Liverpool vô địch Ngoại hạng Anh: 'Cỗ máy chiến thắng' hoàn hảo'

(Ngày Nay) - Vào đêm qua, hàng vạn cổ động viên Liverpool đều dõi ánh mắt về phía sân vận động Stamford Bridge, để rồi sau khi tiếng còi mãn cuộc vang lên cả thành phố cảng đã chìm trong sắc đỏ.
Liverpool vô địch Ngoại hạng Anh: 'Cỗ máy chiến thắng' hoàn hảo' ảnh 1

"Cỗ máy chiến thắng"

Thất bại 1-2 của Manchester City trước Chelsea vào rạng sáng nay đã khép lại cuộc chạy đua có phần vô vọng của "nửa xanh thành Manchester" với Liverpool, khi khoảng cách giữa hai đội đã lên tới 23 điểm với chỉ 7 trận còn lại.

Liverpool đã lên ngôi vương trong một mùa giải hết sức đáng nhớ, khi mà dịch bệnh, chết chóc và suy thoái kinh tế bao trùm lên tâm trí của mọi người dân Anh.

Có lẽ niềm vui đã không tới muộn như vậy đối với đoàn quân của HLV Jürgen Klopp nếu dịch bệnh không bùng phát khiến giải đấu Ngoại hạng Anh phải mất tới 3 tháng để điều chỉnh thể thức thi đấu.

Liverpool vô địch Ngoại hạng Anh: 'Cỗ máy chiến thắng' hoàn hảo' ảnh 2

Người hâm mộ Liverpool đổ ra đường ăn mừng. Ảnh: AP

Vào đêm qua, HLV Jurgen Klopp đã cùng cầu thủ tập trung tại câu lạc bộ golf Formby Hall để theo dõi cuộc đụng độ giữa Chelsea và Manchester City.

Sau khi trận đấu kết thúc, những giọt nước mắt đã rơi trên gương mặt của Jürgen Klopp khi ông ca ngợi ''khoảnh khắc đáng kinh ngạc'' của đội bóng.

Liverpool vô địch Ngoại hạng Anh: 'Cỗ máy chiến thắng' hoàn hảo' ảnh 3

"Tôi có thể nói gì? Đó là một khoảnh khắc đáng kinh ngạc. Tôi không thể tự hào hơn về đội ngũ huấn luyện của mình và tất cả mọi người ở Liverpool kể từ khi chúng tôi đến đây. Đó là một chuyến đi thực sự thú vị kể từ ngày đầu tiên và nó vẫn chưa kết thúc", Klopp cho biết. "Chúng tôi đã theo chân các cầu thủ ngay từ những ngày đầu và tôi biết rằng chúng tôi vẫn còn phải ở bên nhau vài năm nữa. Mọi thứ đang diễn ra còn hơn cả mơ".

Liverpool vô địch Ngoại hạng Anh: 'Cỗ máy chiến thắng' hoàn hảo' ảnh 4

HLV Jürgen Klopp hết sức xúc động sau khi ăn mừng chức vô địch lịch sử.

"Đây là một khoảnh khắc lớn, tôi không có lời nào để diễn tả. Tôi đã hoàn toàn choáng ngợp. Tôi chưa bao giờ có thể nghĩ nó sẽ như thế này" - vị huấn luyện viên người Đức trước khi ông bỏ dở buổi phỏng vấn vì xúc động.

Cách mà Liverpool vô địch mùa giải năm nay hết sức thuyết phục, thậm chí có phần tàn nhẫn khi hủy diệt tính hấp dẫn của giải đấu, mà như cây bút Barney Ronay trên tờ The Guardian mô tả rằng "họ như một cỗ máy đang đạt tới đỉnh cao công suất".

Kể từ cuối mùa hè năm ngoái cho tới mùa xuân năm nay, suốt 18 tháng qua đoàn quân của Klopp đã chơi một thứ bóng đá khác biệt so với cả giải đấu, mỗi cầu thủ dường như vươn tới giới hạn sức mạnh của chính họ và thi đấu với một cảm xúc đầy phẫn nộ.

Màn trình diễn đỉnh cao nhất của Liverpool có lẽ là chiến thắng 4-0 trong Ngày Boxing, khi toàn bộ các cầu thủ của "The Reds" hoạt động như một cỗ máy hoàn hảo, từng cầu thủ thấu hiểu đồng đội và di chuyển ăn khớp với nhau.

Liverpool vô địch Ngoại hạng Anh: 'Cỗ máy chiến thắng' hoàn hảo' ảnh 5

Chiến thắng 4-0 trên SVĐ King Power trước Leicester City đã khẳng định sức mạnh tuyệt đối của Liverpool trong mùa giải năm nay.

