Đề xuất cho phép người Việt cá độ bóng đá các giải quốc tế

(Ngày Nay) - Thay vì giới hạn các trận đấu được phép đặt cược, Bộ Tài chính đề xuất mở rộng danh mục trận đấu tại các giải vô địch và cúp quốc gia của Anh, Tây Ban Nha, Đức, Italy, Pháp.
Bộ Tài chính đề xuất cho phép người cá độ bóng đá quốc tế được thanh toán qua ví điện tử, tài khoản điện thoại
Bộ Tài chính đề xuất cho phép người cá độ bóng đá quốc tế được thanh toán qua ví điện tử, tài khoản điện thoại

Theo thông tin đăng tải trên báo Người Lao Động, Bộ Tài chính đang lấy ý kiến cho dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định số 06 năm 2017 về kinh doanh đặt cược bóng đá, đua chó, đua ngựa. Theo đó, cơ quan này đề xuất cho phép người chơi có thể thanh toán bằng các hình thức như tài khoản ngân hàng, ví điện tử hay tài khoản điện thoại trả trước.

Bộ Tài chính cho biết, việc mở rộng phương thức thanh toán nhằm tạo thuận lợi cho người chơi, đồng thời giúp doanh nghiệp trả thưởng thuận tiện hơn.

Nghị định về kinh doanh đặt cược bóng đá, đua chó, đua ngựa được Bộ Tài chính ban hành từ năm 2017 nhưng đến nay vẫn chưa có doanh nghiệp nào được cấp phép kinh doanh thí điểm dịch vụ này. Nguyên nhân được nhìn nhận là do các vướng mắc về pháp lý. Ngoài ra, số lượng trận đấu, giải đấu được đặt cược bóng đá quốc tế quá ít.

Cụ thể, theo quy định, trận đấu, giải đấu được lựa chọn để kinh doanh đặt cược bóng đá quốc tế phải là các trận đấu quốc tế được Liên đoàn bóng đá quốc tế (FIFA) công bố, phê chuẩn.

Trong đó, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch công bố danh mục các trận đấu, giải đấu được lựa chọn làm căn cứ kinh doanh đặt cược.

Tuy nhiên, trên thực tế, FIFA chỉ công bố các giải bóng đá do đơn vị tổ chức và không phê chuẩn danh mục trận đấu, giải đấu bóng đá quốc tế. Theo đó, các giải này không diễn ra thường xuyên (2-4 năm/lần), thời gian tổ chức ngắn (10-30 ngày/giải), và hàng năm chỉ có khoảng 4-8 giải ở tất cả cấp độ đội tuyển quốc gia, câu lạc bộ, giải trẻ…

Theo Bộ Tài chính, tần suất tổ chức đặt cược thấp, trong khi vốn đầu tư lớn (tối thiểu 1.000 tỷ vốn điều lệ) nên doanh nghiệp tham gia khó có thể thu hồi vốn đầu tư trong thời hạn thí điểm 5 năm. Điều này dẫn tới khó tổ chức đấu thầu lựa chọn doanh nghiệp tham gia.

Cơ quan soạn thảo cho rằng cần thiết phải quy định cụ thể danh mục trận đấu, giải đấu và thực hiện ổn định trong 5 năm thí điểm đặt cược bóng đá để doanh nghiệp xây dựng phương án đầu tư, kinh doanh tại hồ sơ dự thầu.

Vì vậy, Bộ Tài chính đề xuất mở rộng danh mục các trận đấu được phép đặt cược bao gồm các trận, giải mang tính thường xuyên, có tính công khai, minh bạch cao, được đông đảo người hâm mộ theo dõi và phải là những giải đấu do FIFA hoặc liên đoàn bóng đá thành viên tổ chức. Các giải này được tổ chức ổn định trong 5 năm thí điểm.

Bộ VHTTDL vẫn sẽ chịu trách nhiệm công bố danh mục các trận đấu, giải đấu bóng đá quốc tế được đặt cược sau thời gian thí điểm (nếu có).

Theo Bộ Tài chính, việc này sẽ đảm bảo thời gian để doanh nghiệp có thể thu hồi vốn đầu tư và hoạt động kinh doanh có lãi trong thời gian thí điểm.

Ngoài ra, do các trận đấu được lựa chọn được tổ chức ngoài Việt Nam nên những rủi ro liên quan đến tác động kết quả trận đấu là gần như không có, nguồn tin của Zing.vn cho biết.

Về việc thanh toán, báo Dân Trí thông tin, Bộ Tài chính đề nghị cho người chơi đặt cược thông qua điện thoại hoặc phải có tài khoản tham gia đặt cược đăng ký tại doanh nghiệp với thông tin cần khai báo là số chứng minh nhân dân, thẻ căn cước hoặc số hộ chiếu (đối với người nước ngoài).

Do sự phát triển của công nghệ và phương tiện thanh toán điện tử bùng nổ, Bộ Tài chính đề xuất mở rộng qua kênh thanh toán liên kết như thanh toán qua dịch vụ ví điện tử, tài khoản điện thoại trả trước...

"Tài khoản mở tại các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt hoặc tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán theo quy định của pháp luật về thanh toán không dùng tiền mặt", Bộ Tài chính đề xuất.

TIN LIÊN QUAN
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.