Chuyện giải đấu xuyên ngày & thể thao căng mình trước 'bão' COVID-19

[Ngày Nay] - Giải Taekwondo trẻ quốc gia kéo dài đến tận 1h sáng, trong khi giải cờ vua trẻ toàn quốc chuyển từ đấu cờ tiêu chuẩn sang cờ nhanh, để ứng phó khẩn cấp với diễn biến mới của dịch COVID-19. Ngành thể thao, đặc biệt Đà Nẵng đang căng mình trước “bão” COVID, với hàng loạt giải đấu bị hoãn hay hủy. Các VĐV đang thực hiện việc “cấm trại” lần hai.
Chuyện giải đấu xuyên ngày & thể thao căng mình trước 'bão' COVID-19

Đấu tới 1h sáng, chuyển cờ tiêu chuẩn sang cờ nhanh 

Dự kiến kéo dài trong 8 ngày từ 21 tới 29 tháng 7 tại Nhà thi đấu Lãnh Binh Thăng, TP HCM , giải Vô địch Taekwondo trẻ Quốc gia đã phải tức tốc thay đổi phương án tổ chức ngay khi thông tin về 2 trường hợp mắc COVID-19 tại Đà Nẵng được công bố. Ban tổ chức giải đã quyết định dồn các trận đấu của hai ngày đấu cuối (27 và 28 tháng 7 ) tổ chức trong ngày duy nhất. Ngoài ra, các VĐV xuất phát từ Đà Nẵng cũng phải tự cách ly tại khách sạn, dừng các hoạt động thi đấu đối kháng đồng đội và quyền.

Từ đó, Taekwondo Việt Nam đã có một giải đấu đặc biệt nhất trong lịch sử khi các võ sĩ đã liên tục tranh tài từ sáng cho ngày 27/7 tới gần 1 giờ sáng ngày 28/7. Việc hoàn thành toàn bộ các nội dung thi đấu, với số trận đấu nhiều kỷ lục, đã cho thấy quyết tâm nỗ lực đáng nể của tất cả các đơn vị tham gia, nhất là các võ sĩ.   Giải Vô địch Taekwondo trẻ quốc gia 2020 có sự tham gia của 949 vận động viên từ 43 đơn vị trên toàn quốc.

Chuyện giải đấu xuyên ngày & thể thao căng mình trước 'bão' COVID-19 ảnh 1

Trong khi đó,  thay vì kết thúc vào ngày 1/8 như kế hoạch, BTC giải cờ vua trẻ toàn quốc 2020 cũng quyết định thay đổi điều lệ, chuyển 4 ván cuối cờ tiêu chuẩn thành cờ nhanh và tổng kết giải ngay trong tối 29/7. Có nghĩa là, giải kết thúc sớm hai ngày. Cụ thể,  nội dung cờ tiêu chuẩn (90 phút/kỳ thủ + 30 giây/nước đi), giải đã tiến hành được 5/9 ván đấu cho tới trước buổi sáng 29/7.

Tuy nhiên, do những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh COVID-19, sau khi tham khảo ý kiến của lãnh đạo UBND và Sở VHTT tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, BTC đã quyết định thay đổi điều lệ giải, chuyển 4 ván còn lại từ thể thức tiêu chuẩn sang cờ nhanh (15 phút/kỳ thủ + 10 giây/nước đi). Sự thay đổi này tuy là bất đắc dĩ nhưng rất hợp lý và đã nhận được sự ủng hộ của toàn bộ các đoàn VĐV cũng như các phụ huynh tại giải.

Căng mình trước “bão” COVID

Dù sao giải taekwondo và giải trẻ toàn quốc cũng đã kịp hoàn thành chương trình của mình, không rơi vào tình cảnh phải tạm ngưng khẩn cấp, hay hoãn và hủy trước diễn biến mới của dịch COVID. Trong đó, ngoài Vleague tạm hoãn, nếu xét về địa phương, chắc chắn Đà Nẵng chịu ảnh hưởng tức thời và nặng nề nhất.

Các hoạt động thể dục thể thao ở Đà Nẵng đang diễn ra như giải Bóng đá bãi biển và Bóng chuyền bãi biển cũng như các sự kiện thể thao sắp được tổ chức như giải Trẻ và Vô địch các CLB Võ thuật Cổ truyền Đà Nẵng; giải Trẻ và Vô địch các CLB Vovinam; Lễ phát động toàn dân tập luyện môn bơi phòng, chống đuối nước năm 2020; giải Cầu lông truyền thống các CLB thành phố Đà Nẵng lần thứ 25 ; Cuộc thi Marathon quốc tế  2020… đều bị lập tức cho ngưng, tạm hoãn hay hủy. 

Chuyện giải đấu xuyên ngày & thể thao căng mình trước 'bão' COVID-19 ảnh 2

Tuy nhiên khó khăn lớn nhất hiện nay của thể thao Đà Nẵng là việc các đội tuyển Đà Nẵng đang chuẩn bị tham gia hơn 10 giải đấu trong đầu tháng 8. Thời gian qua, hơn 10 đội tuyển đã xây dựng và điều chỉnh kế hoạch để hướng tới các giải đấu này. Thế nhưng, từ tình hình thực tế, sẽ rất khó khăn nếu các đội tuyển phải thực hiện quy định cách ly 14 ngày khi tham gia những giải đấu được tổ chức tại các địa phương trên cả nước.

Vì thế, lãnh đạo Trung tâm Huấn luyện - Đào tạo VĐV Đà Nẵng đã chỉ đạo các bộ môn, các đội tuyển phải liên lạc thường xuyên cùng các bộ môn của Tổng cục Thể dục - Thể thao cũng như các địa phương tổ chức để tìm ra giải pháp thích hợp nhất. Hiện tại, ngành thể thao Đà Nẵng đã  đưa ra phương án sẽ tổ chức kiểm tra y tế cho từng HLV, VĐV của các đội tuyển và sẽ nộp kết quả kiểm tra cho Ban tổ chức như một sự cam kết của Đà Nẵng, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các đội tuyển Đà Nẵng trong việc tham gia các giải đấu. Tuy nhiên, điều này giờ cũng khó khả thi, và ngay các giải đấu quốc gia ở các địa phương khác vào tháng 8 hay kể cả tháng 9 cũng đang ờ trong tình trạng….chờ.

Chuyện giải đấu xuyên ngày & thể thao căng mình trước 'bão' COVID-19 ảnh 3

Cùng đó, toàn bộ các VĐV chuyên nghiệp của thể thao Đà Nẵng, và các đội tuyển quốc gia tập huấn tại đây đều đang thực hiện cách li. Đây là lần thứ 2, các VĐV “cấm trại” trong thời gian tối thiểu 14 ngày. Tuy vậy, tất cả vẫn đang vừa tập duy trì vừa hy vọng dịch COVID-19 sớm được kiểm soát để trở lại nhịp sống bình thường.

Riêng Cung Thể thao Tiên Sơn, nơi dự kiến tổ chức nhiều giải đấu quốc gia và Đà Nẵng, công trình thể thao quy mô hàng đầu ĐNÁ, đã được gấp rút triển khai thành bệnh viện dã chiến chống COVID-19.

Toàn bộ các VĐV chuyên nghiệp của thể thao Đà Nẵng, và các đội tuyển quốc gia tập huấn tại đây đều đang thực hiện cách li. Đây là lần thứ 2, các VĐV “cấm trại” trong thời gian tối thiểu 14 ngày. Tuy vậy, tất cả vẫn đang vừa tập duy trì vừa hy vọng dịch COVID-19 sớm được kiểm soát để trở lại nhịp sống bình thường.

Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.