Liverpool là đội duy nhất thắng 26 trong số 27 trận đấu từ tháng 8 năm ngoái đến tháng 2 năm nay, chưa từng thất thủ trên sân nhà trong 3 năm qua. Tính đến vòng 31, họ mới thua 1 trận, ghi 70 bàn và để lọt lưới 21 bàn.

Họ là tập thể các nhà vô địch thế giới trong năm qua, với một trung vệ số 1 thế giới, với bộ ba hủy diệt trên hàng công cùng nguồn sáng tạo lại đến từ hai hậu vệ cánh, đội bóng này chỉ chi 92 triệu bảng tiền chuyển nhượng trong 5 năm qua.

10 năm "nếm mật nằm gai"

Tháng 10 năm nay sẽ tròn 10 năm kể từ khi Tập đoàn thể thao Fenway mua lại Liverpool, khi đó ông chủ John Henry tuyên bố: "Chúng tôi ở đây để giành chiến thắng".
Khi đó, câu lạc bộ đang nợ 351 triệu bảng, Liverpool được coi là một mặt hàng "chạm đáy, một thương hiệu toàn cầu không hiệu quả, không còn tiềm năng phát triển", với một đội hình chỉ có Paul Konchesky, David N'Gog và Christian Poulsen và đang ngụp lặn ở nửa cuối bảng xếp hạng.
Không ai biết phải làm gì để vực dậy các cầu trường Anfield. Nhưng chính điều này đã thu hút giới chủ Mỹ.
Phải mất một thời gian để câu lạc bộ ổn định và bước vào giai đoạn "đãi cát tìm vàng", họ đã phải đi từ những "hạ cám" như Andy Carroll, Charlie Adam, Mario Balotelli cho tới "thượng vàng" như Luis Suárez, Philippe Coutinho và đỉnh cao là đội hình lên ngai vàng nước Anh năm nay.
Liverpool vô địch Ngoại hạng Anh: 'Cỗ máy chiến thắng' hoàn hảo' ảnh 6

Liverpool với những Steven Gerrard và Luis Suárez  từng có cơ hội vô địch Ngoại hạng Anh vào mùa giải 2013-2014 thế nhưng các sai lầm cá nhân khiến họ về nhì sau Manchester City.

Mọi công đoạn đều được lên kế hoạch cẩn thận từ phía thượng tầng. Hai huấn luyện viên trẻ có năng lực, với lối chơi hợp lý đã được tuyển dụng trong 8 năm.

Một chính sách tuyển chọn cầu thủ dựa trên số liệu, không cảm tính giúp tìm ra các cái tên tiềm năng. Các cầu thủ sẽ được huấn luyện để tối ưu hóa khả năng để phù hợp với lối chơi của đội, thay vì bị loại bỏ và bán đi như thông thường.
Thậm chí Jürgen Klopp còn tạo ra một cuộc cách mạng nhỏ trong sơ đồ chiến thuật của mình khi ông sử dụng cặp đôi hậu vệ cánh là nguồn sáng tạo chủ lực cho các đợt tấn công, trong khi các tiền vệ đảm nhận nhiệm vụ bọc lót còn các tiền đạo ngoài nhiệm vụ ghi bàn còn phải liên tục áp sát và phá lối chơi đối phương.
Liverpool vô địch Ngoại hạng Anh: 'Cỗ máy chiến thắng' hoàn hảo' ảnh 7

Các cầu thủ Liverpool diễu hành cùng chiếc cúp vô địch UEFA Champions League trong mùa giải 2018-2019.

Thể chất cũng là một "của báu" của Liverpool so với phần còn lại của Ngoại hạng Anh, bởi các cầu thủ của họ luôn trong tình trạng cực kỳ sung mãn và khỏe mạnh mẽ và có thể di chuyển không biết mệt suốt 90 phút nhờ lối chơi khoa học.

Hai năm trước, Liverpool của Klopp kém Manchester City 25 điểm trong cuộc đua vô địch, còn hiện tại họ vô địch khi dẫn trước đối thủ với số điểm là 23 và vẫn còn 7 trận đấu trong tay. Năm ngoái, họ cũng đã vô địch châu Âu với danh hiệu UEFA Champions League.

Nhìn cái cách mà các cầu thủ Liverpool thi đấu, cùng những phản ứng trên sân của HLV Jürgen Klopp, có một điều không thể phủ nhận rằng "cỗ máy chiến thắng" Liverpool sẽ không ngừng vận động và xô đổ mọi rào cản.
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.