Kỵ sĩ Madara - dấu ấn nghệ thuật trung cổ châu Âu

[Ngày Nay] - Nằm gần làng Madara, phía Đông tỉnh Shumen thuộc vùng Đông Bắc Bulgaria, tượng Kỵ sĩ Madara hay còn gọi là Người cưỡi ngựa Madara là một trong những tác phẩm nghệ thuật kỳ vĩ nhất của thời Trung cổ châu Âu còn được lưu giữ đến nay.
Kỵ sĩ Madara - dấu ấn nghệ thuật trung cổ châu Âu

Hình ảnh kỵ sĩ được coi là biểu tượng cho Bulgaria ở châu Âu. Những câu chữ khắc trên bức họa để lại thông tin giá trị về lịch sử Bulgaria những ngày đầu thành lập. Tượng đài này có niên đại vào đầu thế kỷ 7 hoặc vào đầu thế kỷ thứ 8 dưới triều đại hãn Bulgar Tervel.

Kỵ sĩ Madara - dấu ấn nghệ thuật trung cổ châu Âu ảnh 1

Tác phẩm mô tả một kỵ sĩ oai vệ cao 23m so với mặt đất, được khắc trên một vách đá cao 100m gần như thẳng đứng. Nó có kích thước gần với người thật. Kỵ sĩ Madara mặt quay sang bên phải, đang đâm một cái lao vào con sư tử nằm dưới chân ngựa. Một con chim đại bàng bay trước mặt kỵ sĩ, một con chó chạy sau. Cảnh này là sự mô tả tượng trưng một chiến thắng quân sự.

Kỵ sĩ Madara - dấu ấn nghệ thuật trung cổ châu Âu ảnh 2

Nguồn gốc của bức phù điêu kỵ sĩ Madara được kết nối với thuyết dân tộc học người Bulgar - những chiến binh du mục trên các thảo nguyên Á-Âu. Những nhà nghiên cứu nhìn thấy trong sự tương đồng với truyền thống khắc đá của đế quốc Sasan.

Kỵ sĩ Madara - dấu ấn nghệ thuật trung cổ châu Âu ảnh 3

Người kỵ sĩ anh hùng là một nhân vật phổ biến của thần thoại các dân tộc Turk và Alan. Nhưng cũng có giả thiết cho rằng kỵ sĩ Madara đại diện hoặc có liên quan đến vị thần Tengri của người Bulgar, còn nhà triết học Nga Vladimir Toporov cho rằng nó liên quan đến thần Mithra của người Iran.

Kỵ sĩ Madara - dấu ấn nghệ thuật trung cổ châu Âu ảnh 4

Bức phù điêu Kỵ sĩ Madara đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đưa vào danh sách Di sản vă hóa thế giới năm 1979.

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.