gia và với các đối tác để cùng ứng phó với mối đe dọa chung. WHO đặc biệt quan tâm đến việc bảo vệ thế giới, những người nghèo nhất và dễ bị tổn thương nhất, không chỉ ở các nước nghèo nhất, mà còn ở tất cả các quốc gia. Trong 100 ngày qua, cam kết của WHO là phục vụ tất cả mọi người trên thế giới với sự công bằng, khách quan và trung lập. Và đây sẽ tiếp tục là trọng tâm của tổ chức này trong những tháng sắp tới.

Theo TTXVN
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.