Loạt phim Việt về đề tài chiến tranh được báo Anh khen

“Em bé Hà Nội”, “Cánh đồng hoang” và “Bao giờ cho đến tháng Mười” được tờ The Guardian liệt kê vào danh sách những bộ phim hay nhất về đề tài chiến tranh Việt Nam.
Loạt phim Việt về đề tài chiến tranh được báo Anh khen

Ngày 12/6 tới, bộ phim Da 5 Bloods (tựa Việt: 5 chiến hữu) của đạo diễn người Mỹ Spike Lee dự kiến phát hành trên nền tảng xem phim trực tuyến Netflix. Đây là một tác phẩm đề tài chiến tranh Việt Nam, với sự tham gia của tài tử Chadwick Boseman – nổi tiếng với vai Black Panther (Chiến binh báo đen) trong loạt bom tấn siêu anh hùng nhà Marvel - và “đả nữ” Ngô Thanh Vân.

Trong thời gian chờ đợi phim lên sóng, tờ The Guardian của Anh đã chọn ra 10 tác phẩm hay nhất về chiến tranh Việt Nam, trong đó có ba tác phẩm kinh điển của điện ảnh Việt Nam là “Em bé Hà Nội”, “Cánh đồng hoang” và “Bao giờ cho đến tháng Mười”.

“Em bé Hà Nội” (Little Girl of Hanoi) là một bộ phim nhựa do Hãng phim truyện Việt Nam sản xuất năm 1974 và do Hải Ninh làm đạo diễn. Bộ phim khắc họa cuộc sống Hà Nội năm 1972, khi quân đội Hoa Kỳ tiến hành Chiến dịch Linebacker II, ném bom miền Bắc Việt Nam.

Phim xoay quanh nhân vật cô bé 12 tuổi Ngọc Hà (do NSND Lan Hương đóng), kể về hành trình tìm kiếm gia đình bị thất lạc sau trận bom B52 lịch sử. Được những người lính tốt bụng giúp đỡ, Ngọc Hà đoàn tụ với em gái, nhưng mẹ của cô bé đã mãi mãi ra đi.

“Bao giờ cho đến tháng Mười” (When the Tenth Month Comes) là cái tên thứ hai của điện ảnh Việt Nam có tên trong danh sách.

“Không hẳn là một bộ phim thuần về chiến tranh (vì chỉ có cái nhìn thoáng qua về chiến đấu), nhưng bộ phim ra mắt năm 1987 này được nhiều người xem là kiệt tác của Việt Nam khai thác đề tài chiến tranh. Đây là một bộ phim tâm lý, tình cảm về sự mất mát và khao khát do Đặng Nhật Minh đạo diễn. Nữ diễn viên nổi tiếng Lê Vân vào vai một phụ nữ ở miền Bắc Việt Nam không thể chấp nhận được sự thật là người chồng chiến sĩ đã chết trong chiến tranh”, The Guardian giới thiệu.

Trước đó vào năm 2008, CNN đánh giá "Bao giờ cho đến tháng Mười" là một trong 18 bộ phim châu Á xuất sắc mọi thời đại.

Bộ phim thứ ba của Việt Nam được báo Anh nhắc đến là “Cánh đồng hoang” (The Abandoned Field: Free Fire Zone). Phim được đạo diễn bởi Nguyễn Hồng Sến, ra mắt năm 1979, lấy bối cảnh vùng Đồng Tháp Mười. 

Không gian trong phim chỉ gói gọn trong một cánh đồng lúa – nơi sống của cặp vợ chồng làm nhiệm vụ giữ đường dây liên lạc cho bộ đội. “Bị hạn chế về nguồn lực (nhân vật lính Mỹ do các diễn viên Việt Nam thủ vai), đây vẫn là tác phẩm đáng xem”, The Guardian nhận xét.

Ngoài ra, 7 tác phẩm khác, cả phim tài liệu và phim truyện, do nước ngoài sản xuất cũng được tờ báo Anh này xếp vào danh sách.

Theo Tiền Phong
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.