'Lão bà' Bùi Huệ và nghịch cảnh bóng chuyền nữ Việt Nam

[Ngày Nay] - 35 tuổi, bà mẹ hai con Bùi Thị Huệ dù muốn vẫn chưa được nghỉ mà vẫn phải “cày ải” tại các giải đấu bóng chuyền. Trường hợp những “lão bà” như Huệ đã phơi bày thảm cảnh về lực lượng và đào tạo trẻ của môn vẫn được ví là số 2 của thể thao Việt Nam này.  
'Lão bà' Bùi Huệ và nghịch cảnh bóng chuyền nữ Việt Nam

HLV vẫn đấu hai đội, dự hai hạng  

Bà mẹ hai con Bùi Huệ từng là cánh chim đầu đàn để đưa bóng chuyền Thái Bình nổi danh trên bản đồ bóng chuyền VN cả thập kỷ, nổi bật với chức vô địch quốc gia 2007.  Có biệt danh “Búa máy” vì những cú đập bóng sau vạch 3m như búa bổ, Huệ chính là nỗi khiếp sợ của không chỉ các đối thủ trong nước mà bất cứ hàng thủ nổi tiếng trong khu vực ĐNA. Bùi Thị Huệ từng đóng vai trụ cột giúp đội tuyển bóng chuyền nữ VN giành 5 HCB tại SEA Games từ 21 đến 25. 

Trên thực tế, Huệ đã qua thời đỉnh cao nhất của mình từ lâu. Cô cũng đã chuyển sang nghiệp làm thầy cả chục năm trước. Chỉ có điều, thật trớ trêu, chủ công quê lúa vẫn liên tục phải vào sân “cày ải”, cho dù bản thân đã thực sự muốn nghỉ.

Giã từ nghiệp đấu từ 2011, đến vòng 2 mùa giải 2013, Huệ đã lần đầu phải vào vai “người giải cứu” khi đội nhà đứng trước nguy cơ tụt hạng. Dù thể lực không còn sung mãn, song với đẳng cấp và kinh nghiệm hiếm có, Huệ vẫn đủ sức làm thủ lĩnh cả chuyên môn lẫn tinh thần, giúp Thái Bình “thoát hiểm” ngoạn mục. Chị còn đóng vai trò trụ cột và chơi với phong độ xuất sắc thêm 1 năm trước khi chia tay sự nghiệp để chuyển sang công tác huấn luyện rồi nghỉ sinh con.

Những tưởng nghiệp VĐV đã khép lại để chuyển qua huấn luyện, kể từ  mùa 2017,  Huệ lại một lần nữa phải gánh vác sứ mệnh cứu đội. Ngoài Huệ, Thái Bình còn phải “cầu viện” thêm cả một cựu tuyển thủ quốc gia sinh năm 1983 đã nghỉ thi đấu 5 năm là Lê Thị Mười. Cặp chủ công Bùi Huệ - Lê Mười, dù chỉ còn thể hiện được phân nửa so với thời đỉnh cao của mình, vẫn giúp cho đội nhà đứng thứ 2 vòng bảng, rồi lọt vào top 4 bằng chiến thắng trước đối thủ cạnh tranh trực tiếp Thanh Hóa.

Huệ tiếp tục phải vừa làm HLV kiêm cầu thủ cho đến tận  bây giờ. Năm ngoái, dù bản thân cô đã quyết tâm nỗ lực tối đa song vẫn không thể cứu một Thái Bình khủng hoảng lực lượng nghiêm trọng thoát khỏi thảm cảnh lần đầu trong lịch sử phải xuống hạng. Năm nay, Huệ tiếp tục phải làm “đầu tàu” chèo lái đội bóng quê nhà ở hạng dưới, đồng thời tranh thủ đấu thuê thời vụ cho Than Quảng Ninh ở giải vô địch quốc gia. 

Bùi Thị Huệ đã chứng tỏ sức bền, chuyên môn và cả sức chiến đấu siêu phàm của một lão tướng. Thế nhưng qua đây cũng cho thấy lực lượng của Thái Bình và cả bóng chuyền nữ Việt Nam tệ đến mức nào. Thậm chí, “lão bà” này vẫn còn được săn đón, và đóng vai chính ở một đội bóng tại giải đấu cao nhất đủ biết như thế nào. 

