‘Dấu ấn khơi dòng văn hóa Việt’ - công trình đồ sộ và thú vị của Nhà thơ Lê Minh Quốc

(Ngày Nay) - 9 giờ sáng Chủ nhật, ngày 21/6, tại Sân khấu chính Đường sách Nguyễn Văn Bình Quận 1, NXB Tổng hợp TP.HCM sẽ tổ chức buổi giao lưu và giới thiệu tác phẩm “Dấu ấn khơi dòng văn hóa Việt” của tác giả Lê Minh Quốc.

Bìa sách Dấu ấn khơi dòng văn hóa Việt
Bìa sách Dấu ấn khơi dòng văn hóa Việt
Hiếm có ai làm việc với chữ nghĩa mà miệt mài và say mê như nhà thơ, nhà báo Lê Minh Quốc. Từng nghe anh làm việc mỗi ngày, kể cả ngày nghỉ, cứ lặng lẽ viết. Sự say mê của Lê Minh Quốc có thể khái quát trong mấy câu thơ anh viết về chính mình:
“Một ngày của anh mưa nắng đã lập trình
Phải chạy đua cùng khoảnh khắc bình minh
Mười ngón tay gõ phím
Mười ngón tay quen đếm
Bao nhiêu niềm vui lọt xuống sàn nhà”
Lê Minh Quốc làm thơ rất tình, tài hoa thấm đẫm trên từng con chữ mà viết biên khảo cũng rất duyên, hấp dẫn người đọc vô cùng. Như các cuốn: Người Quảng Nam, Kể chuyện danh nhân Việt Nam, Chuyện tình các danh nhân Việt Nam… Nên khi nghe Lê Minh Quốc viết Dấu ấn khơi dòng văn hóa Việt, là cuốn sách anh đã dồn rất nhiều công sức và tâm huyết, thì quả thật không khỏi thấp thỏm mong chờ.
‘Dấu ấn khơi dòng văn hóa Việt’ - công trình đồ sộ và thú vị của Nhà thơ Lê Minh Quốc ảnh 1

Nhà thơ Lê Minh Quốc và con gái đầu lòng. Ảnh: Xuân Thọ

Theo NXB Tổng hợp TP.HCM, sách dày khoảng 700 trang, gồm 5 chương: Vua Hùng và Tứ bất tử, Các vị tổ ngành nghề Việt Nam, Những danh tài sáng tạo tiên phong, Vài cột mốc khơi dòng nghệ thuật hiện đại và Nước non nặng một lời thề.
Dấu ấn khơi dòng văn hóa Việt là một công trình khảo cứu rất công phu và có chiều sâu. Không chỉ đơn giản thuật lại truyền thuyết về các bậc tiền nhân như Vua Hùng, Thánh Tản Viên, Đức Thánh Gióng; các vị tổ ngành nghề mộc, ngân khố, dệt lụa… Mà còn khắc họa được dáng vẻ, cốt cách, điểm chung về trí tuệ, nét văn hóa độc đáo của người Việt trải qua hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước.
Bên cạnh đó, cuốn sách cũng đề cập câu chuyện về những danh tài sáng tạo tiên phong thời cận, hiện đại như Cao Thắng, Trương Vĩnh Ký, Bạch Thái Bưởi, Cao Văn Lầu, Phan Khôi, Trần Đại Nghĩa, Tôn Thất Tùng, Phạm Ngọc Thạch...

Quý độc giả tham dự buổi Giao lưu và giới thiệu tác phẩm “Dấu ấn khơi dòng văn hóa Việt” vào Chủ nhật, ngày 21/6, sẽ được tác giả Lê Minh Quốc tặng cuốn sách Trường ca Sài Gòn Ngọc ẩn Phương Nam, và ký tên lưu niệm sau bức tranh của Lê Sa Long vẽ chân dung tác giả.

Nhà thơ Lê Minh Quốc chia sẻ: "Khi khảo sát về ngành nghề, các vị Tổ nghề hoặc các nhân vật tiên phong trong lĩnh vực đó thì cũng là lúc ta thấy được sự phản chiếu, các giá trị văn hóa, tinh thần văn hóa của một dân tộc...".

Cùng với kiến văn, khả năng sử dụng từ ngữ chính xác đến từng li, Dấu ấn khơi dòng văn hóa Việt của Lê Minh Quốc hứa hẹn sẽ trở thành một cuốn sách hữu ích và thú vị đối với những độc giả quan tâm đến lịch sử, văn hóa Việt Nam.
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: