Khai mạc triển lãm ‘Hồ Chí Minh - Những nét phác họa chân dung’

(Ngày Nay) - Khoảng 300 tư liệu và hình ảnh trưng bày tại triển lãm nhằm giới thiệu đến khách tham quan trong và ngoài nước về cuộc đời, sự nghiệp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm chuyên đề "Hồ Chí Minh - Những nét phác họa chân dung". Ảnh: Công Kiên/ Báo Nghệ An
Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm chuyên đề "Hồ Chí Minh - Những nét phác họa chân dung". Ảnh: Công Kiên/ Báo Nghệ An

Nhân kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2020), Ngày 15/5, Bảo tàng Hồ Chí Minh, chi nhánh TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Bảo tàng Hồ Chí Minh khai mạc triển lãm 2 chuyên đề “Hồ Chí Minh – Những nét phác họa chân dung” và triển lãm “Những tấm gương bình dị mà cao quý”.

Triển lãm "Hồ Chí Minh - Những nét phác họa chân dung" trưng bày khoảng 300 tư liệu, hình ảnh, hiện vật và tranh cổ động đặc sắc, giới thiệu đến khách tham quan trong nước và quốc tế hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh một vị Lãnh tụ thiên tài của Đảng và Nhân dân ta, Người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam, Anh hùng giải phóng dân tộc Việt Nam, Nhà văn hoá kiệt xuất đã cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, vì tự do, dân chủ, hoà bình và tiến bộ xã hội. Người tiêu biểu cho cốt cách, bản lĩnh của con người Việt Nam. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là kết tinh những giá trị tốt đẹp nhất của truyền thống dân tộc với tinh hoa văn hoá nhân loại.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Vũ Mạnh Hà - Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh khẳng định, Chủ tịch Hồ Chí Minh - lãnh tụ thiên tài của Đảng và nhân dân ta, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam, Anh hùng giải phóng dân tộc, nhà văn hóa kiệt xuất đã cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, vì tự do, dân chủ, hòa bình và tiến bộ xã hội.

Triển lãm chia thành 6 phần: Nguyễn Sinh Cung - Cậu bé giàu nghị lực; Nguyễn Tất Thành - Người thanh niên yêu nước tiến bộ; Nguyễn Ái Quốc - Người Chiến sĩ cộng sản kiên trung; Hồ Chí Minh - Nhà lãnh đạo thiên tài; Hồ Chí Minh - Nhà văn hoá lớn; Hồ Chí Minh - Chân dung đời thường.

Khai mạc triển lãm ‘Hồ Chí Minh - Những nét phác họa chân dung’ ảnh 1

Mọi người chăm chú lắng nghe thuyết trình về triển lãm - Ảnh: VOV

Tất cả khắc họa sinh động chân dung của Chủ tịch Hồ Chí Minh, một vị lãnh tụ vĩ đại, tận tụy quên mình, hiến dâng cả cuộc đời vì sự nghiệp cách mạng của dân tộc; đồng thời là một người con đất Việt giàu lòng bác ái, thanh bạch, dung dị và gần gũi trong cuộc sống đời thường. Nhân cách cao đẹp của Người đã tạo nên những giá trị nhân văn mà mỗi cá nhân có thể học tập và noi theo. Đồng thời, có sức lan tỏa trong lòng mỗi người dân Việt Nam và trong trái tim nhân loại. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đi xa nhưng tâm nguyện của Người vì một “đất nước Việt Nam đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” vẫn luôn được các thế hệ nhân dân Việt Nam ghi nhớ.

Cùng với trưng bày “Hồ Chí Minh - Những nét phác họa chân dung”, triển lãm “Những tấm gương bình dị mà cao quý” giới thiệu và tôn vinh hơn 100 tập thể, cá nhân điển hình trong nhiều lĩnh vực, ở mọi ngành nghề trên cả nước. Mỗi hình ảnh và bài viết là một câu chuyện cảm động về các tập thể và những con người bình dị đã vượt lên những hoàn cảnh, số phận, dám nghĩ, dám làm, hết lòng, hết sức vì lợi ích của cộng đồng, vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đây chính là những tấm gương “Người tốt, việc tốt” trên khắp mọi miền đất nước, là những điển hình trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.
Giáo sư Nguyễn Quý Đạo chia sẻ về cuốn tự truyện của mình.
"Bốn mùa - Một cuộc đời" - Lời tự sự của nhà khoa học Việt Nam trên đất Pháp
(Ngày Nay) - “Bốn mùa - Một cuộc đời” vừa ra mắt công chúng tại Pháp là cuốn tự truyện của Giáo sư Nguyễn Quý Đạo, tác giả và đồng tác giả của hơn 300 công trình nghiên cứu khoa học, đồng thời là nhà hóa học người Việt Nam có tầm ảnh hưởng trong giới tri thức Pháp cũng như cộng đồng kiều bào Việt Nam tại Pháp.
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
(Ngày Nay) - Các công tố viên New York khẳng định cựu Tổng thống Donald Trump đã phạm luật và gây ảnh hưởng xấu tới cuộc bầu cử năm 2016 bằng cách cố gắng che đậy hành vi mua dâm với một diễn viên khiêu dâm, trong khi luật sư bào chữa tuyên bố ông Trump vô tội.
Thách thức từ AI đối với tương lai của báo chí
Thách thức từ AI đối với tương lai của báo chí
(Ngày Nay) - Hội nghị Nhà báo thế giới 2024 do Hội Nhà báo Hàn Quốc tổ chức với chủ đề "Vai trò của truyền thông trong đưa tin về chiến tranh và Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và tương lai của báo chí" diễn ra tại thủ đô Seoul (Hàn Quốc) từ ngày 22-26/4. Hội nghị năm nay có sự tham dự của 52 nhà báo đến từ 47 quốc gia trên thế giới.
Mỹ và Hàn Quốc thảo luận chi phí đồn trú
Mỹ và Hàn Quốc thảo luận chi phí đồn trú
(Ngày Nay) - Các quan chức Mỹ và Hàn Quốc sẽ gặp nhau tại Hawaii trong tuần này để đàm phán về việc chia sẻ chi phí đồn trú của quân đội Mỹ ở Hàn Quốc. Chính quyền Washington đang tìm kiếm "một kết quả công bằng và bình đẳng" nhằm củng cố liên minh với Seoul.