Có tiền tỷ cũng không mua nổi… cựu binh 

Ngoài Huệ, chính đội bóng hạng dưới Thái Bình còn phải cầu viện tới một bà mẹ hai con khác còn hơn Huệ tới hai tuổi Lê Thị Mười để nuôi hi vọng lên hạng. Giải vô địch quốc gia vẫn xuât hiện hàng loạt cầu thủ tuổi “băm”. Quan trọng hơn, họ vẫn là thành phần quan trọng hàng đầu của  giải. Thậm chí, như vòng 1 vừa rồi, người chơi hay nhất lại chính là chủ công 34 tuổi, cũng đã là bà mẹ đang nuôi con nhỏ, Nguyễn Thị Xuân. 

Giải bóng chuyền VĐQG đang là “giải đấu của các nữ lão tướng”, phản ánh thực trạng thiếu cầu thủ chất lượng nghiêm trọng, chứ chưa nói đến tài năng.  Các cựu binh tuổi “băm” thực sự đều chỉ là cái bóng của mình ngày nào và đáng lẽ nghỉ đấu từ lâu. Thế nhưng họ vẫn có thể tung hoành trên sân, đóng vai trò trụ cột. 

Môn thể thao vẫn được coi là  số 2 của thể thao Việt Nam, chỉ sau bóng đá, thiếu hụt cầu thủ chất lượng đến mức thị trường chuyển nhượng đóng băng dù nhu cầu rất cao. Nhiều đội sẵn sàng chi tiền tỉ chỉ để có một cầu thủ tốt nhưng bất lực.

Ngay lò đào tạo trẻ vẫn được coi là số 1 là Bộ Tư lệnh Thông tin giờ hay Ngân hàng Công thương Việt Nam, Bình Điền Long An cũng lao đao vì một số trụ cột phải nghỉ đấu hay chấn thương. Đội bóng nhà giàu Hóa chất Đức Giang Hà Nội từng chính thức đặt vấn đề với chủ công đội tuyển quốc gia Hà Ngọc Diễm mức phí lót tay tiền tỷ, kèm theo khoản lương 30 triệu đồng/tháng, hay gợi ý cựu binh Phạm Yến chuyển về đầu quân trong vai trò HLV kiêm VĐV với mức giá 3 tỷ đồng đều bất thành.

Họ chỉ có thể kiếm được những cầu thủ làng nhàng, để rồi rơi vào nghịch cảnh thừa tiền - thiếu người, và thua tan tác tại ở mùa đầu thăng hạng. Phải đến năm nay, khi chiêu mộ được cựu binh khác Nguyễn Thị Xuân cũng với mức phí tiền tỷ, họ lập tức trở thành hiện tượng của giải khi toàn thắng cả 4 trận vòng 1. 

Bóng chuyền nữ Việt Nam vẫn đang phải trả giá cho tư duy và cách làm chạy theo thành tích trước mắt, bỏ bê đào tạo trẻ, cho dù không thiếu sự quan tâm cùng nguồn lực.  

Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.
Đèn Maple Leaf của Tiffany Studios. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết lá phong: Khi nghệ thuật hòa quyện cùng thiên nhiên trên đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Cuốn hút như những chiếc lá phong mùa thu, đèn Maple Leaf của Tiffany Studios là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp tinh tế giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự sáng tạo của con người. Từng đường nét, từng sắc thái màu sắc đều được trau chuốt tỉ mỉ, mang đến một bức tranh đầy ấn tượng.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đoàn Minh Huấn khởi trống khai mạc lễ hội.
Ninh Bình: Khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 16/4, tại Khu di tích kiến trúc nghệ thuật Quốc gia Đền Thánh Nguyễn (xã Gia Thắng và Gia Tiến, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình), UBND huyện Gia Viễn khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024. Đây là lễ hội gắn liền với cuộc đời, sự nghiệp và truyền thuyết về Thiền sư Nguyễn Minh Không.