Cái chết của nữ đô vật làm rúng động Nhật Bản

(Ngày Nay) - Cái chết của đô vật chuyên nghiệp và ngôi sao truyền hình thực tế Hana Kimura đã tạo ra một làn sóng phẫn nộ khắp Nhật Bản.


Hana Kimura có mặt trong một buổi họp báo tổ chức ở Tokyo vào ngày 17 tháng 10 năm 2019. Ảnh: CNN
Hana Kimura có mặt trong một buổi họp báo tổ chức ở Tokyo vào ngày 17 tháng 10 năm 2019. Ảnh: CNN

Kimura, thành viên tham gia vào mùa mới nhất của chương trình truyền hình thực tế nổi tiếng Terrace House trên Netflix, đã qua đời vào hôm thứ Bảy tuần trước ở tuổi 22. Công ty chủ quản của Kimura - Wonder Ring Stardom, một tổ chức đô vật chuyên nghiệp đã chính thức đưa ra thông tin trên.

“Chúng tôi rất tiếc khi phải thông báo về sự ra đi của Hana Kimura,” phát ngôn viên của Stardom chia sẻ. “Hana là một người rất cá tính. Cô luôn vui vẻ, lôi cuốn và sẵn sàng giúp đỡ mọi người xung quanh.”

Cái chết của nữ đô vật làm rúng động Nhật Bản ảnh 1

Công ty chủ quản không cung cấp thêm thông tin nào về cái chết của nữ đô vật. Ảnh: USA Today

“Chúng tôi vẫn đang trong quá trình hợp tác điều tra để có thể nắm được thêm các chi tiết quan trọng của sự việc lần này,” Stardom tuyên bố trong một cuộc họp báo khác. Công ty này cũng khẳng định rằng họ đang bắt đầu quan tâm hơn về những vấn đề liên quan đến “sức khỏe tâm lý” của những đô vật của mình.

Không lâu trước khi cái chết của cô được đưa tin, Kimura đã đăng tải một bức ảnh chụp cùng với chú mèo của mình trên mạng xã hội Instagram. Bức ảnh được đăng cùng với dòng chú thích, “Yêu mọi người. Hãy sống hạnh phúc và mạnh khỏe nhé. Tôi xin lỗi.”

Cái chết của nữ đô vật làm rúng động Nhật Bản ảnh 2

Bức ảnh cuối cùng được Kimura đăng tải lên Instagram.

Tin về cái chết của Kimura đã tạo ra một làn sóng phản ứng dữ dội ở khắp Nhật Bản, cũng như cộng đồng người hâm mộ của Terrace House. Nhiều người cho rằng sự ra đi của nữ đô vật xảy ra do những bài đăng công kích trên mạng xã hội những tháng gần đây.

Làn sóng phản đối và công kích nữ đô vật trên mạng xã hội đã nổi lên kể từ sau tập phim phát sóng vào ngày 31 tháng 3 được ra mắt. Trong tập phim, Kimura đã cãi vã với một thành viên khác của chương trình.

Vụ quấy rối đã được đi vào tra và lên án rộng rãi ngay sau cái chết của Kimura.

Trong một cuộc họp báo vào hôm thứ Ba vừa qua, Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản, bà Sanae Takaichi, đã hứa sẽ đẩy mạnh các cuộc thảo luận của chính phủ về những điều luật nhằm ngăn chặn các hoạt động quấy rối trên mạng.

Bà Takaichi sẽ tổ chức hội đàm chính phủ nhằm thảo luận xem liệu thông tin của người sử dụng mạng xã hội có thể bị điều tra hay không nếu như những bài đăng của họ bao gồm thông tin “vu khống và phỉ báng”.

Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga cũng đã chia buồn với gia đình của Kimura vào thứ Hai vừa qua. Ông Suga phát biểu, “Điều quan trọng nhất lúc này là phải nâng cao nhận thức sử dụng mạng xã hội để người dùng không làm hại nhau bằng những bình luận tiêu cực.”

Cái chết của nữ đô vật làm rúng động Nhật Bản ảnh 3
Hana Kimura trong sự kiện No People Gate của Stardom tổ chức vào ngày 8/3 vừa qua. Ảnh: CNN

Cựu Thủ tướng Yukio Hatoyama cũng đã tưởng nhớ cái chết của Kimura trên Twitter. Ông Hatoyama kêu gọi sự trừng phạt cho những kẻ quấy rối “hèn nhát” trên mạng.

Những thành viên khác của Terrace House cũng đã lên tiếng tiết lộ những trải nghiệm của riêng họ với sự quấy rối trên mạng.

“Người ta đã bảo tôi rằng những bài đăng tiêu cực là không thể tránh khỏi và đó cũng là tiền thuế cho việc trở thành ngôi sao trên Terrace House,” Ryo Tawatari - một thành viên đã rời khỏi Terrace House vào tháng 2 vừa rồi đã đăng trên trang cá nhân của mình. “Nhưng liệu như thế có thực sự ổn hay không? Thành thực mà nói, tôi nhận được hàng tấn tin phỉ báng trên mạng hàng ngày...Những thành viên khác cũng đang phải chịu chung cảnh ngộ.”

Emika Mizukoshi, một thành viên khác rời khỏi chương trình sau Tawatari cũng đã thú nhận rằng mình đã nhận được nhiều tin nhắn với nội dung “đi chết đi”.

“Tôi đã bị nói xấu rất nhiều sau khi tham gia vào Terrace House, điều đó thực sự rất tổn thương,” Mizukoshi chia sẻ trên một bài đăng Instagram. “Dù có là ngôi sao truyền hình thì chúng tôi vẫn là những con người có cảm xúc. Ngôn từ có thể là thứ vũ khí nguy hiểm...Chúng ta phải cùng nhau chấm dứt thói quen nguy hiểm cho rằng ai cũng có thể nói bất cứ điều gì về người nổi tiếng.”

Trong khi đó, chi nhánh của Netflix tại Nhật Bản cũng đã tuyên bố rằng mùa tiếp theo của Terrace House sẽ không được phát sóng theo như dự định vào tuần này.

Cái chết của nữ đô vật làm rúng động Nhật Bản ảnh 4

Sự ra đi của Kimura gây ra tranh luận dữ dội trên mạng. Ảnh: SCMP

Là một ngôi sao đang lên của làng đô vật Nhật Bản, Kimura có mẹ là bà Kyoko Kimura vốn cũng từng là một đô vật chuyên nghiệp. Cô đã nối nghiệp mẹ mình và tốt nghiệp học viện huấn luyện vào năm 2016.

Kimura chính thức gia nhập Stardom vào năm 2019, trong sự nghiệp của mình cô đã thắng nhiều giải thi đấu và giành được nhiều chức vô địch.

Dẫu vậy, sự hiện diện trong chương trình Terrace House mới là điều giúp cô được công chúng biết tới. Chương trình được đồng phát triển và phát hành bởi Netflix đã nhận được sự hưởng ứng từ khán giả trên toàn thế giới, đặc biệt là ở Mỹ và châu Á.

Được nhiều khán giả biết đến như một chương trình “phản thực tế”, Terrace House đưa 6 người lạ tới sống trong cùng một căn nhà. Tại đó họ sẽ cùng nhau sinh hoạt và hẹn hò qua các mùa trong năm. Không như nhiều chương trình truyền hình với chủ đề hẹn hò khác, Terrace không có nhiều những diễn biến cao trào. Ngược lại, xuyên suốt chương trình là những khoảnh khắc thường ngày của các thành viên, như việc mua sắm và chăm sóc nhà cửa.

Kimura tham gia vào chương trình vào mùa trước, phát sóng vào tháng 5 tại Tokyo. Trong chương trình, cô đã chia sẻ những khó khăn của một nữ đô vật, những quan niệm sai lầm của xã hội về nghề nghiệp, cũng như việc cân bằng giữa công việc và đời sống.

Sau khi sự việc đã diễn ra, những đồng nghiệp của Kimura cũng đã chia buồn với gia đình của cô và lên tiếng phản đối nạn quấy rối trên mạng.

“Không có lời nói nào có thể hàn gắn lại vết thương này,” cựu tuyển thủ đã giành giải vô địch WWE nữ Ronda Rousey chia sẻ. “Bạo hành trên mạng đang trở thành một mối đe dọa cho toàn xã hội...Chỉ một giọt nước cũng có thể làm tràn ly.”

“Tôi chưa từng gặp Hana Kimura, nhưng khi nghe tin cô qua đời tôi đã thực sự đau đớn,” một nhà vô địch thế giới của giải WWE khác là Bayley cũng đã lên tiếng. “Đừng dung thứ cho nạn bạo hành trên mạng...Hãy cùng nhau đấu tranh cho những thứ tốt đẹp hơn.”

Theo CNN
Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.